Đằng sau một đứa trẻ không hiếu thảo, hầu hết đều có một kiểu "cha mẹ độc hại"

(lamchame.vn) - 'Tính xấu' của trẻ em được hình thành, trên thực tế, đằng sau có một cách giáo dục sai lầm của cha mẹ.

Trên thực tế, không có con cái nào không yêu cha mẹ, không có đứa trẻ nào tự dưng nổi loạn, vô ơn. Đằng sau mỗi đứa trẻ như vậy thường có một bậc cha mẹ "miệng độc hại". Nhiều người vin vào cớ "không giỏi ăn nói" để ngụy biện cho sự cộc cằn, thô lỗ, thiếu ý tứ của mình. Nhưng lời nói phát ra cay độc sẽ tạo thành một vết thương khó lành cho trẻ, khiến mối quan hệ cha mẹ và con cái ngày càng xa cách.

Nhiều cha mẹ không ngừng cằn nhằn, can thiệp, chỉ trích, phủ nhận con. Theo nghiên cứu, não bộ của trẻ từ khi ba tuổi có thể ghi nhớ ký ức rất lâu. Ký ức đặc biệt có thể khiến chúng nhớ suốt đời. Riêng ở những em bé có chỉ số xúc cảm cao, chúng sẽ ghi nhớ nhanh và sâu hơn trẻ khác.

Một đứa trẻ khi lên ba được cha dẫn vào rừng chơi, ký ức ấy có thể đi theo nó cả đời. Cũng như vậy, nếu vô ý trẻ làm bể chiếc ly và cha chúng nói một vài câu nặng nề, nó cũng sẽ ghi nhớ điều ấy vào não bộ và có thể ám ảnh cả phần đời còn lại.

Chưa kể, khi bị ai đó công kích lòng tự trọng, tâm trạng chúng ta thường bị ảnh hưởng tiêu cực. Một cách tự nhiên, bản năng có thể mách bảo bạn đối xử với người khác như cách bạn từng bị đối xử. Có người mẹ đã kể rằng: "Thời nhỏ tôi thường bị cha mẹ mắng là đần. Lúc ấy tôi vô cùng tức giận và căm phẫn cha mẹ tôi. Vậy mà nhiều lúc bây giờ tôi cũng mắng con đúng như vậy. Tôi không thích điều đó, nhưng những lời đó cứ tuôn ra một cách tự nhiên, không cần sắp xếp lại".

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU