Bí quyết làm cá nướng úp thau ngon chả kém đầu bếp thành Nam

(lamchame.vn) - Cá nướng có lẽ không còn xa lạ vào những ngày đông cuối năm như thế này. Quý vị thường nướng cá bằng cách nào? Bằng lò vi sóng, bếp than hay trấu? Và quý vị nghĩ sao nếu nướng cá bằng cách úp thau?

Được biết đến là vùng đất chiêm chũng, nhiều ao hồ của Nam Định hợp nước với nhiều loại cá… Chỉ với chiếc thau nhôm và  rơm nếp – người dân nơi đây làm nên thương hiệu cá nướng úp chậu nức danh.

Để có món cá nướng úp thau ngon đúng điệu, người dân Nam Định thường chọn loại trắm cỏ loại to. Nên chọn những loại cá còn đang bơi có màu tươi đẹp, mắt sáng, vảy không bị rời, mang cá đỏ tươi. Không nne chọn loại cá mắt trắng, ấn vào thân bị lõm xuống, màu cá nhợt nhạt. Đấy là cá bị bệnh hoặc đã bị ươn. Món cá nướng sẽ dễ dàng bị phát hiện là không ngon nếu bạn không cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu.

Cá sau khi được rửa sạch bằng nước, tráng qua bằng nước vo gạo hoặc nước chanh để bớt phần nhớt và tanh thì sẽ được ướp gia vị vừa vặn. Cần khoảng 30 phút để gia vị ngấm vào cá rồi  sẽ được đưa vào nướng.

1 lớp rơm nếp dày chừng 3cm được trải làm lớp nền. Cá được đặt lên trên rồi úp thau nhôm lên. 1 lớp rơm nếp rối được phủ ngoài thau và đốt. Nên chọn rơm nếp và sạch vì loại rơm này sẽ mang lại mùi thơm đặc trưng cho cá. Hơn nữa, nếu rơm bẩn thì món ăn sẽ trở nên mất vệ sinh. Vì thế món ăn này thường được mọi người làm nhiều khi vừa kết thúc vụ mùa, lúc rơm rạ vẫn còn đầy đồng là vì thế.

Cá nướng úp thau là đặc sản của vùng đất thành Nam

Để món cá nướng ngon, phải biết canh lửa, kiên trì, không được nóng vội. Muốn cá chín chắc nịch, thơm lừng và bảo quản được lâu, người dân cần phủ kín chậu bằng lớp chấu, mùn cưa thật dày và đốt âm ỉ suốt 5 -6 giờ. Nếu sớm hơn cá sẽ chưa chín còn thời gian kéo dài ra thì cá bị khô mất hết chất và hương vị của cá. Bạn cũng không để ngọn lửa tắt giữa chừng sẽ làm cho món ăn không được chín đều.

Nhờ lượng nhiệt truyền qua lớp chậu dày chứ không để lửa bén vào trong khiến cá cháy đen hoặc chảy nước. Món ăn đạt chuẩn khi chín vàng, đạt độ khô và rắn vừa phải. Mùi cá thơm quện cùng mùi rơm nếp vô cùng hấp dẫn.

Sự hấp dẫn của món ăn khiến không ai có thể chối từ

Cá nướng úp chậu tuyệt ngon khi thưởng thức cùng nước chấm pha gừng vừa cay vừa bùi, phảng phất mùi rơm nếp, lá chuối trong cái rét ngọt đầu xuân. Bạn có thể ăn cùng rau sống, gói thêm chút bút là thành món ngon cho cả gia đình thưởng thức trong ngày đông cuối năm.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang