Cả nhà suýt suy gan vì lạm dụng kẹo gum vitamin

(lamchame.vn) - Theo các chuyên gia, việc lạm dụng kẹo gum vitamin bọc đường, ăn như kẹo dẻo là hoàn toàn sai lầm, có thể dẫn đến suy gan, đầu độc cơ thể.

Thời gian gần đây, các loại kẹo vitamin nhập từ Mỹ, châu Âu được bày bán tràn lan trên mạng. Do đó, các bậc cha mẹ dễ dàng bị thuyết phục bởi những lý do người bán hàng đưa ra như: Thức ăn không thể đủ cho con và gia đình, nên cần bổ sung vitamin, biếng ăn là do thiếu vitamin…

 

Chị Nguyễn Mân Nha (quận 7, TP HCM) có con 5 tuổi học mầm non, ăn sáng trưa tại lớp. Do nghe lời đồng nghiệp mách bảo, lo sợ con ăn uống ở ngoài không đủ chất, khó hấp thụ, chị mua mấy hũ kẹo vitamin lẫn kẹo canxi cho con uống đều đặn sáng, chiều. Chưa hết, chị và chồng khi nào rảnh xem tivi cũng đem kẹo ra nhai cho vui miệng, vừa bổ khỏe, nhằm bổ sung chất. Ăn hoài thành nghiện, sáng trưa nào con cũng xin thêm, chị đều chiều con cho thêm một viên kẹo vì nghĩ “đồ cho trẻ con”, đâu phải thuốc nên không sao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc lạm dụng kẹo gum vitamin bọc đường như trường hợp nói trên là hoàn toàn sai lầm, có thể dẫn đến suy gan, đầu độc cơ thể.

Bà Angela Lemond – phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng, người sáng lập hãng Lemond Nutrition – khẳng định: “Bất kỳ loại vitamin nhau nào cũng không được xem là kẹo. Vitamin làm ở dạng nhai chỉ để mọi người dễ ăn hơn chứ không phải để ăn vô tội vạ”, bà nói.

Vậy loại kẹo vitamin này tốt không? Câu trả lời là tất nhiên nó tốt, và chỉ có tác dụng như các loại thuốc vitamin thông thường. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không được cho con, và cho gia đình họ ăn các loại gum này như kẹo thông thường. Bởi vì nhiều bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin bừa bãi có thể gây tác dụng ngược.

Do đó, dưới đây là một số điều đáng lưu ý về việc ăn kẹo gum vitamin cho cả gia đình:

Chứa lượng calo và đường nhất định, nếu bạn không sợ mập cứ ăn

Hầu hết các loại kẹo gum vitamin thương mại chứa khoảng 7-8 calo và 1-2 gram đường mỗi viên kẹo. Nếu ăn thường xuyên vài cây mỗi ngày, lượng calo vào người sẽ giống như bạn ăn kẹo gum con gấu.

Do đó, không quá nhiều đường nếu ăn 1 cây mỗi ngày nhưng nếu bạn là người nghiện chúng, ví như 8-10 viên mỗi ngày thì cơ thể bạn sẽ bị nạp thêm 80 calo và 20 gram đường.

Dễ bị “Tào tháo” rượt

Trong kẹo gum vitamin này có thể có một thành phần mà bụng của cả nhà bạn sẽ không ưa, là rượu đường.

Rất nhiều người bị tiêu chảy khi ăn kẹo này do có thành phần rượu đường, ẩn dưới tên sorbitol, mannitol, hoặc xylitol. “Tào tháo” sẽ chắc chắn ghé thăm nếu bạn ăn nhiều viên kẹo gum vitamin một lần.

 

Thừa vitamin và gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng

Cơ thể con người có thể bình thường nếu dùng quá liều một số loại vitamin nhất định, đặc biệt là những chất tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K, cũng như các khoáng chất như sắt và kẽm.

Tuy nhiên, hãy ghi nhớ rằng những vi chất này có thể được bổ sung qua thực phẩm, đồ uống, không chỉ trong các viên kẹo.

Tuy vậy, một số chất dinh dưỡng khác có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể, từ nhẹ đến trầm trọng. Đa số vi chất nếu bổ sung thừa sẽ gây tiêu chảy hoặc ói mửa, nếu trầm trọng có thể suy gan. Nếu sử dụng liều lượng cao trong một lần, một số vitamin và khoáng chất có thể biến thành chất độc. Do đó, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ khi kẹo gum vitamin cho trẻ nhỏ lẫn gia đình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang