Bí quyết dạy con học tập trung nhanh nhất

(lamchame.vn) - Các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc trẻ con trong giai đoạn từ 5 đến 7 tuổi thiếu tập trung khi học là một hiện tượng hết sức bình thường. Vì vậy, phương pháp hướng dẫn dạy dỗ của cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng để tạo ra thói quen tập trung cho trẻ khi bắt đầu bước vào môi trường học tập giờ giấc ở trường học.

1. Hãy cảm thông với trẻ

Bạn có thể nhận thấy trẻ khó chịu và bực mình khi phải ngồi im một chỗ trong thời gian dài và việc dạy trẻ kém tập trung thường làm bạn mất kiên nhẫn nhưng đừng mắng trẻ vội. Thật ra trẻ cũng rất muốn tập trung khi học nhưng cảm giác khó chịu khiến trẻ không biết phải làm sao.

2. Ngồi cùng trẻ

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, một đứa bé sẽ ngồi chơi đồ chơi lâu hơn nếu có cha hoặc mẹ ngồi chơi cùng. Tương tự như vây, bé tập trung vào học lâu hơn do cảm giác yên lòng, thoải mái và dễ chịu khi có bố mẹ ở bên cạnh.

3. Tạo góc học tập gọn gàng, yên tĩnh

Đối với một số trẻ, nơi học tập quá ồn ào hoặc bừa bãi sẽ khiến trẻ kém tập trung hơn. Chính vì thế hãy luôn sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập gọn gang, ngăn nắp.

4. Đặt ra mục tiêu để dạy trẻ tập trung khi học

Việc đặt mục tiêu sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn trong học tập. Tuy nhiên, mục tiêu cũng cần vừa phải với sức học của trẻ. Ví dụ: “Con phải tập trung làm bài tập về nhà trong vòng 5 phút tối nay”. Thiết lập khoảng thời gian thích hợp với bé. Đừng bao giờ nổi giận vì trẻ chưa thực hiện được mục tiêu mà bạn đề ra. Cơn giận của bạn sẽ làm cho trẻ thất vọng với chính bản thân mình và đánh mất dần lòng tự trọng.

5. Tăng dần thời gian trẻ cần phải tập trung

Một khi bé đã đạt được sự tập trung trong khoảng thời gian bạn đề ra, hãy kéo dài thêm 30 giây nữa vào tối hôm sau. Hãy nói cho bé biết bạn đang làm gì và mục tiêu mới cần phải thực hiện.

6. Xen kẽ thời gian học và chơi

Hãy để cho trẻ tự chọn chúng thích chơi trước, giữa hay sau giờ học. Lúc bé chơi là lúc bé thư giãn và sau đó bé có thể tập trung tốt hơn. Cho bé chơi trong một khoảng thời gian thích hợp rồi nhắc nhở bé quay trở lại bàn học sẽ giúp độ tập trung của bé cao hơn.

7. Quan sát

Có đôi khi bé có thể tập trung học lâu hơn thời gian bạn quy định, nếu vậy thì hãy tìm hiểu động lực nào giúp bé tập trung trong thời gian lâu như vậy? Bé thích làm bài tập này, bé thích ngồi học ở đây hoặc vì nguyên nhân nào khác? Từ đó sẽ giúp bạn tìm ra các yếu tố tác động bên ngoài bổ sung vào phương pháp dạy con học tập trung hàng ngày.

8. Trao cho bé quyền làm chủ

Giúp đỡ và trách nhiệm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn nghĩ đó là trách nhiệm của bạn thì bé sẽ phụ thuộc hẳn vào bạn. Vì vậy, khuyến khích trẻ tự chủ động làm mọi việc của chúng và thực hành kỹ năng tập trung khi học là điều vô cùng cần thiết.

9. Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm

Nói chuyện với giáo viên nhằm tìm hiểu xem trẻ có tập trung khi học trong lớp không. Chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên và cùng nhau tìm ra biện pháp tốt nhất để giúp trẻ tập trung tốt, học tốt hơn.


Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang