Bị bố mẹ ép ăn chay, bé gái 19 tháng chỉ nặng 4,5 kg

(lamchame.vn) - Ăn chay vốn là phương pháp được cho là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên phải tùy vào từng hoàn cảnh và trường hợp. Với trẻ nhỏ cần ăn chay đúng cách nếu không sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng trầm trọng. 1 cặp vợ chồng người Úc đã phải trả giá trước tòa vì ép con ăn chay quá nghiêm ngặt.

Tại Australia xu hướng ăn chay đang phổ biến ngày 1 rộng rãi hơn. Tuy nhiên câu chuyện mới đây của 1 cặp vợ chồng ăn chay đã vấp phải sự phản đối gay gắt của dư luận, đó là việc họ đã ép đứa con 19 tháng tuổi của mình cũng phải ăn chay theo với chế độ nghiêm ngặt và hậu quả là cháu bé dù 19 tháng nhưng chỉ nặng 4,5 kg và không thể đứng được.

Tại tòa án  ở Sydney  đôi vợ chồng này khai nhận đã cho con gái 19 tháng tuổi ăn chay từ khi con ăn dặm. Thực đơn đó là : buổi sáng gồm một cốc yến mạch kèm sữa gạo và nửa quả chuối . Buổi trưa là một miếng bánh mì nướng phết mứt hoặc bơ lạc . Đến bữa tối, thực đơn có đậu phụ, cơm hoặc khoai tây nhưng sẽ quay lại với yến mạch kèm sữa vì  con của họ rất  kén ăn. Họ nghĩ rằng chế độ này là tốt cho con bé.

Tuy nhiên sức khỏe con có nhiều sa sút, con gầy ốm và bị co giật thường xuyên. Ngay lập tức cháu được đưa vào nhập viện và khi được biết về chế độ ăn của bé các bác sĩ phải giật mình. Các bác sĩ đã phát hiện ra nhiều vết rạn nứt xương khắp cơ thể, xương có cảm giác giòn tới mức chỉ cần "đụng chạm thông thường" cũng có thể gãy. Đó cũng là lý do khiến cháu không thể đứng được như bạn bè cùng trang lứa dù đã 19 tháng tuổi. Điều này bắt nguồn từ chính chế độ ăn uống thiếu chất, đặc biệt thiếu vitamin D mà bố mẹ bé đã xây dựng khiến bé gái bị còi xương. Ngoài ra cô bé còn thiếu nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như canxi, vitamin B12, vitamin A, sắt, và kẽm một cách nghiêm trọng.

Cặp vợ chồng phải hầu tòa vì ép con ăn chay quá mức

Đáng lưu ý là không chỉ ăn chay mà cháu bé còn được nuôi thuận tự nhiên khi suốt từ lúc chào đời đến nay cháu chưa được tiêm phòng, không có lịch hẹn khám sức khỏe sau sinh và chưa được làm giấy khai sinh. Cảnh sát đã vào cuộc và phát hiện cặp vợ chồng này còn có 2 con trai (4 và 6 tuổi) cũng ăn chay. Ngay lập tức ba đứa trẻ sau đó đã được tách khỏi bố mẹ và được đặt dưới sự chăm sóc của cha mẹ nuôi tạm thời với chế độ riêng. Trong vài tháng gần đây, sức khỏe của đám trẻ đã cải thiện, riêng bé gái đã tăng gần 6 kg và có thể tự đứng được, cháu cũng hồng hào và có sức sống hơn.

Cặp vợ chồng này đã phải hầu tòa và bị phạt tiền lên tới 22.000 AUD theo Đạo luật Chăm sóc Trẻ em 1998 và án tù lên tới 5 năm theo điều 40 Bộ luật Hình sự của bang New South Wales.

Theo các chuyên gia, bố mẹ có thể nuôi con an toàn bằng chế độ ăn chay, tuy nhiên cần phải có sự tham khảo thực đơn của các chuyên gia dinh dưỡng. Dù là phương pháp nào thì trẻ cũng cần đảm bảo nhận được đủ dinh dưỡng thiết yếu trong từng giai đoạn phát triển để đảm bảo sự tăng trưởng về thể chất và tinh thần.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang