Giới tính thai nhi được xác định thời điểm nào?

(lamchame.vn) - Việc tìm hiểu giới tính thai nhi trước khi chào đời liệu có cần thiết và phù hợp với pháp luật?

Ảnh minh họa: ITN.

Giới tính của thai nhi được xác định ngay lúc trứng thụ tinh. Giới tính được xác định bởi cặp nhiễm sắc thể XX (nữ) hoặc XY (nam). Như vậy, người mẹ luôn cho con mình nhiễm sắc thể X và người bố cho con mình nhiễm sắc thể X hoặc Y.

Sự kết hợp “ngẫu nhiên” giữa các nhiễm sắc thể này sẽ quyết định giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, về mặt phôi thai học mà nói thì bộ phận sinh dục của thai nhi chỉ “xuất đầu lộ diện” vào cuối tháng thứ hai của thai kỳ người mẹ.

Khi còn đang nằm trong bụng mẹ, giới tính của thai nhi luôn là điều “tò mò” của mọi người. Nhất là ở những người mang nặng trong đầu tư tưởng trọng nam, khinh nữ hoặc trọng… nữ khinh nam.

Việc “tìm mọi cách” để biết được giới tính của thai nhi hiện nay bị luật pháp nhiều nước nghiêm cấm. Bởi điều này gây tác động tiêu cực lên sự phát triển của thai nhi và sự chênh lệch vượt mức về mặt giới tính của trẻ sơ sinh.

Ngày nay, gần như ai cũng biết đi siêu âm có thể biết được giới tính của thai nhi. Thời gian để có thể siêu âm xác định giới tính của thai kể từ tuần thứ 12. Tuổi thai càng lớn thì việc xác định giới tính của siêu âm càng chính xác.

Nhưng có một điều cần nhớ là các thống kê y học cho thấy độ chính xác của siêu âm xác định giới tính của thai nhi cũng chỉ đạt 80%. Nghĩa là cứ 10 thai nhi được xác định giới tính bằng siêu âm, thì có 2 thai nhi bị xác định sai.

Hiện nay, luật pháp Việt Nam nghiêm cấm các bác sĩ siêu âm ghi giới tính thai nhi trên phiếu kết quả. Vi phạm sẽ bị truy tố tùy theo mức độ của hậu quả.

Ngoài siêu âm, giới tính của thai nhi còn có thể được xác định sớm hơn qua việc xét nghiệm nước ối hay sinh thiết nhau thai ngay từ khi thai nhi được 8 tuần.

Đây là loại kỹ thuật cao cấp, chỉ thực hiện được ở những nơi có trang thiết bị đặc biệt mà thôi. Việc nhìn bụng người mẹ thon gọn hay to bè, sồ sề mà “phán” ra giới tính của thai nhi sẽ đúng theo kiểu… thầy bói!

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU