Bà bầu sử dụng mỹ phẩm có chứa chất này sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng vận động con.

(lamchame.vn) - Theo một nghiên cứu mới, phụ nữ sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đặc biệt là son môi và kem dưỡng ẩm, trong khi mang thai có thể khiến em bé có nguy cơ mắc các vấn đề về kỹ năng vận động.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, một số mỹ phẩm và sản phẩm nhựa có chứa chất phthalate có khả năng gây ra tác dụng phụ đối với chức năng vận động của trẻ. Một nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Mailman của Đại học Columbia cho biết, nguy cơ này tăng lên khi các bà bầu tiếp xúc với hóa chất được gọi là phthalates trong thai kỳ muộn. Những phát hiện, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu môi trường, đến từ một phân tích về sức khỏe của 209 trẻ em ở thành phố New York. Phụ nữ thường tiếp xúc với phthalates thông qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc với da. Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ phthalates trong các mẫu nước tiểu của phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ và từ con cái họ ở độ tuổi ba, năm và bảy tuổi.

Phthalate là một chất hóa học thường được sử dụng cho ngành công nghiệp nhựa, sơn, mỹ phẩm,… Phthalate thường được thêm vào để thay đổi các đặc tính sản phẩm như: làm làm nhựa dẻo hơn hoặc cứng hơn, làm nhựa trong suốt hơn, làm dung môi làm bóng móng và các mỹ phẩm. Hiện tại, có một số loại Phthalate đang bị cấm sử dụng ở thị trường Mỹ, tuy nhiên không phải là tất cả. Hằng ngày vẫn có rất nhiều loại phthalate độc hại khác xâm nhập qua cơ thể qua các vật dụng nhựa, mỹ phẩm, sơn,…

Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi phụ nữ giảm sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất phthalates trong thai kỳ, đặc biệt là son môi và kem dưỡng ẩm.

“Gần một phần ba trẻ em trong nghiên cứu của chúng tôi có kỹ năng vận động dưới mức trung bình hoặc dưới trung bình”, Pam Factor-Litvak, giáo sư dịch tễ học tại Trường Columbia Mailman cho biết. Cô nói thêm rằng trẻ em có vấn đề về khả năng vận động phải đối mặt với những thách thức khi tham gia các hoạt động vui chơi hằng ngày. Đặc biệt, những trẻ này cũng có nguy cơ lo lắng , trầm cảm cao, rối loạn hành vi như tăng động.

Nghiên cứu này là bằng chứng quan trong củng cố cho các cảnh báo về các rủi ro sức khỏe của phthalates đối với trẻ em, ông Jane Herbstman, phó giáo sư Khoa học Sức khỏe Môi trường và Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Môi trường Trẻ em (CCCEH) của Columbia cho biết. Ông cũng lưu ý rằng các hóa chất cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề về nhận thức.

Với kết quả đó, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi phụ nữ giảm sử dụng các sản phẩm có chứa các hóa chất nói trên trong thai kỳ, đặc biệt là son môi và kem dưỡng ẩm. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách và nhà sản xuất sẽ xem xét các nỗ lực nhằm hạn chế hoặc loại bỏ việc sử dụng các hóa chất trong các sản phẩm thương mại.

Để hạn chế tiếp xúc với loại hóa chất này, các chị em nên tránh sử ụng túi nhựa khi lưu trữ thực phẩm và đồ uống, đặc biệt khi đồ ăn thức uống đang nóng. Đọc kỹ nhãn mác của các sản phẩm mỹ phẩm hay đồ chơi cho các bé để chắc chắn rằng sản phẩm đó an toàn và không chứa Phthalate.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang