Bí quyết chữa ho cho bé không cần thuốc kháng sinh

(lamchame.vn) - Cái lạnh giá của mùa đông khiến cho nhiều bé dễ bị viêm họng hơn so với bình thường. Nhiều bậc phụ huynh nghe tiếng con ho, cảm thấy sốt ruột nên tìm ngay đến các loại thuốc kháng sinh. Thực ra chúng ta có thể có chữ ho hiệu quả cho bé bằng những bài thuốc sau.

Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Đây có thể là bài thuốc mới với nhiều bà mẹ. Theo TS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam thì rau diếp cá và nước vo gạo là vị thuốc quý, lành tính có tác dụng đặc trị ho. Nhưng đây lại là bài thuốc mà bé không dễ gì hợp tác vì rau diếp cá có vị tanh khó uống. Mẹ có thể đun sôi hỗn hợp này lên thì vị tanh kia sẽ mất và rất dễ uống. Mỗi ngày mẹ cho bé uống khoảng 3 lần. Nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ để thuốc phát huy tác dụng. Lưu ý là khi chữa ho bằng rau diếp cá và nước vo gạo, các mẹ hạn chế cho bé ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà.

Lá húng chanh lợi phế thông cổ

Lá húng chanh là loại lá “nằm lòng” của các mẹ mỗi khi con bị ho. Lá này có vị chua, the cay nhưng dễ dùng. Mẹ có thể hấp cùng đường phèn hoặc mật ong rồi cho bé ăn mỗi ngày 2 lần. Chịu khó áp dụng, ho sẽ giảm dần và mất hẳn.

Cây xương sông trị tiêu đờm, viêm thanh quản

Trong Đông y sương xông có công dụng tiêu đờm, trị khản tiếng, viêm thanh quản. Loại lá này hiện không phổ biến nhiều nên các mẹ nên tìm mua tại các chợ lớn. Và nên chọn những loại lá non. Mua thêm lá hẹ, rửa sạch, thái nhỏ, cho thêm ít đường, hấp cách thủy và trẻ uống nhiều lần trong ngày. Mùi vị cây xương sông rất dễ uống nên bé sẽ rất dễ hợp tác.

Quất xanh chữa ho

Dùng 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày. Với bài thuốc này mẹ hãy chắc chắn rằng loại quất mình lựa chọn không ngậm thuốc hóa học nếu không sẽ rất nguy hiểm cho con.

Ngoài những bài thuốc trên các mẹ cũng có thể dùng trà cam thảo, hoa hồng bạch hay lá hẹ hấp đường phèn để trị ho cho con. Những bài thuốc dân gian này đều được chắt lọc từ tinh hoa của Đông y nên an toàn cho sức khỏe và có công dụng từ từ, điều trị từ bên trong. Mẹ không nên sốt ruột, không thể cắt ho sau 1-2 lần sử dụng mà phải cần ít nhất vài ngày. Bù lại sẽ không làm ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch và không sợ kháng thuốc như dùng kháng sinh. Nếu bé bị ho mẹ cũng nên nhớ xay nhuyễn thức ăn để bé dễ nuốt, dễ tiêu, đề phòng gợn cổ khi bé nôn trớ ra đờm. Nên cho bé uống nhiều nước cam hoặc nước chanh. Nếu bé nôn trớ nhiều, bổ sung men tiêu hóa từ sữa chua.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang