Bạn có biết: Mang thai khi mãn kinh là điều hoàn toàn có thể

Mặc dù khả năng sinh sản suy giảm theo độ tuổi, nhưng phụ nữ trung niên vẫn có thể sinh con theo như nghiên cứu trên tỷ lệ phụ nữ làm mẹ khi đã mãn kinh.

Tại Mỹ năm 2014, thống kê cho thấy có 743 trường hợp phụ nữ sinh con ngoài 50 tuổi. Ngoài ra, tỷ lệ sinh ở phụ nữ độ tuổi từ 45 đến 49 là 0.8/1000 phụ nữ. Mặc dù đây là những con số nhỏ, nhưng cũng cho thấy mang thai vẫn là điều có thể xảy ra ở phụ nữ trung niên (độ tuổi mà nhiều người cho rằng không thể mang thai tự nhiên được nữa).

Cùng tìm hiểu những kiến thức cần thiết xung quan hiện tượng hiếm thấy này.

Mãn kinh là gì?

Đây là hiện tượng chấm dứt chu kì kinh nguyệt của phụ nữ, thường ở độ tuổi trung bình là 51. Thời kì mãn kinh (còn gọi là chuyển tiếp mãn kinh) có thể kéo dài một vài tháng hoặc lên đến tám năm. Giai đoạn mãn kinh này khiến tâm sinh lý phụ nữ thay đổi rất nhiều, có thể nóng bừng, tâm trạng thất thường, khô âm đạo, mệt mỏi, mất ngủ.

Có con khi đã tới tuổi mãn kinh là điều hoàn toàn có thể xảy ra

Tôi đang mang thai hay mãn kinh?

Các bác sĩ có thể làm xét nghiệm máu để xác định một phụ nữ mất kinh là do mang thai hay đang thời thời kì mãn kinh. Các xét nghiệm này sẽ đo mức hoóc môn nhất định, một số tín hiệu mang thai (xét nghiệm hCG) và những xét nghiệm khác để tìm ra những đầu mối xem đó là khả năng thụ tinh của trứng hay là sự suy giảm của buồng trứng.

FSH, hoóc môn kích thích nang trứng, được tạo ra trong não và tăng lên khi số lượng trứng được sản sinh bởi buồng trứng của người phụ nữ giảm đi. Mức FSH tăng liên tục cùng với việc kết thúc chu kỳ kinh nguyệt trong 12 tháng sẽ là dấu hiệu cho việc chẩn đoán mãn kinh.

Tuy nhiên mức FSH trong máu hoặc nước tiểu không thể chẩn đoán chính xác giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Các triệu chứng cũng như lịch sử kinh nguyệt sẽ giúp làm rõ hơn.

Làm thế nào để biết tôi vẫn còn khả năng mang thai?

Chúng ta cần biết vẫn có khả năng thụ thai cho đến khi mãn kinh hoàn toàn. Thời kỳ mãn kinh không phải là sự thay đổi. Nhưng nhiều phụ nữ không thực sự hiểu chính xác những gì đang xảy ra.

Lượng estrogen, progesterone và các hormone khác có xu hướng không ổn định trong thời gian này và làm suy giảm chất lượng trứng, từ đó làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ 40 tuổi xuống hơn 50% so với phụ nữ trẻ hơn. Tuy nhiên thụ thai vẫn có thể xảy ra trong khoảng độ tuổi 50.

Làm thế nào để biết bạn đang mang thai hay mãn kinh?

Chúng ta vẫn cần ngừa thai?

Trừ khi bạn muốn có thai trong thời kì mãn kinh, bằng không tránh thai vẫn là điều cần thiết. Đừng chủ quan mặc dù chúng ta đang ở trong giai đoạn mãn kinh, tôt nhất hãy sử dụng các biện pháp tránh thai để tránh hậu quả không mong muốn.

Những rủi ro mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh là gì?

Các mối nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả mẹ và con. Nguy cơ sảy thai sẽ tăng đối với các bà mẹ lớn tuổi vì chất lượng trứng đã suy giảm, hoóc môn và tử cung đã thay đổi. Chất lượng trứng kém sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh như hội chứng Down, do lỗi trong phân chia tế bào tạo thêm một nhiễm sắc thể.

Bên cạnh đó, các nguy cơ khác có thể xảy ra đối với em bé bao gồm sinh non (bất cứ lúc nào trước 37 tuần tuổi của thai nhi), gây nhiều biến chứng như bại não, khuyết tật, chậm phát triển.

Sự nghiêm trọng của việc mang thai cũng tăng lên với những bà mẹ lớn tuổi. Ở độ tuổi này họ thường mắc các bệnh như huyết áp cao, đột quỵ, động kinh, đái tháo đường và các vấn đề về tim.

Nếu tôi đang trong thời kì mãn kinh nhưng vẫn muốn có con?

Hãy tiến hành càng sớm càng tốt. Nhờ bác sĩ tư vấn đề bạn không thể thụ thai sau 6 tháng quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai. Hiện nay y học phát triển nên có rất nhiều lựa chọn cho các cặp vợ chồng đang gặp vấn đề khó khăn với việc có con.

(Theo https://www.verywell.com/)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang