Bật mí những thực phẩm giúp con thông minh

(lamchame.vn) - Hiện nay, việc phát triển thể chất, chuyện làm sao để con thông minh luôn là mối quan tâm hàng đầu của ông bà cha mẹ.

Xuất phát từ thực tế này, khiến không ít nhãn hàng thực phẩm chức năng và sữa công thức đẩy mạnh quảng bá về các sản phẩm phát triển thông minh. Tuy nhiên phụ huynh vẫn có thể giúp trẻ bồi bổ trí não bằng những thực phẩm dinh dưỡng có trong cuộc sống.

Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn, lựa chọn thực phẩm tốt cho trí não

Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo omega 3. Cá vẫn được xem là thực phẩm của trí não. Cá có chứa chất béo omega 3 với thành phần chính yếu cho sự phát triển não bộ thai nhi và trẻ nhũ nhi. Chất DHA (docosahexaenoic acid) tham gia vào tính ổn định và phát triển màng tế bào não và sự myelin hoá dẫn truyền thần kinh. Chất này dễ dàng truyền từ người mẹ mang thai qua dinh dưỡng nhau thai và sữa mẹ thời kỳ cho con bú. Chất béo omega -3 có tự nhiên ở nhiều loại cá như: cá thu, cá hồi, cá cơm, cá ngừ và một số loại hạt như hạt đậu nành, óc chó, hạt nhân…

 

Thứ hai là bạn nên chọn các loại đường tốt cho não như: Đường glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não. Việc bổ sung thực phẩm nhiều đường/ ngọt làm gia tăng chỉ số đường huyết nhanh sẽ ảnh hưởng đến hành vi hoạt động trong ngày như buồn ngủ hoặc tăng hoạt động. Bổ sung thực phẩm ít ngọt/ không làm gia tăng chỉ số đường huyết cao sẽ giúp trí não làm việc điều hoà hơn. Cùng với đó là đường fructose trong trái cây (táo, bưởi, cam, nho) không gây tăng nhanh và làm cao chỉ số đường huyết nên khá tốt cho hoạt động não được điều hòa. Ăn nguyên trái có nhiều lợi điểm hơn việc uống nước ép bỏ bã đơn thuần. Ngoài đường fructose, trong vỏ, da của trái cây còn có chất tự nhiên polyphenol là chất rất tốt cho não.

Thứ ba bạn nên bổ sung chất acid amin cần thiết cho não

Theo các chuyên gia, Acid amin là đơn vị cấu trúc của chất đạm trong thực phẩm hằng ngày. Não cần acid amin để chế tạo các chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng. Hai loại acid amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine.Tryptophan còn là tiền thân của hoạt chất làm dịu thần kinh serotonin, cơ thể không thể tạo ra tryptophan được, nên cần cung cấp qua thực phẩm. Tyrosine cần để sản xuất chất dẫn truyền hưng phấn trí não là dopamin, epinephrine/norepinephrine, cơ thể không thể tạo ra được tyrosine nếu đạm trong cơ thể không đầy đủ.

 

Vì thế nếu thiếu tryptophan gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, suy giảm trí nhớ và dễ cáu giận. Thực phẩm giàu tryptophan là chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà tây, bí đỏ.

Bạn cũng nên bổ sung vi ta min và nước: Đầu tiên là Vitamin B6: điều hòa sản xuất dẫn truyền thần kinh kiểm soát ngủ, nghỉ, cảm xúc, duy trì chức năng bình thường của não bộ.Vitamin B6 có nhiều trong: thịt, cá, gan, đậu, chuối, bơ...

Thứ nữa là Vitamin B12: cần thiết cho vỏ bọc sợi thần kinh. Có nhiều trong thịt bò, gà, lòng đỏ trứng, phomat.

Cần bổ sung Vitamin C: để giúp tham gia sản xuất dẫn truyền thần kinh.

Bạn nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Không để quá đói mới ăn hoặc bỏ bữa, hoặc ăn quá no sẽ giúp não duy trì hoạt động điều hòa, khả năng tập trung tốt hơn.

 

Đặc biệt, điểm tâm là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày cho não bộ. Điểm tâm mang nhiều sức mạnh cho trí não như thực phẩm có nhiều chất xơ, ít tinh bột/ đường, các loại hạt còn vỏ, một ít chất đạm cần thiết.

Rất dễ để tìm công thức dinh dưỡng giúp con thông minh phải không nào. Chìa khóa vàng không phải sữa nào, thuốc nào bổ não mà là dinh dưỡng lành mạnh, đa dạng phong phú, bên cạnh các hoạt động xã hội, giáo dục, học tập, rèn luyện thể chất, kỹ năng, sẽ dễ dàng mang lại một trí tuệ sáng suốt mà thôi.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang