Bổ sung canxi như nào cho đúng và đủ khi mang thai?

(lamchame.vn) - Trong thời kỳ mang thai ngoài acid folic và sắt thì canxi là 1 trong những dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho người mẹ ở thời điểm hiện tại cũng như sau này.

Tuy nhiên, việc sử dụng canxi như thế nào cho đúng và đủ để mang lại hiệu quả tốt nhất là vấn đề mà không hẳn bà bầu nào cũng biết.
 

Ảnh minh họa

Vì sao Bà bầu cần bổ sung canxi khi mang thai?

Khi mang thai, người phụ nữ không được bổ sung canxi đầy đủ thì không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bào thai.

Với người mẹ: Được cung cấp đầy đủ canxi khi mang thai người mẹ sẽ hạn chế được nguy cơ tiền sản giật và huyết áp thai kỳ. Nếu cơ thể thiếu canxi bào thai sẽ lấy lượng canxi còn thiếu từ chính cơ thể của người mẹ để phục vụ cho sự phát triển của cơ thể. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ trong giai đoạn mang thai, sau sinh cũng như sau này với nhiều biểu hiện như: đau lưng, chuột rút, loãng xương, mệt mỏi...

Với bào thai: Khi bào thai không tiếp nhận được đầy đủ lượng canxi sẽ dẫn tới bị còi xương, suy dinh dưỡng bào thai, chậm phát triển...

Mặc dù rất quan trọng và cần được bổ sung trong giai đoạn mang thai, nhưng các mẹ cũng nên lưu ý bởi việc dư thừa canxi sẽ gây ra những nguy cơ không tốt cho cả mẹ và bé.

Tác hại khi bổ sung dư thừa canxi trong giai đoạn mang thai

Khi cơ thể người mẹ dư thừa lượng canxi sẽ có các biểu hiện như: đi tiểu nhiều, hay khát nước, buồn nôn, không ổn định nhịp tim...

Thừa canxi ảnh hưởng tới việc hấp thu sắt và kẽm, trong khi 2 chất này là những dưỡng chất giúp thai nhi phát triển và tăng trưởng 1 cách toàn diện.

Thừa canxi, canxi huyết ở thai nhi tăng, khi ra đời thóp có thể bị đóng sớm ảnh hưởng tới trí tuệ của bé. Ngoài ra xương hàm có thể bị biến dạng làm mất tính thẩm mỹ và không có lợi cho sức khỏe.

Phụ nữ mang thai dư thừa canxi sẽ bị táo bón, đau đầu, mệt mỏi, nguy cơ bị sỏi thận, sỏi đường tiết niệu. Đặc biệt là canxi hóa bánh nhau tăng ảnh hưởng tới việc nuôi dưỡng thai nhi.

Vậy, khi mang thai người phụ nữ cần bao nhiêu canxi là đủ?

Theo bác sĩ Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam) 9 tháng trong bào thai là 1 trong những "giai đoạn vàng" để trẻ phát triển hệ xương. Và nhu cầu canxi ở phụ nữ mang thai gắn liền với sự hình thành và phát triển của thai nhi vì thai nhi càng lớn, xương càng phát triển nhu cầu canxi càng tăng cao.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu nhu cầu canxi của người phụ nữ là 800mg/ngày.

Ở 3 tháng giữa là 1000mg/ngày.

Và trong 3 tháng cuối cũng như khi cho con bú là 1500mg/ngày.

Thực tế, giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ là thời gian mà nhu cầu canxi của người mẹ tăng cao bởi đây là thời gian phát triển nhanh chóng của thai nhi. Nếu không có lượng canxi đầy đủ thì thai nhi sẽ tự lấy canxi từ cơ thể của mẹ bầu để tự phục vụ cho quá trình hình thành xương và hộp sọ.

Chính vì nhu cầu canxi ở mỗi giai đoạn thai kỳ khác nhau nên mẹ bầu cũng nên chú ý uống canxi đúng thời điểm để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra. Thông thường vào tháng thứ 4 của thai kỳ người mẹ nên uống canxi để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu khi mang thai

Phương pháp hiệu quả nhất để bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai chính là thông qua các loại thực phẩm tự nhiên đầy đủ dinh dưỡng. Để bổ sung canxi và các dưỡng chất tốt nhất cho em bé thì nên cho bé bú sữa mẹ.

[​IMG]

Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa

Canxi có thể được cung cấp thông qua bữa ăn hàng ngày với một số loại thực phẩm như: Các món hải sản (gồm tôm, cua, sò, cá), các loại rau (gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây).

Hơn nữa, vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành nên osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, hàm lượng canxi bổ sung qua bữa ăn khó có thể cân đong đo đếm chính xác được.

Thông thường, cơ thể chúng ta chỉ hấp thu khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần ăn, tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua và các chế phẩm từ sữa. Sữa chua ngoài lợi ích về mặt tiêu hóa, còn có thể cung cấp canxi, vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác. Một hộp sữa chua 100g trung bình có chứa khoảng 110mg canxi. Vitamin D trong sữa chua đóng vai trò là “người bạn đồng hành”, giúp canxi được hấp thụ tốt hơn vào cơ thể. Để giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi trong sữa chua, mẹ bầu nên ăn sữa chua trước khi đi ngủ.

Những lưu ý về việc uống bổ sung canxi khi mang thai

Tuy rằng bổ sung canxi khi mang thai là việc quan trọng nên làm nhưng không được uống các loại thuốc tùy ý. Do vậy để đảm bảo lượng canxi cần thiết, người mẹ nên thực hiện khám và xét nghiệm máu để kiểm tra xem nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu. Từ đó các bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung canxi như thế nào cho đúng cách, liều lượng bao nhiêu cho thích hợp.

Thời gian uống canxi tốt nhất trong ngày là sau bữa ăn sáng và ăn trưa khoảng 1h đồng hồ. Không nên uống canxi vào buổi tối vì sẽ gây nên tình trạng dễ hình thành sỏi thận, trằn trọc khó ngủ.

Không uống canxi và sắt cùng 1 thời điểm hoặc uống gần nhau.

Không dùng canxi chung với sữa và các chế phẩm từ sữa.

Để việc hấp thụ canxi có kết quả tốt nhất khi uống canxi hoặc ăn các loại thực phẩm giàu canxi nên hạn chế ăn chung với rau củ có vị chát, ngũ cốc nguyên vỏ.

Để chọn được loại canxi phù hợp cũng như có thể bổ sung đúng và đủ hàm lượng canxi phù hợp với cơ thể, thể trạng của người mẹ cũng như từng giai đoạn phát triển của thai nhi các mẹ nên nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang