Biện pháp phòng tránh bệnh đau mắt đỏ trong mùa hè

(Lamchame.vn) - Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc thường xảy ra với những triệu chứng như nhiễm trùng mắt, mắt sưng đỏ nặng nề,... Bệnh này rất thường gặp vào mùa hè do lúc này thời tiết "ẩm ương", vi khuẩn phát triển mạnh khiến bệnh dễ phát và nhanh chóng lây lan. Cho đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh đau mắt đỏ.

Nguyên nhân dẫn đến đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ rất thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh đau mắt đỏ rất thường gặp ở trẻ nhỏ.

Đau mắt đỏ là bệnh do virus Adenovirus hay vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu,... gây ra. Bệnh thường gặp nhiều trong khoảng thời gian đầu hè đến cuối thu, khi thời tiết có những chuyển biến đột ngột, nắng mưa thất thường làm cho độ ẩm không khí cao lên, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Thời điểm giao mùa này cũng là lúc những người nhạy cảm với thời tiết thường có các dấu hiểu mệt mỏi, sức đề kháng yếu đi nên rất dễ mắc bệnh. Không những thế, việc môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, hàng ngày mọi người phải tiếp xúc với quá nhiều khói bụi, sử dụng nguồn nước bẩn, dùng chung đồ dùng cá nhân,... cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt đỏ và dịch đau mắt đỏ trong cộng đồng.

Những triệu chứng thường gặp

Khi mới nhiễm đau mắt đỏ, người bệnh thường bị đau một bên mắt trước, sau đó mới lây sang bên còn lại. Biểu hiện ban đầu của đau mắt đỏ là mắt đỏ và có nhiều ghèn khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu như luôn có thứ gì đó trong mắt. Buổi sáng khi thức dậy, người bệnh đau mắt đỏ thường rất khó mở mắt ra do có quá nhiều dử. Ngoài ra, đau mắt đỏ còn khiến cho mi mắt của người bệnh bị sưng nề, những mạch máu trong mắt bị cương tụ làm đỏ mắt, đau nhức mắt và chảy nước mắt rất nhiều. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng sẽ cảm thấy khá mệt mỏi, kèm tho sốt nhẹ và ho, một số trường hợp còn có thể xuất hiện hạch sau tai.

Bệnh đau mắt đỏ ban đầu sẽ chưa ảnh hưởng gì đến thị lực của người bệnh. Tuy nhiên nếu không chữa trị kịp thời, để xuất huyết dưới kết mạc thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Đường lây bệnh

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch lớn. Thông thường, chỉ cần bạn tiếp xúc với người bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt hay bắt tay là đã có thể nhiễm bệnh rồi. Bên cạnh đó, việc cầm, nắm vào những đồ vật mà trước đó người bệnh vừa sử dụng hoặc cầm vào cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất cao. Ngoài ra, sử dụng chung đồ cá nhân, chung nguồn nước bị nhiễm bệnh,... cũng là những con đường lây lan đau mắt đỏ rất nhanh.

Những nơi có mật độ dân cư đông đúc, lại tiếp xúc trong những cự ly gần như bệnh viện, trường học, công sở,... là những nơi vô cùng lý tưởng cho bệnh đau mắt đỏ bùng phát và lây lan.

Biện pháp phòng bệnh

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh cấp tính nhưng cũng rất lành tính nếu điều trị kịp thời. Bệnh thường không để lại di chứng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Nhiều trường hợp mắc bệnh do không có liệu pháp điều trị nghiêm túc, để bệnh trên người trong thời gian quá dài làm giảm thị lực của mắt về sau. Chính vì vậy, khi bị đau mắt đỏ người bệnh không được chủ quan mà phải điều trị dứt điểm ngay lập tức.

Tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ có khả năng tồn tại trong môi trường bình thường rất lâu, thậm chí người sau khi đã khỏi bệnh một tuần vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Do đó, cách tốt nhất để bệnh không bùng phát thành dịch là hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh, cụ thể như sau:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch.
  • Sử dụng riêng các đồ dùng cá nhân như khăn, gối, chậu, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng,...
  • Luôn giữ khăn mặt sạch sẽ bằng cách giặt bằng xà phòng và phơi ngoài nắng.
  • Không dùng tay dụi mắt, sờ mũi hay sờ miệng.
  • Khi có người xung quanh bị mắc bệnh, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bệnh.
  • Tuyệt đối không sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm...

Cách điều trị khi bị đau mắt đỏ

  • Lau rửa ghèn mắt thường xuyên bằng khăn bông hoặc gòn. Chỉ sử dụng 1 lần duy nhất và không dùng lại.
  • Sử dụng 2 lọ thuốc nhỏ mắt riêng biệt cho 2 mắt.
  • Tránh để mắt tiếp xúc với khói bụi.
  • Không để người bệnh đến những nơi đông người.
  • Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh sẽ bị đau một bên mắt trước. Do đó, cần xử lý ngay để tránh lây sang bên mắt còn lại bằng cách nằm nghiêng một bên, khi lau ghèn cho mắt bị bệnh cần dùng bông gòn lau đi, tránh tình trạng để dử hay nước mắt chảy sang bên thứ hai.
  • Không ôm ấp hay ngủ cùng người bệnh.
  • Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vệ sinh mắt cho người bệnh.
  • Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, tự ý điều trị tại nhà khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt không đắp bất kỳ loại lá nào lên trên mắt.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang