Biến chứng nguy hiểm do lạm dụng men tiêu hóa cho trẻ

(lamchame.vn) - Men tiêu hóa là một hỗn hợp các enzym khác nhau với công dụng chuyển hóa thức ăn chủ yếu là các chất đạm, đường, bột và chất béo. Sử dụng men tiêu hóa hợp lý sẽ rất có lợi đối với trẻ có hệ tiêu hóa kém, biếng ăn hoặc gặp phải các vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa. Ngược lại, việc lạm dụng men tiêu hóa sẽ khiến trẻ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Men vi sinh thực chất là các chế phẩm chứa vi sinh vật có ích, khi uống vào sẽ bổ sung lợi khuẩn, cải thiện hệ vi sinh đường ruột, thường được dùng khi hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ bị mất cân bằng, dẫn tới đường tiêu hóa bị rối loạn. Trong khi đó, men tiêu hóa là một hỗn hợp các enzym khác nhau có tác dụng chuyển hóa thức ăn, được sử dụng khi trẻ tiêu hóa kém, biếng ăn.

Có một thực tế là hầu hết mọi người đều cho rằng men tiêu hóa và men vi sinh có cách dùng tương tự nhau và sử dụng bừa bãi, đặc biệt là với men tiêu hóa. Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: Hiện nay, nhiều người cứ thấy con biếng ăn là cho sử dụng men tiêu hóa mà không cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Thậm chí có những bé được cha mẹ cho dùng liên tục trong nhiều tháng, điếu đó sẽ khiến các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm chức năng bài tiết và sẽ bị teo nhỏ. Lúc đó, trẻ sẽ bị phụ thuộc vào men tiêu hóa bổ sung từ bên ngoài. 

Lạm dụng men tiêu hóa khiến các tuyến tiêu hóa của trẻ bị ức chế, giảm chức năng bài tiết và bị teo nhỏ (Ảnh minh họa)

Khi nào cần dùng đến men tiêu hóa?

Chỉ sử dụng men tiêu hóa khi các tuyến tiêu hóa bị tổn thương hay khi bị giảm bài tiết gây thiếu men tiêu hóa trong cơ thể như trong một số trường hợp: viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật, sau mổ cắt dạ dày, sau một đợt dùng kháng sinh kéo dài.

Trước khi sử dụng, các bà mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại men tiêu hóa, liều lượng, cách dùng và theo dõi sau khi dùng. Thời gian sử dụng men tiêu hóa mỗi đợt chỉ nên dùng từ 7-10 ngày, không nên quá 15 ngày. Sau đó, khi trẻ ăn tốt hơn, hệ thống tiêu hóa của cơ thể lại tự tiết ra các men tiêu hóa thì nên dừng uống.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang