Lo lắng vì “cô bé” sưng phồng đau đớn, chị em tham khảo 8 lý do sau

(lamchame.vn) - Cô bé” sưng phồng không rõ nguyên nhân là điều nhiều chị em thỉnh thoảng bắt gặp nhưng đa số im lặng chờ tự hết do suy nghĩ đơn giản, dễ dãi. Tuy nhiên, đây có thể dấu hiệu liên quan các chứng bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng khả năng sinh sản về sau.

Phụ nữ có ti tỉ những điều khó nói, trong đó những vấn đề liên quan phụ khoa khiến chị em ngại ngùng hơn cả.  “Cô bé” sưng phồng không rõ nguyên nhân là điều nhiều chị em thỉnh thoảng bắt gặp nhưng đa số im lặng chờ tự hết do suy nghĩ đơn giản, dễ dãi. Tuy nhiên, đây có thể dấu hiệu liên quan các chứng bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng khả năng sinh sản về sau.

Dưới đây là những lý do khiến “cô bé” sưng phồng và cách xử lý:

Viêm da

Tình trạng viêm da ảnh hưởng khắp cơ thể trong đó có vùng sinh dục phụ nữ, bao gồm bên ngoài lẫn bên trong. Viêm da có thể xuất phát từ một chất kích thích hoặc cơ địa dị ứng gây sưng, nóng rát, ngứa ngáy.

 

Thủ phạm chính gây viêm da ở “vùng kín” chị em đa phần là xà phòng, chất tẩy rửa, sữa tắm tẩy da chết, sản phẩm có mùi thơm như giấy vệ sinh, băng vệ sinh, nước hoa vùng kín.

Theo các chuyên gia, thật ra chị em không cần làm sạch “cô bé” bằng bất cứ thứ gì ngoài nước. Trong trường hợp phải sử dụng, hãy chọn loại nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Hạn chế xả đồ lót bằng nước xả có mùi nặng, nước tẩy, hay xịt nước hoa.

Nhiễm nấm men

Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm âm đạo hoặc viêm âm đạo. Nhiễm trùng nấm men có thể gây sưng “cô bé”, ngứa, tấy đỏ và tiết dịch thường là màu trắng sữa. Để phòng ngừa nhiễm trùng nấm men, chị em nên mặc đồ thoáng khí, mát mẻ, chất liệu thấm hút tốt. Khi mắc bệnh, có thể sử dụng thuốc kháng nấm dạng uống và bôi.

 

Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo sinh ra do có sự thay đổi trong hệ vi khuẩn trong “vùng kín”, khiến vi khuẩn xấu áp đảo lượng vi khuẩn tốt. Biểu hiện của nhiễm khuẩn là sưng “cô bé”, ngứa ngáy, có mùi, chất dịch xám, xanh hoặc trắng nhẹ.

Các yếu tố gây viêm âm đạo bao gồm có nhiều bạn tình mới hoặc bạn đời quan hệ với người có nhiễm trùng âm đạo, thụt rửa… Nếu bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh nhằm khôi phục sự hài hòa vi sinh trong “vùng kín”.

Trichomoniasis

Trichomoniasis là một loại ký sinh trùng và lây truyền như những căn bệnh lây qua đường tình dục khác. Biểu hiện của bệnh này là sưng âm hộ, tiết dịch trắng, xám vàng hoặc xanh lá cây, nặng mùi, rát ngứa và đau khi đi tiểu hoặc quan hệ.

Đi xe đạp

“Cô bé” của bạn có thể bị sưng phồng sau nhiều giờ đạp xe do áp lực lên vùng kín, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men. Để giảm ma sát, hãy tập dần dần với việc đạp xe và mua chiếc xe có yên di động giúp bạn ngồi một cách thoải mái nhất.

Mang thai

“Cô bé” có thể sưng lên khi bạn mang thai do lưu lượng máu đến vùng xương chậu tăng thêm. Để hạn chế điều này, hãy tập trung cải thiện lưu thông tổng thể bằng cách nằm xuống, nâng cao chân thường xuyên trong ngày.

 

 

U nang, áp xe

Tuyến Bartholin nằm ở hai bên “cô bé” giúp bơm chất lỏng giữ cho nó căng và bôi trơn. Khi tuyến này tắc nghẽn có thể hình thành u nang hoặc áp xe (khi u đó bị viêm nhiễm) dẫn đến sưng “vùng kín” trầm trọng, gây đau khi quan hệ, khó chịu khi ngồi, đi bộ thậm chí gây sốt.

Nếu là u nang, bạn không cần điều trị do có thể tự biến mất trong vài ngày. Để bớt cảm giác khó chịu, hãy ngâm mình trong bồn nước ấm vài phút mỗi ngày giúp khối áp xe nhỏ hơn hoặc vỡ ra.

“Chuyện ấy” thô bạo

Khi được kích thích trong chăn gối hoặc làm “chuyện ấy” một cách thô bạo, vùng kín chị em có thể bị snưg lên. Nếu đến mức như vậy, chị em nên ngừng quan hệ tình dục thô bạo và thực hiện các bước giảm sưng trong đó có chườm lạnh. Ngoài ra, các cặp đôi cần có màn dạo đầu kỹ lưỡng, sử dụng dầu bôi trơn nhằm giảm cảm giác đau đớn.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU