Bí quyết dạy con có kỷ luật mà không cần roi vọt

(lamchame.vn) - Trẻ em thường hay nghịch phá và thích làm theo ý mình. Nhiều cha mẹ cho rằng phải phạt con để dạy chúng một bài học. Thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng hình phạt bằng đòn roi với trẻ sẽ tạo ra những hành động sai trái hơn.

Khi bị phạt bằng đòn roi, trẻ sẽ cảm thấy tức giận và trở nên phòng thủ với mọi thứ xung quanh. Thay vì những hành động đòn roi, cha mẹ hãy quan tâm, yêu thương và trở thành những tấm gương để chúng noi theo. Khi đó, trẻ sẽ chấp nhận những quy tắc chúng ta đưa ra một cách dễ dàng hơn.

Cha mẹ hãy dạy con những cách sau đây để giúp trẻ sống có kỷ luật:

Phạt con làm việc

Khi trẻ gây ra những sự việc dẫn đến đổ vỡ hoặc xáo trộn bừa bãi đồ đạc, sách vở... cha mẹ không nên la mắng

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Khi trẻ gây ra những sự việc dẫn đến đổ vỡ hoặc xáo trộn bừa bãi đồ đạc, sách vở... cha mẹ không nên la mắng hay làm giúp mà chỉ yêu cầu trẻ hãy tự thu dọn sắp xếp lại đồ chơi, đồ dùng cho ngay ngắn để bù đắp cho những lỗi mà trẻ đã gây ra. Sau khi trẻ hoàn thành xong công việc cha mẹ nên khen ngợi trẻ: con làm tốt lắm, cần phải làm tốt như thế... Sau mỗi lần như vậy, mẹ đã tạo cơ hội giúp trẻ vừa biết hối lỗi vừa rèn luyện tính giúp đỡ mẹ làm việc nhà.

Phương pháp này cha mẹ có thể áp dụng cho những bé đã đến tuổi học tiểu học trở lên. Những “đặc quyền” mẹ tước phụ thuộc vào từng sở thích cụ thể của con, đó có thể là không cho xem tivi, dùng máy tính, đi chơi nhà hàng xóm...

Tạo thói quen sinh hoạt cho con

Lấy ví dụ như việc tập ngồi bô, bạn sẽ phải giúp con ở những lần đầu. Nhưng khi con đã làm nhiều lần, chúng sẽ tự tin hơn và có thể tự làm. Điều này cũng tương tự như khi bạn dạy con nói lời Cảm ơn, Đợi đến lượt, Không làm quên đồ, Làm bài tập về nhà và nhiều điều khác nữa. Tạo thói quen là một điều rất quan trọng giúp trẻ có những khung hướng dẫn xây dựng những kỹ năng cơ bản, giúp hình thành tính cách. Bạn có thể nổi điên với việc trẻ liên tục quên áo khoác nhưng việc la mắng không giúp trẻ ghi nhớ.

Hướng dẫn con cách sửa sai

Ví như việc bạn dùng khăn giấy lau sạch sữa đổ của con, không phàn nàn và không xấu hổ. Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ bình tĩnh khi xử lý những cơn cáu giận với các em. Tấm gương về sửa lỗi và xin lỗi sẽ giúp con học một cách nhanh nhất.

Hãy trò chuyện với con hoặc cho trẻ thời gian riêng để khóc

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Hãy nhớ rằng tất cả các hành vi sai trái cũng là một cách ứng xử theo một nhu cầu chính đáng nào đó (mặc dù sai). Khi con hành động sai, chúng cũng có những lí do riêng. Lúc đó, bạn nên quan sát xem có phải trẻ đang cáu vì thiếu ngủ hay vì một lí do nào đó không. Hãy trò chuyện với con hoặc cho trẻ thời gian riêng để khóc và giải phóng cảm xúc xáo trộn bị kìm nén. Sau khi trẻ thỏa mãn những nhu cầu cơ bản trên, chúng sẽ hiểu và dừng những hành vi sai trái.

Hãy bắt đầu từ yêu thương

Bạn không thể là những người cha mẹ giàu tình thương nếu bạn không yêu chính bản thân mình. Hơn thế, con của bạn có thể sẽ hành động đúng như những gì chúng thấy từ bố mẹ. Do vậy, hãy bắt yêu thương bản thân ngay từ hôm nay.

Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Đó cũng là một điểm bọn trẻ sẽ học từ bạn. Đừng hành động nóng vội khi đang tức giận hay chán nản. Hãy hít thở thật sâu, đợi đến khi bạn bình tĩnh hơn và làm chủ được tình hình. Lúc bình tĩnh lại, bạn hãy nói chuyện và từng bước yêu cầu con sửa sai của mình, cũng là cách giúp con dần hoàn thiện bản thân.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang