Bố mẹ “lạm dụng” men tiêu hóa con “lãnh đủ” sau này

(lamchame.vn) - Với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa là điều không thể tránh khỏi. Nhưng thay vì cùng con thích nghi và điều chỉnh dần dần thì các bậc phụ huynh lại sử dụng men tiêu hóa để khắc phục tình trạng. Việc dùng men tiêu hóa không phải lúc nào cũng tốt.

Có cô con gái 4 tuổi thường xuyên ốm đau lại lười ăn nên chị M.H quyết định dùng men tiêu hóa để con có thể ngon miệng hơn. Tuy nhiên chỉ được vài bữa, sau đó tình trạng không được cải thiện, thậm chí nếu không được uống men tiêu hóa thì bé gần như không có nhu cầu ăn. Khi đưa con đi khám dinh dưỡng, các bác sĩ cho biết cháu bé đã bị phụ thuộc vào men tiêu hóa. Cơ quan tiêu hóa của trẻ trở nên lười biếng, không tiết men nội sinh. Nếu điều này kéo dài sẽ dẫn đến những hệ lụy cho sức khỏe của trẻ.

Thói quen dùng men tiêu hóa cho con khi thấy con lười ăn hay có những biểu hiện rối loạn tiêu hóa xảy ra ở hầu hết các bậc phụ huynh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được rằng loại men này có tác dụng ra sao, tác dụng phụ như thế nào. Nhiều người còn nhầm lẫn men tiêu hóa với men vi sinh nên nghĩ rằng cứ men tiêu hóa không có hại gì cho sức khỏe.

Lạm dụng men tiêu hóa sẽ có hại lâu dài


Thực tế men vi sinh có chứa vi sinh vật có lợi cho đường ruột, để bảo vệ đường ruột. Còn men tiêu hóa lại được chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu thụ thức ăn được tốt hơn. Nếu bạn dùng men tiếu hóa hóa học dài ngày khiến các lợi khuẩn đường ruột chết và mật cũng mất khả năng tự tiết ra enzyme tiêu hóa trong ruột. Dần dần cơ thể sẽ phải dựa hoàn toàn vào men tiêu hóa, nếu không sẽ không tự tiết ra các chất làm mềm thức ăn và tiêu hóa chúng dễ dàng hơn.

Thực tế thì cơ thể con người có khoảng 100.000 tỷ vi khuẩn lưu trú trong ruột. 85% là lợi khuẩn và 15% vi khuẩn có hại. Khi ruột của bạn không khỏe thì vi khuẩn có hại sẽ lấn át lợi khuẩn và gây ra nhiều bệnh đường tiêu hóa với những biểu hiện tiêu cực. Vì vậy, để bảo vệ hệ tiêu hóa các bậc phụ huynh không nên lạm dụng các loại thuốc, các loại men tiêu hóa có bán trên thị trường. Hãy để cơ thể trẻ tự điều tiết, thích nghi để có sức đề kháng tốt với mọi môi trường. Đây cũng là tiền đề tốt để các con có một hệ tiêu hóa khỏe và phát triển toàn diện khi con lớn lên và trưởng thành.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang