Bé thuận tay trái, nên để thuận theo tự nhiên hay ép bé chuyển sang thuận tay phải?

(lamchame.vn) - Đa số các trường tiểu học đều "ép" học sinh phải viết bằng tay phải, vì thế nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng khi có con thuận tay trái. Vậy có nên cho trẻ viết tay trái hay giúp trẻ chuyển sang viết tay phải?

Việc thuận tay nào được quyết định bởi thiên hướng hoạt động của bộ não. Đa số con người sử dụng bán cầu não trái nhiều hơn. Do hệ thần kinh vắt chéo nên bán cầu đảm nhiệm hoạt động tay phải và chân phải. Vì vậy, đa phần mọi người đều nghĩ rằng, thuận tay phải mới là hiển nhiên, còn những ai thuận tay trái thì sẽ là khác người, không bình thường và sẽ có sự kỳ thị. Lo ngại con em mình khác người, hầu hết các bậc phụ huynh đều ép buộc cho trẻ để viết tay phải thay vì tay trái. Hầu hết các thứ đồ vật đều được thiết kế thuận cho người dùng tay phải nên với người thuận tay trái gặp khó khăn là bình thường.

Kiểm tra tay thuận của trẻ bằng cách nào?

Một đứa trẻ trong giai đoạn tập đi đã có thể thể hiện xu hướng tay thuận cũng như bên chiếm ưu thế. Bạn có thể quan sát cách bé lặp đi lặp lại các hành động để xác định con thuận bên nào bằng một vài phép thử sau:

- Đưa cho bé một đồ vật nhỏ xem bé thường nhận bằng tay nào?

- Đặt một quả bóng phía trước, yêu cầu bé đi tới và đá bóng. Bé hay dùng chân nào?

  • - Chơi trò nháy mắt, bé hay nháy mắt nào?

Ngoài ra, trong độ tuổi mẫu giáo, bạn cũng có thể thấy bé sẽ thể hiện tay thuận khi tham gia các trò chơi dùng đến ngón tay, bàn tay. Bé sẽ dùng tay thuận để thực hiện hành động đòi hỏi mạnh hơn, khéo hơn, còn tay kia là hỗ trợ.

 

Ví dụ: Khi bé lắp Lego, tay không thuận là tay giữ cố định Lego, còn tay thuận là nhặt và ráp các mảnh ghép. Hoặc khi bé vẽ, tay thuận là tay vẽ, tay kia giữ giấy để không bị xê dịch…

Những điều khác biệt ở người thuận tay trái

- Người thuận tay trái thường sáng tạo hơn: Một số nghiên cứu phát hiện ra người thuận tay trái có khả năng nghĩ ra nhiều giải pháp để giải quyết một vấn đề.

Người thuận tay trái có nhiều lợi thế khi chơi thể thao: Nghiên cứu của một trường đại học tại Úc cho rằng người thuận tay trái có xu hướng phản ứng nhanh hơn trong một số môn thể thao như: quyền anh, đấu kiếm, bóng chày và tennis.

- Người thuận tay trái tư duy nhanh hơn: Một nghiên cứu của Úc cho rằng người thuận tay trái có sự kết nối giữa bán cầu não phải và bán cầu não trái nhanh hơn, do đó xử lý thông tin nhanh hơn.

Có nên cho trẻ viết tay trái hay ép trẻ chuyển sang tay phải?

Hầu hết phụ huynh đều mặc định con mình cần viết tay phải, thuận tay phải. Tuy nhiên các nhà khoa học khuyên rằng: Nếu ép trẻ đổi sang tay phải, phụ huynh vô tình tác động và cố thay đổi hoạt động bán cầu não phải ở trẻ. Điều này gây lên áp lực, lúng túng do phải thay đổi thói quen, trẻ nghĩ mình đang phạm phải sai lầm…

Trẻ có thể nghĩ rằng mình đang làm sai nên mới bị sửa. Nếu tuổi thơ của trẻ trải qua việc bị mẹ cứ đổi sang tay phải trong mọi tình huống, trẻ sẽ trưởng thành trong sự tự ti.

Trẻ nghĩ rằng mình "bị" khác biệt so với các bạn, chứ không nghĩ rằng mình đang "được" khác biệt so với các bạn.

Việc cha mẹ ép con phải dùng tay phải vô tình tác động và cố thay đổi hoạt động bán cầu não phải, khiến trẻ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, ép trẻ thuận tay trái sử dụng tay phải có thể gây ra những hậu quả không lường trước được như là tật nói lắp, rối loạn tính tình, bé bị tổn thương lòng tự trọng…

Việc trẻ dùng tay trái hay tay phải không hề liên quan đến trí thông minh cũng không làm cuộc sống bé đảo lộn, cho nên việc ép trẻ dùng tay không thuận theo cách này là không cần thiết.

Bạn cần tạo ra nhiều hoạt động giúp trẻ thuận cả 2 tay ngay khi còn nhỏ. Nhiệm vụ của người lớn chỉ là tạo ra hoạt động, còn trẻ sử dụng tay nào để tham gia hoạt động là quyền quyết định của trẻ. Người lớn không nên can thiệp.

Những lưu ý khi dạy trẻ thuận tay trái viết
 

 

Hầu hết cha mẹ và giáo viên đều bối rối khi dạy những đứa trẻ thuận tay trái viết chữ. Theo ghi nhận của cô Christie Kiley, nhà trị liệu Nhi khoa, người thường xuyên trị liệu cho trẻ thuận tay trái về chữ viết, cho biết: thực tế là những đứa trẻ thuận tay trái sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn bè thuận tay phải nên cha mẹ và giáo viên cần kiên nhẫn hơn. Và cô đã đưa ra một số lưu ý sau đây khi dạy trẻ thuận tay trái viết chữ:

- Dạy trẻ cầm bút chính xác bằng cách luôn đặt bút nắm trong vùng tam giác của 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.

- Trẻ thuận tay trái có thể không nhìn thấy chữ mình vừa viết bởi chính tay trái của mình che đi và làm nhòe chữ khi bắt đầu viết bút mực. Việc này có thể cải thiện bằng cách, bạn hãy nhắc bé cầm bút cao hơn (cách đầu ngòi bút 2,5cm - 3cm). Hãy kiên trì vì bé hay quên điều này sau vài phút tập viết. Để chắc chắn, bạn hãy đánh dấu hoặc dán một sticker ở vị trí bé đặt tay.

- Hướng dẫn bé nghiêng giấy/vở sang bên trái, dùng tay phải giữ giấy để tránh xê dịch khi viết. Giấy/vở nên đặt bên trái bé sao cho khi bé viết hết dòng thì sẽ dừng bút ở bên trái hoặc trùng với trục giữa của cơ thể bé. Cha mẹ có thể đề nghị cô giáo nên cho bé ngồi ở đầu bàn bên trái để tránh bị động chạm với bạn thuận tay phải ngồi bên cạnh.

- Khi bắt đầu học chữ, bé sẽ được làm quen với vở tập viết chữ. Trong cuốn vở này, bạn có nhận ra rằng, mẫu chữ được in ở trái dòng, còn khoảng trống thừa ra bên cạnh là phần để bé tập viết theo mẫu?

  • - Phát triển tốt vận động của cổ tay, ngón tay bên thuận cho bé từ giai đoạn trước (các hoạt động phát triển vận động tinh)

Những đứa trẻ viết tay trái sẽ gặp khó khăn vì tầm nhìn của chúng sẽ bị tay trái che đi. Nếu bé vừa viết vừa quan sát mẫu thì việc tập viết sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc chúng sẽ mắc nhiều lỗi hơn những bạn bè thuận tay phải. Chúng tôi khuyên các cô giáo và bố mẹ nên đặt môt mẫu khác ở trên ngay bên phải để bé nhìn mẫu khi tập viết được dễ dàng hơn.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang