Không phải RH-, nhóm máu hiếm nhất thế giới có tên là “vàng ròng”

(lamchame.vn) - Cùng với sự phát triển của y học, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng RH- không phải là nhóm máu hiếm duy nhất. Còn tồn tại một nhóm máu hiếm đến mức trên thế giới hiện mới có khoảng 43 người sử hữu nó, và chỉ 9 người đồng ý hiến tặng.

Trên cơ sở 4 nhóm máu cơ bản sẽ có hàng triệu biến thể các nhóm máu xuất hiện. Có 35 hệ thống nhóm máu đã được Hiệp hội truyền máu Quốc tế công nhận.  Trong số đó có một nhóm máu được xếp vào hàng hiếm nhất khi chỉ có 43 người sở hữu . Đó là nhóm máu mang tên Rhnull – hay còn gọi là RH vô giá trị.

Nhóm máu này hiếm đến mức khiến cho các bác sĩ không đủ mẫu nghiên cứu cho các công trình khoa học liên quan đến nhóm máu này. Cho đến nay chỉ có 9 người trên tổng số 43 người mang nhóm máu này đống ý hiến máu. Vì thế các bác sỹ đã gọi đây là nhóm máu “vàng ròng”.

Thiếu đi kháng nguyên cơ bản nhóm máu RH vô giá trị trở thành nhóm máu quý hiếm nhất

Sở dĩ xuất hiện nhóm máu này là do trong nhóm máu này bị thiếu đi kháng nguyên Vel – ( kháng nguyên có trong máu của 99,9 % dân số toàn cầu). Nhóm máu này dù hiếm nhưng rất “ quảng đại”, chúng có thể cho tất cả các nhóm máu khác, kể cả những người thuộc nhóm máu RH- cực hiếm. Tuy nhiên việc hiến tặng máu của nhóm này hiện chỉ để phục vụ công tác nghiên cứu chứ không đủ để giúp đỡ cho người bệnh.

Những người mang nhóm máu “vàng ròng” này hiện không được tiết lộ về danh tính nhưng hầu hết mọi người đều quan tâm không biết họ có mối liên quan gì với nhau về mặt huyết thống hay không? Họ có chung một điểm tính cách này hay có chung một khuynh hướng mắc bệnh nào giống như các nhóm máu phổ biến khác hay không.Những vấn đề này vẫn là sự tò mò mà đến nay các nhà khoa học chưa có đủ được lượng máu cần thiết để đi đến những nghiên cứu dài hơi hơn để có câu trả lời thỏa đáng

Theo kenh14.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU