Ba loại thực phẩm cha mẹ tưởng tốt, dự trữ nhiều trong nhà nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe của trẻ

Nhiều loại thực phẩm được đầu tư quảng cáo để tiếp thị khiến bố mẹ thi nhau mua cho con nhưng thực chất nó không hề giúp ích gì cho sức khỏe của trẻ, thậm chí còn có hại.

Mấu chốt đầu tiên trong việc nuôi dạy trẻ là đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ. Tuy nhiên, điều kiện sống hiện nay tốt hơn, trẻ muốn ăn gì thì ăn.

Tuy nhiên, chính vì nhiều phụ huynh muốn cung cấp các bữa ăn bổ dưỡng cho con nhưng lại chiều con nên họ đã "thiên vị" trong việc lựa chọn thực phẩm. Đặc biệt là hiện nay nhiều trẻ em không thích ăn và đến giờ ăn sẽ là lúc bắt đầu cuộc chiến gia đình khiến cha mẹ và con cái mệt mỏi.

Khi rơi vào tình huống ấy, các bậc cha mẹ ngày càng có xu hướng lựa chọn những món ăn mà họ yêu thích cho con mình và điều khiến họ vui hơn là vẫn có một số món trẻ thích ăn và có cảm giác đó là món ăn "bổ dưỡng". Song thực tế, nhiều loại thực phẩm được các thương gia quảng cáo để tiếp thị song nó không hề giúp ích gì cho sức khỏe của trẻ, thậm chí còn có hại.

1. Hoa quả sấy khô và kẹo hoa quả

Ba loại thực phẩm cha mẹ tưởng tốt, dự trữ nhiều trong nhà, nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe của trẻ - Ảnh 1.

Hoa quả sấy khô thường chứa nhiều đường và phụ gia (Ảnh minh họa).

Một số trẻ nhỏ không thích ăn hoa quả tươi nên cha mẹ rất đau đầu, bởi hoa quả cũng là một trong những thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng chính cho trẻ, nếu không ăn hoa quả sẽ dẫn đến tình trạng thiếu vitamin và chất xơ lâu ngày. Thị trường hiện nay nắm bắt được tâm lý của các bậc phụ huynh nên hoa quả được chế biến thành hoa quả sấy khô hoặc các loại kẹo trái cây, màu sắc đa dạng, chỉ cần nhìn là trẻ đã thích.

Ngoài ra, hương vị của các loại trái cây sấy dẻo và kẹo trái cây này thực sự rất ngon, trẻ nhỏ rất thích. Song hầu hết các loại trái cây sấy khô, kẹo trái cây trên thị trường hiện nay đều có thêm nhiều chất phụ gia trong quá trình sản xuất, bao gồm hương liệu, chất bảo quản, phẩm màu, chất làm ngọt nhân tạo… nên việc ăn các chất phụ gia này lâu dài có hại cho sức khỏe của trẻ.

  • 5 loại thực phẩm này chứa rất nhiều "muối vô hình", không nên cho trẻ ăn nhiềuĐọc ngay

Cũng cần lưu ý rằng, để giảm giá thành, một số cơ sở kinh doanh trong khâu lựa chọn hoa quả, đa phần là thu mua những quả đã bị loại bỏ, nhiều quả thối. Có thể nhiều người vẫn chưa biết rằng sau khi quả bị thối sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong quả. Mặt khác, các loại hoa quả sấy dẻo, kẹo hoa quả tích tụ nhiều đường, trẻ ăn nhiều dễ dẫn đến sâu răng, béo phì, là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của trẻ.

2. Đồ hộp

Ba loại thực phẩm cha mẹ tưởng tốt, dự trữ nhiều trong nhà, nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe của trẻ - Ảnh 2.
 

Tương tự như vậy, hầu hết các loại đồ hộp trên thị trường hiện nay cũng chứa rất nhiều chất phụ gia, đó là lý do tại sao ăn thực phẩm trong đồ hộp hương vị vẫn ngon, mặc dù để trong thời gian dài. Nhiều trẻ rất thích ăn đồ hộp, bao gồm thịt hộp, hải sản đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác. Các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến cáo cha mẹ cho con ăn loại thực phẩm này, vì các cơ quan trong cơ thể trẻ chưa trưởng thành. Việc cho trẻ ăn một lượng lớn thực phẩm có chất phụ gia sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan bao gồm dạ dày, gan,… không tốt cho sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể trẻ, đồng thời sẽ gây hại cho hệ miễn dịch của trẻ.

3. Nội tạng động vật

Ba loại thực phẩm cha mẹ tưởng tốt, dự trữ nhiều trong nhà, nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe của trẻ - Ảnh 3.

Không nên cho trẻ ăn nội tạng động vật (Ảnh minh họa)

Phải thừa nhận rằng nhiều loại nội tạng động vật có giá trị dinh dưỡng cao và có thể cung cấp dưỡng chất cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích cha mẹ cho con ăn bởi nhiều động vật hiện nay được cho ăn hormone hoặc một số chất phụ gia nhằm kích thích sự tăng trưởng nhanh.

Các hormone và phụ gia này thường không được tiêu hóa hết, rất khó để đào thải ra ngoài, nên phần lớn được lưu lại trong nội tạng động vật và được cơ quan nội tạng hấp thụ khi ăn vào. Theo nghiên cứu, hàm lượng kim loại nặng và các thành phần nguy hại khác trong gan, thận, dạ dày, não động vật cao hơn các bộ phận khác trên cơ thể chúng.

Vì vậy, đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia dinh dưỡng không khuyến cáo cha mẹ cho trẻ ăn nội tạng động vật. 

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang