Ép trẻ ăn khuya chẳng khác nào hại con

(lamchame.vn) - Với áp lực cân nặng, nhiều bà mẹ bỉm sữa tìm mọi cách để con ăn được nhiều nhất. Không chỉ liên tục thay đổi thực đơn mà còn gia tăng thêm các bữa ăn. Nhiều mẹ cho con ăn thêm 1 bữa bột hoặc sữa vào buổi đêm mà không biết rằng đấy là hành động phản khoa học.

Bước vào tháng thứ 6, thấy con không tăng cân nhiều như những tháng  trước, mẹ bé N.B. Trang ( Văn Mỗ - Hà Đông - Hà Nội) quyết định thay vì ngày 2 bữa bột và bú mẹ như trước đây, thực đơn của bé được tăng thêm 2 bữa, đó là thêm một bát bột lúc 8h tối và 10h đêm lại được mẹ “tặng” thêm 80ml sữa ngoài. Dù thấy con ngậm sữa đầy mồm, “phun mưa” phì phì nhưng chị vẫn kiên nhẫn cố đút cho con ăn với hy vọng con lớn nhanh. Tuy nhiên không giống như mẹ kỳ vọng, con thường xuyên ho và không tăng cân.

Đưa con đến Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, mẹ cháu Trang giật mình hóa ra nguyên nhân ho của con lại chính ở việc cho con ăn quá khuya của chị. Các bác sĩ giải thích, do ăn quá no, sát giờ đi ngủ thức ăn không kịp tiêu hoá cùng lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn trong giấc ngủ gây ứ, trướng dạ dày, trào ngược lên thực quản, rỉ ra họng, tràn vào thanh quản. Tình trạng dịch vị ở dạ dày trào lên thực quản thường xuyên, lâu ngày có thể gây viêm thực quản dẫn đến ho. Có những trường hợp bị trào ngược lên tận mũi gây viêm mũi kéo dài, rất khó chịu và nguy hiểm cho trẻ.

Cho bé ăn đêm không phải là phương pháp tăng cân khoa học

Tâm lý con ăn no mới có thể ngủ ngon, con ăn đêm mới dễ tăng cân nên nhiều mẹ nhồi nhét cho con ăn cố 1 bữa ăn trước giờ đi ngủ. Có khi là ngủ được 1 giấc dậy ăn rồi lại ngủ tiếp. Đây là tâm lý chung của nhiều gia đình. Các bác sỹ khuyến cáo mẹ nên để trẻ ăn uống theo nhu cầu. Đừng cố gắng ép trẻ ăn khi trẻ không muốn. Tình trạng lười ăn của trẻ cần phải tìm ra nguyên nhân thực sự mới có cách giải quyết. Còn nếu cứ ép trẻ ăn trong tâm trạng không thoải mái có thể khiến trẻ ức chế, khó hấp thu được thức ăn. Như vậy mọi cố gắng của mẹ gần như đổ xuống sông xuống biển, con không thể tăng cân và còn bị thêm 1 số loại bệnh khác.

Việc tăng cân cho con là quá trình dài và cần sự lắng nghe của người mẹ. Hãy lựa chọn những món ăn phù hợp với sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của con thay vì ép con ăn liên tục, như vậy con sẽ tăng cân bền vững và hiệu quả hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang