9 mẹo nhỏ chăm sóc tâm lý mẹ bầu để mẹ vui, con khoẻ

(lamchame.vn) - Bà bầu sống vui khỏe lạc quan mỗi ngày trong thời gian mang thai sẽ phần nào hỗ trợ các chị em bầu có tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt trong quãng thời gian mang thai, tạo điều kiện cho thai nhi phát triển tốt.

Dưới đây là 9 gạch đầu dòng cực chuẩn trả lời cho câu hỏi làm thế nào để chăm sóc tâm lý mẹ bầu giúp mẹ vui, con khỏe:

1. Áp dụng luật “3 phút”

Khoảng thời gian 3 tháng đầu mang thai, tâm lý của chị em thường vui buồn lẫn lộn. Họ thường tìm bất kỳ cơ hội nào để phàn nàn với chồng hoặc người xung quanh.

Ở hoàn cảnh này, 1 bà mẹ có tên Lana đã thỏa thuận với chồng đưa ra “quy tắc ba phút” như sau: trước khi đi ngủ, cô có ba phút để nói chồng về tất cả mọi thứ đã làm cô tổn thương và ông xã sẽ lắng nghe.

Thường thì một phút là cô đã nói xong và cảm giác được lắng nghe, chia sẻ làm dịu lại sự khó chịu rất nhiều. Sau đó, cô đã có một giấc ngủ ngon và những ngày tiếp theo dễ chịu hơn rất nhiều.

2. Tự massage mặt tại nhà vừa làm đẹp vừa thư giãn tinh thần

Bạn không cần phải đi đến spa để massage mặt, chỉ cần sử dụng ít nguyên liệu từ chính căn bếp của mình.

Tracy M. Luchenbill, giám đốc tại công ty Journeys Spa đưa ra một số lời khuyên khi thực hiện việc massage tại nhà. Cô bật mí: “Ở nhà, tôi khuyến cáo các bạn nên sử dụng sữa chua pha trộn với một ít bột bánh và nước như dung dịch để tẩy tế bào chết. Ngoài ra còn có thể dùng sữa chua trộn với bột ngô cũng cùng công dụng như trên”.

Đối với da khô, Luchenbill khuyên rằng nên trộn 1 trái bơ với 2 muỗng cà phê dầu ôliu nguyên chất cho đến khi mịn và thoa lên mặt. Sau 10 phút, rửa sạch mặt nạ bằng nước ấm. Một công thức khá đơn giản mà các mẹ có thể làm để massage tại nhà.

Bạn cũng đừng quên massage chân và sơn móng chân giúp giảm stress. Luchenbill nhắc nhở bạn nên đi chăm sóc đôi chân sau ba tháng đầu thai kỳ và nói với thợ làm móng của bạn về cái bụng bầu bì của mình. Lý do bởi vì có một số kỹ thuật massage sâu và các loại dầu thiết yếu là không thích hợp cho việc mang thai nên cần báo trước để các kỹ thuật viên được biết.

3. Tập thiền với bí quyết “3 hơi thở”

Thomas Crum, tác giả của cuốn sách “Three Deep Breaths: Finding Power and Purpose in a Stressed-Out World” ( “Bí quyết 3 hơi thở sâu: Tìm ra nguồn sức mạnh và mục đích sống để loại bỏ stress”) cung cấp cho bạn một kỹ thuật đơn giản mà các bà mẹ có thể thực hành thiền ngay tại nhà.

Thực hành thở sâu bằng cách trước tiên hít một hơi thật sâu vào ngực cho đến khi bụng căng ra, sau đó thở chậm từ từ ra ngoài. Với hơi thở đầu tiên, theo như cách gọi của Crum là “Hơi thở cân bằng” giúp bạn lấy lại năng lượng bằng 1 hơi thở sâu và chậm rãi, bình tĩnh. Đến hơi thở thứ 2 hay còn gọi là “hơi thở điều hòa”, các bạn hãy vừa tập thở vừa nghĩ về những mong ước của mình. Cuối cùng là hơi thở thứ 3, hay còn gọi là “hơi thở khám phá”, hãy tưởng tượng những điều tốt đẹp sẽ diễn ra trong tương lai như: bé con nhà bạn sẽ trông dễ thương như thế nào hay đôi mắt con sau này sẽ giống ai, thậm chí là loại âm nhạc mà bạn cho là con sẽ thích… Những suy nghĩ như thế sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

4. Không quan tâm đến những tin tức không cần thiết

Miriam Belov, nhà sáng lập chương trình The Wellness Agenda: Creative Concentration tại thành phố New York khuyến cáo những phụ nữ mang thai nên tự chăm sóc mình theo phương thức “lơ đi mọi thứ”.

Bà Belov giải thích rằng: “Chúng ta bị dội bom hằng ngày liên tục 24/7 với đủ loại thông tin. Nhưng đáng buồn là đa số những tin tức chúng ta được nghe lại chẳng tốt lành gì!”. Bà cho rằng, trong khi mang thai phụ nữ rất nhạy cảm vì thế nếu cứ suốt ngày phải nghe những câu chuyện chẳng vui thú gì từ đài phát thanh hay truyền hình thì chỉ làm tâm trạng càng ngày càng xấu đi mà thôi. Thay vào đó, các mẹ nên chuyển sang các kênh giải trí thư giãn hoặc những chương trình dành cho phụ nữ mang thai hữu ích hơn nhiều. Hạn chế tin tức vào khoảng thời gian này.

5. Biết cách nói “Không”

Một trong những thử thách lớn nhất đối với các bà mẹ ngày nay là phân biệt được những việc cần ưu tiên hơn so với những việc khác. Đây cũng là lời khuyên của Bria Sumpson, một nhân viên tư vấn gia đình và là mẹ của 3 đứa con nhỏ, đồng thời là tác giả của cuốn sách “The Balanced Mom: Raising Your Kids Without Losing Your Self” ( “Làm cách nào để giữ cân bằng cho các bà mẹ trẻ khi nuôi con”).

“Bất cứ khi nào một ai đó hỏi nhờ bạn làm một việc gì đó, bạn chỉ nên nghĩ đến và cho họ lời khuyên, như thế là đủ!”. Bạn nên nhớ khoảng thời gian này thì mọi ưu tiên của bạn đều phải dành cho sức khỏe của chính mình và cả bé con nữa.

6. Trang trí những vật nhỏ xinh xung quanh bạn để cảm thấy dễ chịu hơn

Hãy cố gắng tạo cho mình môi trường sống có nhiều điều tốt đẹp bằng cách biến căn phòng của bạn trở nên xinh xắn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu, tạo cho các bà mẹ có cảm giác tận hưởng cuộc sống, lạc quan và yêu đời hơn rất tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con.

7. Không nên bỏ qua những cuộc hẹn hò

Khi mang thai, các mẹ thường có cảm giác mình mập ra hay xấu xí… nhưng Simpson thì lại khuyên các mẹ nên bỏ ngay suy nghĩ ấy đi. Thay vào đó, các mẹ bầu hãy lên lịch hẹn hò thường nhật với hội bạn thân để không cảm thấy bị gò bó trong ngôi nhà chật hẹp.

8. Dành thời gian chăm sóc cho bản thân

Tất cả các chuyên gia, cho rằng mang thai là thời gian hoàn hảo để tận hưởng cuộc sống cho chính mình. Ghi lại những khoảnh khắc thường nhật và thay đổi của bản thân vào một cuốn nhật ký là cách để bạn lưu lại những dấu ấn trong cuộc sống của bạn. Đừng quên thư giãn và tận hưởng ngày nghỉ của bạn bên bạn bè, đi xem phim hay đơn thuẩn chỉ cần dạo vài vòng trong công viên.

9. Tự thư giãn theo sở thích cá nhân

Các mẹ bầu cũng đừng quên tự tạo những niềm vui cho bản thân bằng những cách rất riêng của bạn, chẳng hạn như: làm kiểu tóc yêu thích, nằm ườn đọc sách...

Thử trải nghiệm cảm giác tự thư giãn với sở thích riêng đó trong 1 tuần đầu, nếu đến tuần kế tiếp bạn cảm thấy vẫn còn hứng thú thì hãy thực hành nó thường xuyên hơn. Những hoạt động như thế này không chỉ giúp bạn tìm cách thư giãn cho chính bản thân mình mà còn giúp cho thời gian sinh đẻ rút ngắn đi.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang