Mắc phải hội chứng lạ khiến hệ miễn dịch "tấn công" bào thai, cựu Hoa hậu Thế giới bị sảy thai đến 14 lần liên tiếp

Bác sĩ đã thông báo rằng có khả năng chị sẽ không bao giờ có thể tự sinh con bởi chị mắc phải một hội chứng luôn tấn công vào nhau thai và em bé.

 

Cụ thể, các nhà khoa học đã thấy rằng hệ miễn dịch của người mẹ đã "đánh" vào các tế bào của thai nhi như thể chúng là những kẻ xâm lược bằng cách gửi các kháng thể đến tấn công và tiêu diệt bào thai. Không chỉ vậy, tình trạng rối loạn hệ miễn dịch còn làm giảm tiểu cầu miễn dịch ở thai nhi. Ngoài việc gây sảy thai ra, nó còn có thể gây chảy máu não ở trẻ sơ sinh nếu bé may mắn sống sót, dẫn đến bị tàn tật suốt đời, thậm chí là tử vong sau khi sinh.

Tiến sĩ Heyu Ni, tác giả chính của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Các kháng thể tự nhiên trong thời kỳ mang thai ở động vật có vú là rất quan trọng đối với sự phát triển của nhau thai. Tuy nhiên, nó sẽ giảm dần vào giai đoạn sau của thai kỳ. Nhưng khi người mẹ bị rối loạn hệ miễn dịch, thì các kháng thể tự nhiên không giảm đi. Ngược lại, chúng vẫn ở đó và tấn công luôn vào nhau thai và em bé".

Song, đây lại là một trường hợp hiếm gặp, với tỷ lệ 1/1.000 ca sinh. Thế nhưng, điều đáng nói là nó lại chưa có thuốc chữa. Các bác sĩ chỉ có thể tiến hành bảo vệ thai nhi bằng cách tiêm IVIG – một sản phẩm được điều chế từ huyết tương của 1.000 người khỏe mạnh, nhằm đánh lạc hướng các kháng thể, và ngăn không cho nó "đánh" vào các tế bào nhau thai. Nhưng tỷ lệ thành công vẫn chưa cao lắm.

Nguồn: Baby, deccanchronicle

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU