Không phải “vùng kín”, đây mới là những bộ phận thay đổi nhất sau sinh

(lamchame.vn) - Không phải “vùng kín” như nhiều người lầm tưởng, ngực, tóc và xương là ba yếu tố thay đổi nhiều nhất ở phụ nữ sau khi sinh con.

Lầm tưởng sự thay đổi về “vùng kín”?

Nhiều chị em đang chờ đợi đứa con đầu lòng hoặc vừa mới sinh xong sẽ luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mình sau sinh. Khi nói về vấn đề này, điều nhiều người lầm tưởng nhất là sự thay đổi “vùng kín” do sinh thường gây ra.

Tuy nhiên, Bác sĩ Kim Thị Phúc – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết sinh nở là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của mỗi người phụ nữ. Mẹ nên lựa chọn sinh thường, chỉ nên lựa chọn sinh mổ khi mẹ hoặc bé có bất thường về sức khỏe và được bác sĩ chỉ định. Theo các chuyên gia, sau khi sinh thường, các bác sĩ sẽ khéo léo khâu tử cung và tầng sinh môn cho sản phụ. Sau thủ thuật này, "vùng kín" của chị em sẽ có được kích thước gần như trước sinh. Ngoài ra, âm đạo của phụ nữ có tính đàn hồi cao nên sự giãn rộng nếu có thì cũng chỉ là rất ít, không gây ảnh hưởng tới cảm xúc, cảm giác của chị em và chồng.

 

Vậy những gì thay đổi nhiều nhất sau sinh?

Bỏ qua vấn đề đó, dưới đây là những thay đổi khác của cơ thể phụ nữ sau sinh:

Ngực

Trong thời gian mang thai, bộ ngực của bạn có thể tăng đáng kể về kích thước. Ngoài ra, quầng vú có thể trở nên to hơn, màu sắc cũng sậm hơn. Sau khi sinh, nếu cho con bú, ngực của bạn sẽ tiếp tục có kích thước lớn hơn do tuyến vú bắt đầu đi vào sản xuất. Chị em sẽ nhận thấy rằng ngực mình thay đổi kích thước, căng hay xẹp dựa trên lượng sữa bên. Tuy nhiên, nhũ hoa cũng sẽ nhỏ hơn một chút nếu không còn những kích thích tố mang thai trong cơ thể.

Sau khi ngưng cho con bú, bộ ngực cũng có thể thay đổi đáng kể về hình dạng và bề ngoài. Bạn có thể nhận thấy các vết rạn da, da vùng này cũng mỏng hơn. Một số người sẽ bị chảy xệ vòng một nhưng điều này thường là do sự thay đổi kích thước cực kỳ lớn mà bộ ngực của bạn trải qua trong suốt thời gian mang thai và cho con bú.

Bộ ngực phụ nữ trở nên lỏng lẻo hơn sau sinh

Xương

Nhiều mẹ nghe nói xương thay đổi có vẻ điên rồ nhưng đó là sự thật. Sau sinh, xương của các mẹ có thể nới rộng trong thời gian mang thai để phù hợp với cân nặng ngày càng tăng của em bé và trọng lượng bản thân người mẹ. Hai trong số những nơi xương nới rộng mà phụ nữ nhận thấy rõ rệt nhất là ở hông và bàn chân của họ. Nhiều người đã không thể mặc lại cỡ quần áo hoặc cỡ giày lúc còn con gái, vì hông và bàn chân của bạn có thể mở rộng vĩnh viễn sau khi mang thai và sinh con.

Nhiệt độ cơ thể

Chị Nguyễn Thị Huyền (Quảng Nam) cho biết lần đầu tiên có con con, chị không thể ngủ được vì nóng nực, liên tục tỉnh giấc giữa đêm. “Do không được ai cảnh báo về chứng mồ hôi đêm sau sinh nên tôi rất hoang mang. Lúc đó, tôi không biết rằng những gì mình đang trải qua là rất, rất bình thường”, chị tâm sự.

Sau khi có con, một vài điều trong cơ thể đã xảy ra có thể khiến các mẹ đổ mồ hôi đêm khá nghiêm trọng. Đó là do cơ thể chị em đang tích cực cố gắng loại bỏ tất cả các chất lỏng dư thừa đã tích lũy trong khi mang thai và sinh. Thời gian này, hormone sẽ điều chỉnh lại cơ thể và chứng đổ mồ hôi đêm sau sinh không kéo dài vĩnh viễn. Để hạn chế chứng này, các mẹ hãy cố gắng bận đồ thoáng mát đi ngủ nếu cơ thể thấy nóng. Cân nhắc việc bật máy lanh, quạt để giảm nhiệt độ phòng ngủ. Phòng ngủ thoáng mát không chỉ giúp các mẹ bớt đổ mồ hôi mà còn làm giảm Hội chứng tử vong trẻ sơ sinh đột ngột.

Tóc

 

Hầu hết chị em đều đã nghe nói đến nỗi khổ rụng quá nhiều tóc sau sinh nhưng ít ai hiểu tường tận vấn đề này. Các chuyên gia cho biết phụ nữ không hề mất tóc so với lúc chưa có con, chỉ là họ rụng đi phần tóc thừa đã mọc lên rất tốt từ thời mang thai. Trong thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ đã phát triển thêm nhiều nang tóc nên mái tóc bạn trông dày, óng mượt hơn. Sau khi mang thai, những nang tóc này dần dần biến mất và rụng cho đến khi trở về mái tóc cũ. Nếu ăn uống thiếu chất, thiếu ngủ, stress, phụ nữ mới có nguy cơ rụng thêm tóc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang