Sự "hiện diện" tràn lan
Là phái đẹp ai cũng sở hữu ít nhất một thỏi son hoặc vài món mỹ phẩm trong túi để có thể làm đẹp bất cứ lúc nào. Với những mỹ phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng hay những mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên được chứng nhận về chất lượng thì hiệu quả làm đẹp mang lại là điều không phải bàn cãi.
Mặc dù các cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc để ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhưng dường như những nỗ lực ấy chỉ như “muối bỏ bể”. |
Tuy nhiên, tồn tại song song với mỹ phẩm thật là sự xuất hiện của rất nhiều loại mỹ phẩm giả, hàng nhái vô cùng độc hại cho sức khỏe. Không phải ai cũng có thể nắm rõ từng thương hiệu sản phẩm và đặc điểm nhận biết trong hàng ngàn nhu yếu phẩm đang được bày bán trên thị trường.
Tại những quầy mỹ phẩm, người tiêu dùng có thể tìm thấy mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc… mang nhãn hiệu khác nhau từ vô danh đến cả những thương hiệu tên tuổi, từ giá vừa tiền như 3CE, The Faceshop, Bourjois...cho đến SKII, Shiseido, Lancome...
Tuy nhiên, những sản phẩm này không hề có tem nhãn của nhà sản xuất, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng... Không những vậy, hiện nay còn có hình thức bán hàng trên thì trường mới, đó là “chợ Facebook” - kênh bán hàng được ưa chuộng vì lượng tiếp cận khách hàng khá lớn. Và điều đặc biệt là các sản phẩm "hàng hiệu" này đều có giá rẻ đến bất ngờ, chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 giá trị sản phẩm chính hãng.
Khó kiểm soát…
Mặc dù các cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc để ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhưng dường như những nỗ lực ấy chỉ như “muối bỏ bể”. Bởi trên thực tế, lợi dụng sự phát triển của công nghệ mới, các đối tượng sản xuất, buôn bán mỹ phầm giả, mỹ phẩm nhái đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.
Những món hàng được nhái lại y như thật, khó phân biệt bằng mắt thường nên dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng và qua mặt lực lượng chức năng. |
Các đối tượng này cũng thường xuyên thay đổi địa điểm bán, phân tán công đoạn sản xuất ở nhiều nơi, giao hàng nhiều đợt, số lượng ít, trà trộn hàng giả lẫn hàng thật. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì nhanh chóng tẩu tán hàng hóa, cất giấu ở nơi kín đáo. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị nhái sản phẩm lại không dám mạnh dạn lên tiếng tố cáo vì sợ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm.
Số lượng vụ kiểm tra của cơ quan chức năng với các cửa hàng mỹ phẩm tuy nhiều nhưng chỉ dừng lại ở hình thức xử phạt vi phạm hành chính là chủ yếu nên chưa thực sự có tính răn đe đối với các cơ sở, cá nhân có hành vi gian lận thương mại.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về giá còn nhiều thiếu sót; việc kê khai, đăng ký giá chưa được các doanh nghiệp thực hiện thường xuyên; việc niêm yết giá nhiều nơi vẫn còn mang tính hình thức, đối phó, bán sai giá niêm yết, nhất là tại các chợ, gây khó khăn cho người tiêu dùng và cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ.
Người tiêu dùng gián tiếp “tiếp tay” cho mỹ phẩm giả
Về phía người tiêu dùng, dù luôn kêu ca về vấn nạn này nhưng lại sẵn sàng chặc lưỡi bỏ qua và chấp nhận những sản phẩm kém chất lượng vì giá cả rẻ hơn, mẫu mã đẹp, có sức hút.
“Có cung ắt hẳn có cầu”, người dân vẫn mua và hàng giả, hàng nhái vẫn được sản xuất; như vậy chính một bộ phận người tiêu dùng đang tiếp tay cho hành vi phạm pháp.
Mỹ phẩm giả có thể "lộng hành" trên thị trường như vậy, có lẽ bởi xuất phát từ nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của người dân, đặc biệt là phái nữ, trong khi đó mỹ phẩm lại rất dễ làm giả với chi phí thấp và lợi nhuận cao trong khi biện pháp, chế tài còn thiếu, chưa cụ thể chặt chẽ, mức độ xử lý các hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe...
Khi đề cập đến tác hại của mỹ phẩm giả gây ra cho cơ thể, nhiều người cho hay dù biết nhưng vẫn chấp nhận dùng do hàng chính hãng "đắt đỏ".
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.