Bố mẹ lùn, con vẫn cao vượt trội nhờ bổ sung 6 vi chất dinh dưỡng này

(lamchame.vn) - Theo nhiều kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế, chiều cao của trẻ phụ thuộc 20% từ gen di truyền còn lại 80% là yếu tố dinh dưỡng và môi trường sống. Chính vì thế, nếu bố mẹ lùn thì cũng không cần quá lo lắng rằng con không thể phát triển chiều cao như mình mong muốn, mà thay vào đó hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng của con có đủ 6 vi chất sau đây.

1. Vitamin A

Vitamin A là vi chất tan trong chất béo, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tầm nhìn, chức năng thần kinh, chắc năng miễn dịch, sự biệt hóa về tế bào, làn da khỏe mạnh và tạo xương cho trẻ trong giai đoạn phát triển. Những thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Gan, cà rốt, củ cải trắng, rau lá vàng, xanh, trái cây màu vàng, trứng, sữa bò, dầu gan cá…

2. I ốt

I ốt đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể trẻ, giúp ngăn ngừa bệnh bướu cổ và bệnh chậm phát triển trí não. I ốt là vi chất cần thiết để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động, …

Theo nghiên cứu, hàm lượng iốt có trong tảo bẹ là cao nhất (khoảng 2000μg (microgram)/kg tảo bẹ tươi). Sau đó là các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển. Nước mắm, muối i-ốt, rau dền, rau cải xoong, cá thu, nấm mỡ, súp lơ, khoai tây.

 

3. Sắt

Sắt là thành phần cấu tạo chính của Hemoglobin (Hb) trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyện và phân phối oxy đi nuôi cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh các tế bào máu đỏ. Ngoài ra, bổ sung sắt giúp giảm thiếu sắt thiếu máu, thiếu máu của bệnh mãn tính, ho.

Các loại thịt đỏ, hải sản, đậu, đậu lăng , đậu nành đậu, ngũ cốc nguyên hạt, lá xanh rau, ngũ cốc, bánh mì, rau bina, củ cải, giá đỗ, bông cải xanh và trái cây khô là các thực phẩm có hàm lượng sắt tốt. 

4. Canxi

Các thực phẩm giàu canxi gồm sữa, phô mai, các sản phẩm từ sữa, rau có màu xanh thẫm, sản phẩm từ đậu tương, cá... Ngoài ra, bánh mì, bánh bích quy, nước cam, ngũ cốc ăn liền cũng là các loại thực phầm giúp tăng cường canxi hiệu quả.

Nhu cầu canxi mỗi ngày của trẻ dưới 6 tháng tuổi là 300 mg, 6-11 tháng tuổi là 400 mg, 1-2 tuổi là 500 mg, 3-5 tuổi là 600 mg. Trẻ 3-5 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa. Một đơn vị chứa 100 mg canxi có trong một miếng phô mai (15g phô mai), 100 ml sữa chua (một hộp sữa chua) và 200 ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

 

5. Kẽm

Kẽm giúp tăng hấp thu, tăng tổng hợp chất đạm, phân chia tế bào, tăng cảm giác ngon miệng. Thiếu kẽm sẽ làm chậm phát triển chiều cao, rối loạn phát triển xương, chậm dậy thì, gây biếng ăn do rối loạn vị giác. Trẻ biếng ăn kéo dài sẽ dễ bị suy dinh dưỡng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển. Kẽm cũng tương tác với những hormone quan trọng tham gia vào tăng trưởng xương. Vi chất này làm tăng hiệu quả của vitamin D lên chuyển hóa xương thông qua kích thích tổng hợp ADN trong tế bào xương.

Các thực phẩm giàu kẽm gồm thịt đỏ, một số hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và một số ngũ cốc ăn liền được tăng cường kẽm. Trong 100 g sò chứa 13,4 mg kẽm, 100 g thịt lợn chứa 5,76 mg kẽm, 100 g thịt bò chứa 4,05 mg kẽm.

6. Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi, làm xương chắc khỏe và tăng trưởng tốt. Trẻ cần tăng cường vận động ngoài trời và sử dụng thực phẩm giàu vitamin D và canxi. Trong tự nhiên, rất ít thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Một số loại dầu gan cá, nhất là cá béo, gan và chất béo của động vật có vú ở biển, trứng gà được nuôi, chứa vitamin D. Trong 100 g cá chép có 24,7 mcg vitamin D, 100 g cá hồi chứa 10,88 mcg vitamin D, lòng đỏ trứng gà có 2,88 mcg trên 100 g.

       Ngoài tác dụng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, các vi chất dinh dưỡng này còn tăng cường miễn dịch đối với trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Chính vì thế, nếu bố mẹ đảm bảo chế độ dinh dưỡng của trẻ có đủ 6 yếu tố vi chất trên thì con sẽ phát triển chiều cao một cách vượt trội và hoàn hảo nhất.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang