Bỏ chục triệu cho con học tiếng Anh trung tâm, không ngờ bị đối xử thế này

(lamchame.vn) - Bỏ hàng chục triệu đóng tiền cho các trung tâm ngoại ngữ nhưng phụ huynh phát hiện con mình không được học chương trình như đã cam kết, thay vào đó là những cách dạy “có một không hai”

Tiếp thị, gọi mời vô cùng hấp dẫn

Nhiều phụ huynh ở quận Tân Phú, TP HCM cho biết thời gian gần đây, họ bị quấy rầy bởi những cuộc điện thoại từ các trung tâm ngoại ngữ. Các tư vấn viên cho biết con chị được tăng học bổng hấp dẫn, miễn giảm học phí từ 5-7 triệu đồng/tháng xuống còn 2 triệu đồng/năm học. Thấy chị còn chần chừ, trung tâm cử người điện thoại liên tục để không bị mất suất. Bị thu hút bởi lời gọi mời hấp dẫn, học phí quá rẻ, chị đã đóng tiền cho một trung tâm mà sau này mới biết chất lương "treo đầu dê bán thịt chó".

Các trung tâm chú trọng tiếp thị, quảng cáo 

Việc chào mời, tiếp thị rầm rộ ở các trung tâm ngoại ngữ không còn xa lạ với phụ huynh ở các thành phố lớn. Những trung tâm này rất biết cách đánh vào tâm lý đa phần phụ huynh, vừa mong con giỏi tiếng Anh như “con nhà người ta”, có thầy Tây dạy, giao tiếp tốt, lại muốn học phí càng rẻ càng tốt…

Một trung tâm ngoại ngữ ở TP HCM dán bảng thông báo nếu rủ bạn đi chung thì sẽ được giảm 5-10% học phí theo số lượng người đi kèm. Trong khi đó, đa số các trung tâm chú trọng khuyến mãi vào việc đóng học phí trọn gói 1 năm, ai đóng một lần sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi như miễn phí giáo trình, giảm đến 30% học phí, bớt học phí cho những năm tới…

Ngoài ra, những lời chào mời giới thiệu từ bộ phận tiếp thị các trung tâm được gửi đến phụ huynh qua con đường phát tờ rơi, điện thoại hoặc trực tiếp đến các cổng trường… trong đó, họ giới thiệu trường mình có giảng viên nước ngoài, lớp ít học viên, cơ sở vật chất đảm bảo, có sinh hoạt dã ngoại thường xuyên…

Tuy nhiên, do tâm lý ham rẻ, ham khuyến mãi mà không tìm hiểu kỹ càng lịch sử, uy tín của trung tâm tiếng Anh, nhiều phụ huynh đã gặp cảnh “tiền mất tật mang”.

Học qua... ti vi, thầy Tây “ba lô”

Thời gian gần đây, báo chí liên tục bóc phốt những ông thầy nước ngoài hiện đang dạy Anh văn ở Việt Nam chỉ là Tây “ba lô” không bằng cấp sư phạm, học vấn thấp, không lai lịch rõ ràng... ở những nơi khác đến.  

Nhu cầu giao tiếp thực hành với thầy Tây rất l

Chưa kể đến những chuyện khác, riêng việc dạy tiếng Anh đòi hỏi người bản ngữ phải đủ bằng cấp và trình độ. Tuy nhiên, tại nước ta, việc trở thành thầy là điều khá dễ dàng đối với những người Tây không bằng cấp, sống bằng trợ cấp xã hội ở nước ngoài và đi du lịch bằng tiền làm thêm. Thêm nữa, quá trình xin việc của những thầy giáo Tây “ba lô” khá đơn giảm, chỉ sau vài phút phỏng vấn ngắn.

Chị Uyên Trang (quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết con chị sau khi học thầy Tây ở trung tâm gần nhà về kể thầy dạy như “cưỡi ngựa xem hoa”. Con chị là học sinh giỏi tiếng Anh ở trường, mỗi tuần chỉ được học thầy Tây 2 giờ/tuần để nâng cao khả năng nói nhưng suốt thời gian đó, chỉ chào hỏi những câu đơn giản cho hết giờ rồi về khiến cháu vô cùng thấy vọng. “Cháu còn kể đôi lúc thầy viết sai công thức trên bảng nhưng lại không tiếc lời khen học sinh tốt, tiến bộ nhanh”, chị Trang kể.

Trong khi đó, nhiều người cho biết đã đóng học phí cả năm chục triệu cho 1 trung tâm ngoại ngữ ở quận Tân Phú, TP HCM nhưng trung tâm này thường xuyên cho học sinh nghỉ học, mở video cô giáo dạy để học sinh tự học theo… Khi bị đòi lại học phí, trung tâm này tìm mọi cách trốn tránh nên ngày 3-12 vừa qua, nhiều phụ huynh kéo đến cổng đòi lại tiền.

Thầy cô Tây sư phạm tốt thường dạy bằng phương pháp rất trực quan (ảnh minh họa)

Một học viên kể rằng em đã nộp trung tâm này 5 triệu đồng/năm học, với cam kết được học giáo viên nước ngoài, đảm bảo đậu IELTS 5.0 nhưng khi học thì trung tâm thường xuyên đóng cửa, lớp học lộn xộn, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu… nên em đòi lại học phí. Thế nhưng, trung tâm liên tục hẹn đến giờ đã lần thứ 5 vẫn chưa trả. Đại diện trung tâm ngoại ngữ ngày 4-12 thừa nhận có chuyện phụ huynh, học viên tụ tập đòi học phí nhưng chưa thể gọi là lừa đảo vì trung tâm vẫn đang hoạt động và tư vấn.

Do đó, trước khi chọn lựa trung tâm ngoại ngữ cho con, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ uy tín, lịch sử của trung tâm, nếu có điều kiện nên tham khảo ý kiến những người từng học, đang học, mục sở thị trang thiết bị, cơ sở vật chất của trường rồi mới đóng tiền. 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang