Bé gái 3 tuổi bị dính âm hộ nặng, nguyên nhân xuất phát từ sự vệ sinh sai cách của người mẹ

Đúng 12 giờ đêm, bác sĩ Hao Ting đang trực ca đêm thì bất ngờ nhận được cuộc gọi và yêu cầu chị tức tốc đến phòng Cấp cứu, khoa Sản để điều trị cho bé gái 3 tuổi, tờ Sohu Health mở đầu bài báo.

Cuộc gọi khẩn cấp này khiến bác sĩ Hao, khoa Phụ khoa, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thuận Nghĩa trực thuộc Bệnh viện Nhi Bắc Kinh, bối rối: “Mùa đông này, việc cấp cứu phụ khoa nửa đêm thường là những trường hợp khẩn cấp không thể chậm trễ, còn đa số là chửa ngoài tử cung, vỡ hoàng thể và các bệnh kinh khủng khác. Con gái à, có phải con bị dị vật trong âm đạo không? Chấn thương? Chảy máu? Tụ máu? Hay là do nguyên nhân gì...?".

Ngay khi bác sĩ Hao đến phòng cấp cứu, mẹ của bé gái lo lắng bước tới giải thích sự việc, cho biết bé gái đã khóc suốt 3 ngày vì tiểu buốt, tiểu không hết 1 ngày mới đến gặp bác sĩ. Sau khi đến bệnh viện, đầu tiên bé được đưa vào khoa Cấp cứu, chỉ định siêu âm B để tìm hiểu nguyên nhân bí tiểu, sau đó chuyển sang khoa Ngoại, phẫu thuật viên trực thì phát hiện âm hộ của cháu sưng đỏ, có chất kết dính, cuối cùng cháu mới đến khoa Sản.

Bác sĩ Hao kiểm tra cẩn thận đứa trẻ và phát hiện ra rằng các vết dính ở âm hộ rất nghiêm trọng, lỗ niệu đạo và cửa âm đạo gần như bị bịt kín, chỉ chừa một khe hở nhỏ chưa đầy nửa cm. Âm hộ của bé gái sưng đỏ, tiết nhiều dịch, bàng quang căng phồng. Bé vừa ôm bụng vừa nói muốn đi tiểu... "Đây là lần đầu tiên tôi thấy môi âm hộ dính nhiều như vậy ở một phòng khám ngoại trú", bác sĩ Hao thầm nghĩ.

 
  

Tình trạng của đứa trẻ không thể chờ đợi được thêm. Sau khi khám sức khỏe, bác sĩ Zhang Fengge, Trưởng khoa Sản số 1 đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho đứa trẻ ngay lập tức bằng cách gây tê cục bộ để tách các chất dính. Sau khi chuẩn bị xong mọi thứ, giám đốc Trương khéo léo tách môi âm hộ ra hai bên, bôi gel lên bề mặt kết dính rồi đưa ống thông tiểu, nước tiểu vàng chảy ra từ từ qua ống thông tiểu.

Ca mổ diễn ra suôn sẻ, 350ml nước tiểu cuối cùng cũng được thông ra ngoài, mọi người thở phào nhẹ nhõm.

Sau khi tình trạng của con tạm thời thuyên giảm, bác sĩ đã hỏi kỹ tiền sử bệnh nhân, khi hỏi người mẹ cách rửa âm hộ cho con, người mẹ này cho biết chỉ rửa bằng một chậu nhỏ chứa đầy nước, chưa bao giờ rửa riêng môi âm hộ. Trong lần khám sức khỏe định kỳ cho cháu lúc 3 tuổi, bác sĩ nhi có nói cháu bị dính môi âm hộ và đề nghị đưa đến khám tại khoa sản để điều trị. Tuy nhiên, trong đợt có dịch COVID-19, người mẹ không dám đưa con đến bệnh viện, sau đó cháu không có biểu hiện khó chịu, nên người mẹ cũng quên luôn chuyện đưa con đến bệnh viện để điều trị.

Nói chung, chính việc vệ sinh âm hộ không đúng cách trong thời gian dài đã gây ra tình trạng dính âm hộ, nhưng việc phát hiện ra vấn đề không xử lý kịp thời lại là điều đáng lo ngại hơn cả của thời đại ngày nay.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn sự kết dính khủng khiếp này?

Bác sĩ Hao Ting trả lời phỏng vấn với tờ Sohu Health cho biết: Tỷ lệ dính môi âm hộ cao xảy ra ở các bé gái trong độ tuổi từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi, và hầu hết chúng được phát hiện trong quá trình khám sức khỏe định kỳ của trẻ. Do các bé gái có lượng estrogen thấp và sức đề kháng cơ địa yếu, cộng với việc sử dụng tã lót trong thời gian dài, không thay tã kịp thời sau khi đi tiểu, mặc quần dài, để âm hộ tiếp xúc với môi trường không sạch, hoặc không thể vệ sinh âm hộ đúng cách và hiệu quả chính là nguyên nhân gây ra sự kết dính của môi âm hộ.

Phương pháp phòng bệnh chủ yếu là:

- Vệ sinh âm hộ hiệu quả, cần phòng bệnh. Cha mẹ nên cố gắng tách môi âm hộ và để lộ môi âm hộ khi rửa âm hộ cho bé gái, dùng ngón tay hoặc bông ngoáy tai nhẹ nhàng lấy dịch tiết ra, vệ sinh ngày 1-2 lần.

Bé gái 3 tuổi bị dính âm hộ nặng, nguyên nhân xuất phát từ sự vệ sinh sai cách của người mẹ - Ảnh 2.

- Chú ý thay tã kịp thời sau khi đi tiểu, nếu âm hộ dính phân sau khi đại tiện, hãy vệ sinh kịp thời.

- Cố gắng không mặc quần hở đáy cho bé gái.

Nếu thấy vết dính trên môi âm hộ của bé, bố mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ kịp thời để đánh giá xem có cần phẫu thuật hay điều trị hay không. Nếu độ dính nhẹ chỉ liên quan đến vùng môi âm hộ và không ảnh hưởng đến dòng chảy của nước tiểu thì không nhất thiết phải điều trị bằng phẫu thuật. Khi độ dính đủ nặng đến mức đóng lỗ niệu đạo, ảnh hưởng đến tiểu tiện hoặc sưng đỏ âm hộ nghiêm trọng thì phải xử lý kịp thời. Không nên tự mổ tại nhà hoặc để tự khỏi để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn và ảnh: Sohu Health, WomenMag, Seventeen

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang