Nguyên tắc nấu cháo ăn dặm không bị mất chất dinh dưỡng cho bé

(lamchame.vn) - Dù mẹ có lựa chọn thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng đến đâu mà nấu cháo không đúng cách thì lượng dinh dưỡng còn lại trong cháo sẽ chẳng là bao, bé có ăn bao nhiêu cũng không lớn được.

Mẹ có thể tham khảo cách lựa chọn thực phẩm và nấu cháo cho bé dưới đây để đảm bảo cho bé có bữa ăn dặm đủ chất dinh dưỡng, giúp con nhanh cao lớn:

1. Lựa chọn thực phẩm

 

Để lựa chọn thực phẩm cho con đúng cách mẹ cần tuân thủ các quy tắc sau:

- Mẹ nên mua thực phẩm vào buổi sáng để đảm bảo tươi ngon nhất.

- Thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn thịt mỡ và thịt gia cầm  nguyên da.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu đỏ, yến mạch… cũng chứa nhiều vitamin hơn ngũ cốc tinh chế.

- Rau có màu xanh thẫm sẽ nhiều chất dinh dưỡng hơn rau lá nhạt màu.

- Không dùng đồ đóng hộp để chế biến cho bé vì thực phẩm đóng hộp sẽ có chất bảo quản và cũng hao hụt chất dinh dưỡng so với đồ tươi sống.

2. Sơ chế nguyên liệu

 

Cách ngâm rửa rau, củ, quả

Các mẹ không nên ngâm rửa rau, củ, quả quá lâu trong nước để tránh việc các vitamin B, C và các loại khoáng chất bị tan biến vào nước. Cũng tuyệt đối đừng cắt thái chúng quá lâu, sau khi cắt mẹ nên đem bỏ vào nồi nấu ngay, bởi rau củ quả sau khi cắt tiếp xúc càng nhiều với không khí thì càng bị hao hụt vitamin.

  • Cách vo gạo

Cách nấu cháo ăn dặm không bị mất chất còn nằm ở quá trình vo gạo. Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo sẽ bị giảm đi do quá trình vo gạo. Vì thế, mẹ nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh vò xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.

3. Nấu cháo

Nấu cháo riêng

Mẹ không nên cho rau, củ, quả, cá, thịt vào nấu chung với cháo vì nước rau củ hay cá thịt sẽ tan vào cháo ngay từ đầu khiến cháo bị nồng hoặc có vị tanh, làm bé khó tiêu, đồng thời lượng vitamin có trong rau củ sẽ bị hao hụt. Nên chế biến rau và thịt riêng, khi nào cháo chín mới bỏ vào chung và khuấy đều lên.

  • Ưu tiên dùng phương pháp hấp trong khâu chế biến

Trong các cách nấu cháo ăn dăm, hấp thức ăn là cách giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, riêng các loại rau xanh nếu hấp với lò vi sóng thì càng tốt. Trường hợp các mẹ không thể chế biến thực phẩm bằng cách hấp mà phải luộc hoặc hầm, vậy hãy dùng ít nước nhất có thể. Sau đó hãy tận dụng nước trong nồi luộc (hầm) để xay nhuyễn thức ăn, hoặc bỏ gạo vào nấu cháo cho bé.

 

  • Sử dụng nồi áp suất để nấu cháo

Riêng với những mẹ trong nhà có nồi áp suất hoặc loại nồi nấu cháo chuyên dụng thì thật quá tốt rồi! Việc nấu cháo bằng cách hầm trong nồi áp suất hoặc nấu trong nồi chuyên dụng sẽ giúp hạn chế tốt đa lượng chất dinh dưỡng bị mất.

  • Thêm dầu ăn vào cháo ăn dặm cho bé

Các mẹ đừng nên loại bỏ hoàn toàn dầu ăn trong cách nấu cháo ăn dặm cho bé. Hãy dùng loại dầu ăn cho trẻ em để đảm bảo bé con được cung cấp đủ chất béo. Đồng thời giúp hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt hơn. Khi cháo chín và đã tắt bếp khoảng 1-2 phút sau mẹ mới cho dầu ăn vào nhé.

  • Nên nấu cháo cho bé theo bữa hoặc mỗi ngày

Các mẹ thường nấu nhiều cháo một lúc, sau đó cất vào tủ lạnh để lấy ra cho bé ăn dần. Trên thực tế cháo dù được bảo quản trong tủ lạnh thì các loại vi khuẩn vẫn có thể trú ngụ, gặp điều kiện thích hợp có thể phát sinh. Vì thế mẹ nên chịu khó dành thời gian nấu cháo ăn dặm thành từng bữa cho trẻ, hoặc nấu đủ dùng trong ngày là tốt nhất.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang