Bệnh sa sút trí tuệ ở tuổi 60 bổ sung dinh dưỡng như nào?

Một chế độ ăn tốt cho người bị sa sút trí tuệ sẽ phải đảm bảo được hai vấn đề: cung cấp đủ calorie cùng các yếu tố thiết yếu khác (như các yếu tố vi lượng, các chất điện giải, vitamin...)

Tuy vậy, có những phương pháp tốt có thể kéo dài hoặc làm chậm quá trình này, một trong số đó là chế độ ăn.

Hàng ngày, não bộ cần cung cấp một lượng calorie nhất định để duy trì hoạt động và nguồn năng lượng này được lấy chủ yếu từ thức ăn. Một chế độ ăn tốt cho người bị sa sút trí tuệ sẽ phải đảm bảo được hai vấn đề: cung cấp đủ calorie cùng các yếu tố thiết yếu khác (như các yếu tố vi lượng, các chất điện giải, vitamin...) và đảm bảo được rằng đó là một chế độ ăn nếu không giúp kìm hãm thì ít ra cũng không làm tăng quá trình thoái triển của não bộ. Người bị sa sút trí tuệ thường không nhớ chính xác thời điểm ăn, số lượng, loại thức ăn...thậm chí mất cả cảm giác no đói nên rất cần sự giúp đỡ của người thân, người chăm sóc, hộ lý, điều dưỡng viên giúp đỡ để người bệnh được ăn đúng, ăn đủ. Thức ăn cũng phải đảm bảo nóng sốt, dễ nuốt, dễ tiêu. Nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày và cẩn thận với chứng rối loạn nuốt ở người cao tuổi hay dẫn đến viêm phổi do bị sặc khi ăn.

Thành phần của thức ăn nên đảm bảo đủ các thành phần như rau xanh: cải, cải bắp, súp lơ xanh... vì những loại rau lá có màu xanh mà theo một số nghiên cứu được cho là có thể giúp ngăn chặn quá trình suy giảm nhận thức của não bộ. Cũng nên cho người bị sa sút trí tuệ ăn những loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi và một số loài cá sống ở vùng nước lạnh khác như cá bơn, cá ngừ, cá sardines, cá thu; các loại hạt đậu, hạt lanh và dầu thực vật như dầu olive. Theo Hiệp hội bệnh Alzheimer, một số loại quả có màu vỏ sậm như quả dâu, mận, cam, nho đỏ, quả cherry… chứa nhiều chất chống ôxy hóa có nguồn gốc tự nhiên nên rất hữu ích cho não bộ người bị sa sút trí tuệ.

Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, cà phê và chocolate có thể được sử dụng như là một liệu pháp điều trị hỗ trợ sa sút trí tuệ do có chứa nhiều yếu tố chống ôxy hóa và từ đó giúp tăng cường trí nhớ. Dầu olive siêu nguyên dạng (chưa được chế biến dưới bất kỳ hình thức nào) chứa một chất gọi là oleocanthal có thể thúc đẩy quá trình sản xuất một số protein và enzym có vai trò quan trọng trong việc làm tan các mảng amyloid - là yếu tố có liên quan tới bệnh Alzheimer.

Dầu dừa ép siêu nguyên dạng (không có cholesterol và các acid béo phân nhánh) cũng được cho là có thể tăng cường khả năng sử dụng insulin của cơ thể để làm giảm đường huyết, tăng HDL (một loại cholesterol có lợi), hỗ trợ chức năng tuyến giáp, chống ôxy hóa tự nhiên và, được sử dụng làm thực phẩm cho người bị sa sút trí tuệ.

Bên cạnh đó, trong khẩu phần ăn của người bị sa sút trí tuệ cũng nên được cung cấp đủ các chất như acid folic, vitamin B12, B1, D, E, coenzyme Q10 và magne.

Người bị sa sút trí tuệ không nên ăn mỡ động vật, thịt có màu đỏ (thịt trâu, bò, cừu…), thức ăn nhanh, đồ rán hoặc nướng, thực phẩm đóng hộp, chế biến công nghiệp và tuyệt đối không hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia.

TS.BS. Vũ Đức Định

 
 

 

Theo suckhoedoisong.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang