Báo động tình trạng người Việt xây dựng thực đơn theo thói quen

(lamchame.vn) - Mặc dù biết có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong một chế độ ăn thiếu cân đối, thế nhưng nhiều người Việt vẫn chưa thật sự chú trọng đến dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Thực đơn mỗi ngày vẫn dựa vào sở thích của mọi người trong gia đình hơn là sự cân đối dinh dưỡng thực sự trong mỗi bữa ăn.

Hầu hết các bà nội trợ đều thừa nhận họ không chắc chắn cụ thể về lượng calo cũng như dưỡng chất trong mỗi món ăn, nhưng họ  vẫn cố gắng đảm bảo bữa ăn có đủ rau củ và các chất đạm. Trên thực tế, không phải bà nội trợ nào cũng thường xuyên tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm mình lựa chọn cho gia đình. Đa số vẫn lên thực đơn dựa vào sở thích mọi người trong gia đình và ước lượng sự cân đối của các chất trong thực đơn.

Trong khi điều kiện ở thành phố cho phép người nội trợ có nhiều cơ hội tiếp cận với tư vấn và trang bị cho mình những kiến thức về dinh dưỡng, điều này lại không hẳn dễ dàng với những bà mẹ ở các vùng nông thôn. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có nguồn thông tin chính thức nào để người dân tham khảo về dinh dưỡng, và nếu có thì cũng hoạt động rất mờ nhạt. Việc này gây ra nhiều hiểu lầm về dinh dưỡng. Nhiều người nghĩ là những gì đắt tiền thì mới là ngon là bổ. Và cứ phải có những sản phẩm đắt tiền thì mới đủ dinh dưỡng cho mình. Ngoài ra, cũng có những khuynh hướng tập trung ăn theo một loại thực phẩm mà được cho là tốt là bổ và không có sự đa đạng trong lựa chọn thực phẩm trong khẩu phần hàng ngày.

Nhiều người Việt Nam đang xây dựng thực đơn ăn uống theo thói quen mà thiếu sự tính toán khoa học và hợp lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng một thực đơn an toàn là cần duy trì ăn uống đa dạng thực phẩm, bảo đảm đủ bốn nhóm thực phẩm và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Bữa sáng rất quan trọng, nên ăn sáng thật no và đầy đủ dinh dưỡng không nên coi nhẹ hay bỏ qua như thói quen của nhiều người Việt hiện nay.  Mỗi người dù bận rộn đến đâu nên ăn đủ ngày ba bữa, khuyến khích chế độ ăn ít chất bột đường, ít chất béo, nên ăn nhiều thịt nạc, rau, củ, quả.  Nên hạn chế ăn quá nhiều trong một bữa vì cơ thể chưa kịp tiêu hóa lại ăn tiếp bữa khác sẽ làm tăng cân nhanh, chỉ ăn tới vừa tầm là đủ. Như vậy bạn sẽ cảm thấy không quá nặng nề và có thể cảm nhận được hết cái ngon của những món ăn mà mình vừa thưởng thức.

Các vấn đề về dinh dưỡng đang dần được quan tâm nhiều hơn, nhất là khi sự gia tăng của các bệnh lí không lây nhiễm đang ở mức báo động. Việc xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lí, đủ chất, đảm bảo sức khỏe đang là một yêu cầu cần có đối với mỗi người nội trợ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang