Bệnh nhân tiểu đường không muốn cắt cụt chân chớ bỏ qua điều này

(lamchame.vn) - Với con số 425 triệu bệnh nhân, tiểu đường là căn bệnh toàn cầu. Ước tính cứ 8 giây trôi qua là có 1 người chết vì những biến chứng của căn bệnh này. Hầu hết những người bị tiểu đường đều qua đời so thiếu kỹ năng nhận biết dẫn đến tình trạng bệnh đã quá nặng, không thể can thiệp được. Trong đó những biến chứng liên quan đến chi dưới là phổ biến nhất.

Theo các bác sĩ thì điều trị tiểu đường là chặng đường dài tốn nhiều sức lực và tiền bạc, có những bệnh nhân mức điều trị chiếm tới 1/2 thu nhập của gia đình. Trong đó biến chứng bàn chân có chi phí điều trị tốn kém, thời gian nằm viện dài. Khi bệnh nhân đái tháo đường có loét bàn chân thì nguy cơ bị cắt cụt bàn chân rất cao, thậm chí phải cắt lên đến đùi. Bệnh nhân cần hiểu rằng, nếu đã có vết loét bàn chân, dù rất nhỏ, nghĩa là bệnh nhân đã có nhiều biến chứng nặng như biến chứng thần kinh, mạch máu… Do đó cần phải đi đến bệnh viện ngay khi thấy có loét, không nên tự điều trị ở nhà và đến bệnh viện khi vết thương đã thể hiện ra, lúc đó việc giữ lại chân  mà vẫn bảo toàn được tính mạng là vô cùng khó khăn.

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên chủ quan chỉ đo đường huyết buổi sáng bởi chỉ số này dao động trong suốt cả ngày nhất là sau ăn. Vì thế phải luôn kiểm tra đường huyết của mình trong nhiều thời điểm trong ngày.

Bệnh nhân tiểu đường cần thường xuyên kiểm tra đường huyết của mình

Những sai lầm liên quan đến việc dùng thuốc cũng khiến cho bệnh thêm nặng. Hết thuốc nhưng không dùng tiếp chờ ngày khám lại, điều này khiến cho bệnh  nhân đái tháo đường type 2 thiếu insulin sẽ làm đường huyết tăng cao, gây mệt mỏi, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Còn bệnh nhân đái tháo đường type 1 thiếu insulin 6 giờ có thể phải đi cấp cứu vì nhiễm toan ceto.

Bệnh nhân tiểu đường cũng không nên dùng mãi 1 đơn thuốc vì khả năng tiết insulin sẽ giảm dần theo năm tháng. Nhưng cũng không dùng theo đơn thuốc của bệnh nhân khác được.  Mỗi người bệnh là một cá thể hóa điều trị, các chuyên gia nhấn mạnh, người dân tuyệt đối không được dùng chung đơn thuốc chữa bệnh.

Những  bệnh nhân tự uống thuốc nam, đắp thuốc lá, hoặc đang uống thuốc Tây y lại bỏ điều trị nghe theo mách bảo dẫn đến bệnh nặng nề hơn với các biến chứng võng mạc, biến chứng lở loét bàn chân, thậm chí cắt cụt chân…Vì thế nên thận trọng với những loại thuốc mình uống để có thể kiềm chế được bệnh thay vì khiến bệnh ngày 1 nặng hơn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang