Bí quyết “yêu” trở lại sau khi bị tấn công tình dục

(lamchame.vn) - Theo thống kê, có tới 94% các nạn nhân tấn công tình dục có triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Việc từng bị tấn công tình dục, bất cứ hoàn cảnh nào hoặc xảy ra bao lâu đều có thể thay đổi những cảm giác về tình dục của một người. Đối với một số người, chỉ cần nghe nói về “chuyện ấy”, đã cảm thấy khó chịu, đau buồn, khổ sở, thậm chí phản ứng trên cơ thể. Những người khác có thể tìm đến cách tiêu cực hơn, có thật nhiều bạn tình nhưng không bao giờ có được cảm giác thực sự.

Trên mạng xã hội, một nữ nhà báo từng kể mình bị xâm hại tình dục lúc 5 tuổi bởi một người hàng xóm mà bố mẹ cô hằng tin tưởng. Trong một lần qua chơi, cô làm mất bút chì của tên họa sĩ và hắn đã cởi đồ, sờ soạng nhiều lần. Theo cô, việc này đã lặp đi lặp lại nhiều lần - cả ở nhà cô và nhà hắn, nhưng vì quá nhỏ, không biết gì và lại không bị đau, nên cô đã không kể gì cho người lớn. Lúc đó, cô cũng chưa bao giờ ý thức mình bị xâm hại tình dục suốt từ khi 5 tuổi đó đến mãi sau này khi tôi khoảng 22 tuổi, đi làm và mạng Internet phát triển, cô mới được đọc nhiều về lạm dụng tình dục trẻ em và hiểu chuyện xảy ra với mình ngày xưa là như thế nào.

Tất nhiên, người phụ nữ nói trên và những người trong hoàn cảnh như cô đã chịu đựng những tổn thương tinh thần, các triệu chứng rối loạn stress sau chấn thương. Do đó, những lời khuyên dưới đây nhằm giúp mọi người có lại cuộc sống bình thường nhất sau lạm dụng tình dục là điều rất cần thiết:

Nhận biết gốc rễ vấn đề

Đối với một số phụ nữ từng bị tấn công tình dục, trải nghiệm tình dục tồi tệ đã làm hỏng suy nghĩ tốt đẹp về “chuyện ấy”. Các chuyên gia cho rằng nhằm giảm thiểu những suy nghĩ sai lầm này, mọi người nên thẳng thắn nhìn nhận vấn đề để được giúp đỡ kịp thời.

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ rất ít khi nói ra rằng “Tôi bị tấn công tình dục và tôi bị giúp đỡ”. Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ tiết lộ khi họ đến bác sĩ phụ khoa khám và nói rằng mình không quan tâm đến “chuyện ấy”, hoặc tình dục rất đau đớn.

Do đó, chỉ khi chị em tìm đến một nhà tâm lý học, họ mới có một cuộc trò chuyện sâu sắc và nhận ra những điều cũ kỹ, sai lầm nào còn tồn tại sau xâm hại.

Sẵn sàng điều trị

Rất nhiều phụ nữ bị tấn công tình dục trong quá khứ có dấu hiệu rối loạn căng thẳng sau chấn thương và điều này không biến mất nếu không được điều trị chuyên nghiệp. Các biện pháp điều trị bao gồm liệu pháp xử lý nhận thức, liệu pháp phơi nhiễm kéo dài, mẫn cảm, chuyển động mắt, liệu pháp hành vi biện chứng…

Cởi mở với bạn đời về những nỗi đau

Việc muốn chia sẻ với bạn tình về cuộc tấn công tình dục hay không hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên, các bác sĩ tâm lý khuyến khích bệnh nhân tâm sự với những người quan trọng của họ nếu điều này làm họ thoải mái hơn.

Việc chia sẻ này có thể giúp bạn tình hiểu ra những vấn đề khiến bạn bị ám ảnh, những điều khơi gợi sự hứng thú để thực hiện tốt hơn, dần xóa nhòa những ký ức cũ.

Cho bạn đời biết hoạt động tình dục khiến bạn không thoải mái

Đây là ý tưởng hay cho bất kỳ cặp vợ chồng nào và đặc biệt ý nghĩa với những người từng bị tấn công tình dục để các cặp đôi thận trọng hơn trong các hành vi chăn gối.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các cặp vợ chồng không thể thử những điều mới mẻ nhằm tăng thêm gia vị cho đời sống tình dục sau chấn thường. Miễn là có sự đồng thuận, cả hai vẫn có thể sáng tạo nhằm có được những trải nghiệm mới mẻ.

Thay đổi suy nghĩ về tình dục

Việc thay đổi suy nghĩ về tình dục, cả ý thức và tiềm thức nói thì dễ nhưng làm không hề đơn giản. Điều này nghĩa là bạn phải chuyển từ tư duy lạm dụng tình dục (không an toàn, đau đớn, bắt buộc) sang tư duy tình dục lành mạn (quyền trên giường, lựa chọn, hưởng thụ). Để thay đổi điều này, nạn nhân cần tránh tiếp xúc với phim ảnh, chương trình truyền hình mô tả chuyện hiếp dâm, nội dung khiêu dâm hung hãn, lạm dụng, thậm chí tin tức về các lời cáo buộc theo phong trào “Me Too”.

Thay vào đó, bạn và bạn đời nên sử dụng ngôn ngữ về giới tính một cách tích cực và lành mạnh, tránh bạo lực.

Ngưng một thời gian

Không tìm kiếm bạn tình, ngừng quan hệ một thời gian cũng là cách tốt cho nạn nhân bị xâm hại, dù mới đây hay đã lâu. Thời gian này, bạn có thể tìm đến bác sĩ để điều trị, đi du lịch, thậm chí giải tỏa chuyện ấy bằng việc “tự sướng”.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang