Các món ăn ngày hè thích hợp cho người đau dạ dày

Đau dạ dày thường xuất hiện những triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và chán ăn. Một số gợi ý về các món ăn trong ngày hè cho người đau dạ dày sau đây sẽ giúp người bệnh ngon miệng hơn, lại vừa hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

1. Cháo hạt kê

Cháo là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của những người bị bệnh đau dạ dày bởi nó là thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, hạn chế được các triệu chứng đau bụng, đầy bụng, khó tiêu,...

Theo đông y, hạt kê có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho những người có tỳ vị hư kém. Ăn cháo hạt kê giúp cho người bệnh đau dạ dày không còn cảm thấy khó chịu với những cơn đau bụng, đầy hơi và buồn nôn nữa.

Cháo hạt kê thơm ngon, vừa mềm cho những người bệnh đau dạ dày.

Cách chế biến:

Bước 1: Ngâm hạt kê, lạc, đậu đỏ theo tỉ lệ 2:2:1 và để qua đêm.

Bước 2: Vớt các nguyên liệu đã ngâm ra cho vào nồi ninh nhừ.

Bước 3: Sau khi cháo đã chín nhừ, cho đường phèn vào vừa đủ. Tiếp tục đun đến khi đường phèn tan hết thì có thể đem ra dùng. Nên ăn cháo hạt kê khi còn ấm, tránh để đến ngày hôm sau vì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và mùi vị của cháo.

2. Cháo hạt sen

Bên cạnh cháo hạt kê, cháo hạt sen cũng là một món ăn rất tốt cho sức khỏe người bệnh đau dạ dày. Hạt sen ngoài tác dụng an thần, trị mất ngủ còn có khả năng làm bổ tỳ vị, cải thiện chức năng của dạ dày, thư giãn tinh thần, hạn chế sự phát triển của bệnh.

Cháo hạt sen rất tốt cho sức khỏe.

Cách chế biến:

Phương pháp chế biến cháo hạt sen vô cùng đơn giản. Giống như nấu cháo hạt kê, bạn chỉ cần ngâm gạo và hạt sen qua đêm sau đó đem ninh thật nhừ là có thể sử dụng.

Lưu ý khi chế biến cháo hạt sen nên cho thêm chút khiếm thực để đạt được công dụng tốt hơn. Cháo hạt sen có thể ăn mặn hay ngọt tùy khẩu vị của mỗi người.

3. Canh đu đủ nấu sườn

Canh đu đủ nấu sườn có tác dụng thanh nhiệt, kiện tì thông tiện, đồng thời dưỡng sinh tư nhuận, giảm nhẹ các triệu chứng gây khó chịu đối với những người bệnh viêm dạ dày mãn tính, viêm trực tràng, hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Canh đu đủ nấu sườn giúp thanh nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách chế biến:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 quả đu đủ, 500g sườn, 150g lạc, 9 quả táo tàu và gia vị vừa đủ.

Bước 2: Sơ chế tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị trên: đu đủ bỏ vỏ, rửa sạch, cắt miếng; sườn rửa sạch, chặt khúc vừa ăn; lạc ngâm khoảng 30 phút; táo tàu bỏ hạt.

Bước 3: Cho các nguyên liệu trên vào nồi đun lửa to, đến khi sôi vặn nhỏ lửa để ninh trong khoảng 3 tiếng. Nêm gia vị vừa đủ và cho ra bát dùng.

4. Canh nấm thịt nạc

Canh nấm thịt nạc bồi bổ tỳ vị rất tốt, cải thiện chức năng thận và bảo vệ dạ dày, thích hợp cho những người mắc bệnh đau dạ dày, viêm xung huyết dạ dày mạn tính.

Canh nấm nấu thịt tốt cho sức khỏe, dễ chế biến.

Cách chế biến:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 100g thịt nạc, 100g nấm tươi và gia vị để nêm nếm.

Bước 2: Sơ chế thịt nạc và nấm: thịt nạc rửa sạch, băm nhỏ; nấm tươi rửa sạch.

Bước 3: Nấu sôi nấm với lượng nước vừa đủ. Sau khi canh nấm sôi, thả thịt băm vào nấu chín rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng, có thể đun nhừ một chút để dễ tiêu hóa hơn cho người bệnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang