4 kiểu phụ nữ dễ bị virus HPV tấn công, không cẩn thận là dễ mắc ung thư cổ tử cung

Thực tế cho thấy có trên 90% các ca mắc ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV. Tuy nhiên, đa số chị em phụ nữ vẫn còn thiếu kiến thức và rất chủ quan với nó.

HPV (Human papillomavirus) là 1 loại virus gây u nhú ở người, có tới hơn 150 chủng khác nhau. Trong đó có hơn 40 chủng gây ra các bệnh vùng sinh dục, hậu môn, bao gồm cả ung thư. Nó lây truyền qua đường tình dục, dù là quan hệ bằng miệng (Oral sex), cơ quan sinh dục hay hậu môn.

HPV tấn công và gây bệnh cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới nhiễm HPV và dẫn đến bệnh ung thư cao hơn nam giới. Phổ biến nhất là chủng HPV 16 và HPV 18 gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Các chuyên gia nhắc nhở 4 kiểu phụ nữ sau đây rất dễ mắc virus HPV nên cần cẩn trọng:

1. Nữ giới dưới 20 tuổi

Nhiều người cho rằng phụ nữ trung niên, tiền mãn kinh dễ mắc virus HPV mà không biết rằng độ tuổi dưới 20 cũng nằm trong nhóm nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Bởi vì ở lứa tuổi này, nữ giới bắt đầu tò mò, dần trải qua quan hệ tình dục. Nhu cầu cao trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản ở cả bản thân và bạn tình đều rất ít. Dễ bỏ qua các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh hoặc không dám nói với phụ huynh. Chưa kể thường chủ quan, xem nhẹ bệnh, xấu hổ hoặc thậm chí là sợ hãi khi khám phụ khoa mà bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Ngoài ra, bản thân việc quan hệ tình dục càng sớm càng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV. Bởi vì cấu tạo hệ thống sinh sản cũng như cơ quan sinh dục khi chưa đủ 18 tuổi chưa thật sự hoàn chỉnh. Niêm mạc cổ tử cung rất nhạy cảm với vi khuẩn, virus và rất dễ bị nhiễm trùng, tổn thương.

2. Phụ nữ bị suy giảm miễn dịch

Hệ miễn dịch được xem là “phòng tuyến” bảo vệ mạnh nhất của phụ nữ với virus HPV. Những người có miễn dịch tốt không chỉ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mà còn nhanh chuyển sang âm tính hơn nếu bị nhiễm loại virus này.

Ảnh minh họa

Chuyên gia cảnh báo, những người có sức khỏe không ổn định, hay ốm vặt, dễ bị tác động bởi thời tiết, tâm trạng, môi trường thì cũng dễ bị HPV tấn công hơn. Đặc biệt là những chị em đang sống chung với HIV, AIDS, bệnh tự miễn hoặc từng làm phẫu thuật ghép tạng, đang mắc các bệnh phụ khoa.

3. Phụ nữ có nhiều bạn tình

Rất nhiều bạn trẻ hiện đại có lối sống buông thả, suy nghĩ thoáng trong chuyện tình dục. Thậm chí là coi việc có nhiều bạn tình là sở thích, thói quen sinh hoạt thông thường hoặc xu hướng hợp thời. Chúng ta không xét chuyện nên phê phán hay không nhưng cần phải hiểu rằng, càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm HPV, ung thư cổ tử cung và các bệnh tình dục khác càng cao.

Ảnh minh họa

Bởi vì quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm chính của virus HPV. Tăng số lượng bạn tình tức là tăng nguồn lây nhiễm chéo loại virus này. Chỉ cần 1 trong số bạn tình của bạn bị nhiễm HPV thì bạn khó mà tránh được. Chưa kể, nếu các bạn tình của bạn cũng có nhiều bạn tình khác thì nguy cơ lại càng gấp nhiều lần.

4. Phụ nữ có lối sống không khoa học

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV ở nữ giới. Trong đó cần đặc biệt cẩn trọng là những chị em thường xuyên thức khuya trong thời gian dài, ăn uống thất thường, lười vận động, thích uống rượu bia và hay ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Bởi vì những thói quan này làm suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn nội tiết tố, dẫn đến thay đổi độ pH cũng như môi trường âm đạo, tử cung. Từ đó dễ khiến cho virus, vi khuẩn sinh sôi cũng như xâm nhập và là tiền đề để bệnh tình tiến triển nhanh hơn.

Ngoài ra, các chị em không đảm bảo vệ sinh vùng kín, hay để âm đạo trong tình trạng bí bách, ẩm ướt cũng dễ bị virus HPV tấn công. Đặc biệt, nếu không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục thì càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nguồn và ảnh: Sina, WHO, Woman.tvbs

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-kieu-phu-nu-de-bi-virus-hpv-tan-cong-khong-can-than-la-de-mac-ung-thu-co-tu-cung-162221304094921047.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU