Parent coach Linh Phan hướng dẫn cha mẹ cách nói chuyện với con về dịch bệnh, chỉ ra những lưu ý quan trọng

Cha mẹ nên nói với con những gì về virus Corona và nói như thế nào? Dưới đây là những lời khuyên cụ thể nhất dành cho cha mẹ.

Một số lời khuyên giúp cha mẹ trải qua giai đoạn này một cách êm đềm nhất

- Hãy bỏ ngay ý định bạn có thể làm tốt và hoàn hảo mọi vai trò cùng một lúc. "Đủ tốt" là đủ rồi. Giới hạn của chúng ta cho phép chúng ta chỉ có thể làm được những gì ta có thể làm.

- Thiết lập thói quen học ở nhà. Một ngày có lịch trình cụ thể sẽ đảm bảo mọi thứ bớt hỗn loạn hơn. Hãy cho con tham gia vào việc lên lịch trình, lên thứ tự của các sự kiện (lúc nào thì ăn nhẹ, lúc nào nghỉ…). Hãy viết ra và vẽ/ tô màu hình ảnh rồi dán lên tường để con có thể nhìn thấy hàng ngày.

- Thay đổi vai trò và lần lượt trông nom con cùng nhau. Cùng với nhau, hãy quyết định ai sẽ dạy con/ kèm con học ở một thời gian nhất định trong ngày. Ví dụ chồng sẽ hỗ trợ con học vào sáng thứ 2 và thứ 3, vợ vào thứ 4 và thứ 5. Thứ 6 thì cả 2 vợ chồng cùng ngồi với con. Tương tự như vậy vào các buổi tối. Khi chồng "làm nhiệm vụ", vợ sẽ được nghỉ hoặc làm việc riêng.

- Dành thời gian để kết nối. Sự chú ý, tình yêu và sự hiện diện vui tươi của bạn có thể giúp con thấy an toàn và bình tĩnh. Hãy dành thời gian chất lượng để chơi chung, học chung. Hãy lắng nghe để xem con có lo lắng hay suy nghĩ như thế nào.

- Nói rõ những nguyên tắc xoay quanh việc sử dụng các thiết bị điện tử. Nhiều cha mẹ gặp vấn đề khi để con quá tự do hoặc phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Hãy tạo ra các giới hạn với TV, youtube, phương tiện truyền thông xã hội, chơi game và các tin tức về Covid-19 trong những ngày học tại nhà. Với trẻ dưới 5 tuổi, cha mẹ có thể quyết định các quy tắc. Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, hãy cùng con đưa ra các thỏa thuận, việc này sẽ giúp con có sự tuân thủ tốt hơn.

- Hạn chế thời gian sử dụng phương tiện truyền thông của riêng bạn. Bạn có thể rất quan tâm về các tin tức dịch bệnh và lướt điện thoại từng giờ từng phút. Điều này không lành mạnh cho chính bạn và cả các con. Hạn chế để có thêm thời gian trống và thời gian cho niềm vui và tình yêu.

- Thiết lập không gian làm việc cho từng người trong gia đình. Hãy quyết định xem ai sẽ ngồi ở đâu và cố gắng tạo ra một khoảng không gian làm việc sạch sẽ, yên tĩnh để tập trung tốt nhất.

Ở nhà cùng nhau sẽ là một thử thách, nhưng đó cũng là cơ hội để sống chậm và tăng cường mối quan hệ với những người chúng ta yêu thương nhất. Hãy nghĩ tích cực và cùng nhau vượt qua thời gian này một cách êm đềm và khỏe mạnh bố mẹ nhé!

Vài nét về tác giả:

Chị Linh Phan là một chuyên gia tư vấn phụ huynh theo chứng chỉ PCI Certified, đồng thời là tác giả cuốn sách "Mẹ Việt nuôi dạy con kiểu Bắc Âu". Theo Linh Phan, làm cha mẹ tốt nhất đối với con và đối với chính mình là khi tin vào bản năng của mình.

Với mong muốn mang đến nhiều hơn giá trị cho cộng đồng và nền giáo dục nước nhà, chị Linh sáng lập dự án Raised Happy nhằm cung cấp kiến thức hữu ích, giúp đỡ các bố mẹ có cuộc sống ôn hoà, bình tĩnh trên hành trình nuôi dưỡng những em bé hạnh phúc, biết lắng nghe, hợp tác và tích cực.

Hiện chị Linh đang sống, làm việc tại Na Uy và là mẹ của 2 em bé Ốc và Sò.

link bài gốc

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU