Ăn cay có giúp bạn sống thọ hơn?

(lamchame.vn) - Người Việt ta thường tếu táo rằng những ai ăn cay là có máu “ghen” trong người. Nhưng nhìn từ góc độ khoa học thì các nhà khoa học thuộc   Đại học Vermont (Mỹ) đã nghiên cứu và đi đến kết luận rằng ăn cay có thể giúp con người sống thọ hơn.

Nghiên cứu về khả năng ăn cay của con người và tuổi thọ được đăng tải công khai trên tạp chí khoa học PLOS One của Mỹ. Tạp chí này đã có 23 năm phát hành với hơn 16 nghìn bạn đọc trung thành, mọi thông tin đăng tải trên đó đều có tác động lớn tới dư luận. Vì thế để có thể công bố được điều này trên tạp chí khoa học PLOS One, các nhà khoa học đã phải tìm mọi cách để đưa ra những dẫn chứng thuyết phục.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khả năng tử vong, đột tử  của những người thường ăn ớt cay thấp hơn những người không ăn cay. Họ đã tiến hành nghiên cứu trên 4.946 người đã qua đời. Kết quả cho thấy,  tỉ lệ tử vong ở người thường ăn cay là 21,6%, so với 33,6% ở những người không ăn cay (giảm 12%), như thế lý lẽ mà các nhà khoa học đưa ra là có cơ sở.

Ăn cay giúp con người sống lâu hơn

Hơn nữa, năm 2015, Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc cũng đã thực hiện 1 nghiên cứu gần như vậy và cũng đưa ra kết luận tương tự. Thậm chí phạm vi nghiên cứu còn mở rộng lên đến nửa triệu người tham gia tại Trung Quốc trong vài năm. Dữ liệu của họ cũng đi đến kết luận rằng  những người ăn cay 1 - 2 lần/tuần có tỉ lệ tử vong thấp hơn 10% so với những người ít hoặc không ăn cay.  Ngoài ra những người ăn cay 6 - 7 lần/tuần sẽ có  tỉ lệ tử vong thậm thấp hơn nhiều lần hơn so với người ăn cay trung bình.
Từ 2 nghiên cứu trên càng ngày càng có nhiều căn cứ thuyết phục hơn về việc ăn cay sẽ giúp con người sống thọ. Có người còn cho rằng nếu bạn ăn ớt tươi thường xuyên thì bạn sẽ giúp cơ thể mình hạn chế bị các bệnh tim mạch vành và tiểu đường. Những người đang có ý định giảm cân cũng có thể ăn ớt để đốt cháy mỡ tốt hơn.

Tuy nhiên nếu bạn gặp vấn đề về dạ dày – đại tràng thì bạn cần ăn cay vừa phải hoặc hạn chế ăn cay nếu không sẽ phản tác dụng. Tình trạng viêm loét sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Và bạn có thể bị chảy máu dạ dày dẫn đến tử vong.

Theo thanhnien.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang