BV Việt Đức: Cấp cứu khẩn cứu đôi mắt cho bệnh nhân bị mù ngay sau khi tiêm filler tại spa

Khoảng 10h đêm 16/9 bệnh nhân N.N.T. 27 tuổi, quê ở Thái Nguyên được người nhà và nhân viên spa đưa vào cấp cứu trong tình trạng mù mắt phải, hoảng loạn sau tiêm filler.

Mù ngay sau khi rút kim tiêm

Bệnh nhân T. cho biết, nghe nói có chương trình khuyến mại giảm giá ở 1 spa nên T. đến tiêm. Ngay sau được tiêm tại spa, còn chưa kịp rút kim tiêm, bệnh nhân đã thấy đau buốt dọc sống mũi lan tận vào não, người choáng váng như muốn ngất, mắt bên phải tối đen không còn ánh sáng. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện tỉnh nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu vì đã mù hoàn toàn và được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức lúc 10h đêm.

PGS Nguyễn Hồng Hà – trưởng khoa Phật thuật hàm mặt và tạo hình, Bệnh viện việt Đức cho biết, bệnh nhân đến viện trong tình trạng hoảng loạng đau đớn, da vùng mũi, trán thâm tím, lạnh hơn các vùng da khác trong mặt.

Mắt bên phải bị sụt mí, phù nề, rối loạn cơ vận động của nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng, buồn nôn. Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler gây tắc mạch mắt và mù mắt, thiếu máu cấp tính da vùng trán mũi và ổ mắt.

BV Việt Đức: Cấp cứu khẩn cứu đôi mắt cho bệnh nhân bị mù ngay sau khi tiêm filler tại spa - Ảnh 1.

PGS Nguyễn Hồng Hà chia sẻ về ca tai biến này

Ngay lúc đó, các bác sĩ đã vận động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Bác sĩ tạo hình làm điều phối viên mời các chuyên khoa tới các cứu bệnh nhân nhanh nhất.

Song song với đó, bệnh nhân được dùng thuốc giảm áp cho não và ổ mắt, chống viêm giảm đau liều cao được chỉ định ngay, thở ô xy liều cao liên tục. Bệnh nhân được tiêm thuốc giải trực tiếp vào vùng filler ở gốc mũi và toàn bộ da vùng mũi, mắt sắp hoại tử và được chuyển sang khoa Chẩn đoán hình ảnh để chụp mạch can thiệp.

TS Lê Thành Dũng – trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Việt Đức cho biết khi nhận được thông báo có bệnh nhân cấp cứu thì các bác sĩ, điều dưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng. Bệnh nhân được nhanh chóng chụp mạch vì có thể thuốc trào vào động mạch mắt.

Bác sĩ phải luồn ống thông rất nhỏ vào động mạch mắt để truyền thuốc giải filler thì mạch tái thông, thị lực cải thiện.

TS Dũng thông tin khi đang theo dõi, được 12 tiếng tiếp bệnh nhân lại có hiện tượng giảm thị lực trở lại. Ngay lập tức, bệnh nhân được hội chẩn lại với các bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ đột quỵ và quyết định truyền thuốc giảm filler kèm thuốc tiêu sợi huyết phối hợp.

TS Dũng cho biết khi dùng tiêu sợi huyết, nếu dùng liều không chuẩn thì sẽ gây xuất huyết nên bác sĩ phải hết sức cân nhắc.

May mắn, các bác sĩ có kinh nghiệm đã sử dụng cho bệnh nhân lượng thuốc tiêu sợi huyết vừa đủ.

Nguy hiểm khi tiêm filler tại spa

Theo PGS Hà, về tiêm filler, chỉ bác sĩ chuyên khoa được đào tạo các kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, biết được vị trí giải phẫu của các mạch máu nguy hiểm, các nhánh thần kinh mới được thực hiện. Tại Việt Nam, các nhân viên spa vẫn tự đào tạo cho nhau để tiêm filler.

Vì vậy, nguy cơ xảy ra tai biến cho người bệnh rất cao, nhất là vùng quanh ổ mắt. Khi tiêm nhầm vào mạch máu thì thuốc đó đi trực tiếp vào não. Nếu tắc mạch máu não sẽ gây đột quỵ ảnh hưởng tính mạng.

BV Việt Đức: Cấp cứu khẩn cứu đôi mắt cho bệnh nhân bị mù ngay sau khi tiêm filler tại spa - Ảnh 2.

Một ca mù mắt do tiêm filler

Nếu thuốc phun vào động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạch sẽ gây mù mắt. Các tổ chức ổ mắt bị hoại tử sẽ gây biến dạng mặt sau này. Khác với các vùng khác, ở động mạch mắt không có nối thông phong phú như vùng da nên khi tắc sẽ nhanh chóng gây nên hiện tượng hoại tử. Các mô, tế bào thần kinh khi thiếu máu là chết nhanh nên thời gian vàng can thiệp ở đây vô cùng ngắn chỉ có 60 – 90 phút cho cấp cứu tai biến này.

PGS Hà cho biết khi can thiệp mạch lần đầu tiên, bệnh nhân có sự cải thiện thị lực rõ rệt hơn, bệnh nhân có thể phân biệt được các bác sĩ. Nhưng có thể do bệnh nhân đến viện chưa đủ sớm (4 tiếng sau xảy ra tai nạn) nên sau khi phục hồi thị lực lần đầu, dù được theo dõi sát nhưng 12 tiếng sau bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực lần thứ 2.

Lúc đó, cả ê kíp từ bác sĩ mắt, tạo hình, chẩn đoán hình ảnh phải vào phòng cấp cứu tái lập tuần hoàn cho võng mạc. Sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực cải thiện khá hơn. Hiện tại, bệnh nhân đang ở ngày thứ 14 sau tai biến, tình trạng đã ổn định. Các cơ vận động, tình trạng sụt mi hồi phục. Vùng da tổn thương đã bình phục

Bệnh nhân vẫn phải theo dõi tránh tình trạng tái mùi và tắc mạch. Bệnh nhân đã đếm được ngón tay, phân biệt được đồ vật ở khoảng cách xa.

PGS Hà cho biết hiện BV Việt Đức đã phối hợp với các bệnh viện Mắt Trung ương, BV Da liễu Trung ương, Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương đưa ra đội ứng cứu khẩn cấp trong thời gian vàng nhằm cứu bệnh nhân khỏi những hậu quả nghiêm trọng của tai biến filler.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang