Các con Trần Thiện Thanh xác nhận Đức Tuấn không hát sai lời “Hoa trinh nữ''

(lamchame.vn) - Các con của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh khẳng định bản “Hoa trinh nữ'' mà Đức Tuấn thể hiện do chính nhạc sĩ sửa lời khi ông còn sống.

Các con nhạc sĩ Trần Thiện Thanh cho rằng: " Đức Tuấn hát "khách phong trần" hoàn toàn không sai, mà hiểu được tình cảm của bố tôi"

Sáng 19/3, gia đình cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và ca sĩ Đức Tuấn có buổi gặp gỡ tại TP HCM. Sự kiện có sự góp mặt của nhạc sĩ Trần Thiện Anh Châu (con trai út của cố tác giả với người vợ đầu) - hiện sống tại Việt Nam. Ca sĩ Thanh Trúc (con gái thứ hai, định cư ở Mỹ) cũng tham gia qua mạng Skype. Bản thu “Hoa trinh nữ” của Đức Tuấn gần đây bị ca sĩ Mỹ Lan - người tình cuối đời của Trần Thiện Thanh - chê tự ý sửa lời, thiếu nghiên cứu kỹ về tác phẩm. Tuy nhiên, hai người con của cố nhạc sĩ có quan điểm ngược lại.

Ca sĩ Đức Tuấn và con trai cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.

Nhạc sĩ Anh Châu cho rằng việc Đức Tuấn hát lời "khách phong trần" - thay vì "lính phong trần" như một số bản thu - là hoàn toàn phù hợp. Ông kể bản nhạc ra đời vào năm 1963. Từ đó đến năm 1975, ca khúc có phần lời là "lính phong trần/ lính xa nhà". Sau năm 1975, nhạc Trần Thiện Thanh có thời gian bị kiểm soát chặt chẽ. Đến năm 1987, Trần Thiện Thanh được Sở Văn hóa TP HCM cấp phép biểu diễn, nhạc ông mới dần phổ biến hơn. Lúc này, ông có sửa thu âm phần lời là "khách phong trần".

Trần Thiện Thanh sửa lời bài hát không phải để tránh việc bị kiểm soát, mà là thể hiện cảm xúc của ông lúc đó như một lãng tử phiêu bạt. "Sau này, tôi sinh đứa con thứ hai. Từ Mỹ, ông gọi về đặt tên cháu nội là Trần Thiện Châu Lữ. Từ "lữ" mang hàm ý của một lữ khách xa quê. Tôi nghĩ hình ảnh một người khách phong trần đã là cảm hứng của ông từ rất lâu, hoàn toàn không mang tính khiên cưỡng", người con cho biết.

Ca sĩ Thanh Trúc cũng khẳng định “Hoa trinh nữ” có nhiều dị bản nên phần lời của Đức Tuấn không sai. Khi gia đình Trần Thiện Thanh ủy quyền cho trung tâm băng nhạc Làng Văn ở hải ngoại để quản lý tác quyền ca khúc, họ không có văn bản chuẩn mực về lời, chỉ có số lượng và tên bài hát. Con nhạc sĩ Trần Thiện Thanh khẳng định: "Thụ hưởng tác quyền hợp pháp nhạc của ông có 5 người con chứ không có tên bà Mỹ Lan, người từng chung sống với ông".

Theo chị, với album mới, Đức Tuấn có sự đầu tư về bản phối mới mẻ, cách hát tròn vành rõ chữ. "Như ở bài Chiếc áo bà ba - song ca với Hương Lan, tôi đánh giá đây là bản thu rất hiện đại nhưng vẫn giữ được nét dân ca Nam bộ của bản gốc do nữ danh ca hát", con gái nhạc sĩ chia sẻ.

Đức Tuấn làm mới "Hoa trinh nữ" bằng jazz.

Gia đình Trần Thiện Thanh dự định tổ chức đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của ông (ngày 13/5) tại TP HCM. Các con ông cũng sẽ công bố thêm những tác phẩm chưa được biết đến của nhạc sĩ ngoài 400 ca khúc hiện tại, do sinh thời ông viết với nhiều bút danh.

Trần Thiện Thanh sinh năm 1942. Ông thường sáng tác về tình yêu với ca từ lãng mạn, thi vị. Những sáng tác của ông được biết đến nhiều là Lâu đài tình ái, Hoa trinh nữ, Gặp nhau làm ngơ, Hàn Mặc Tử... Thập niên 1960, ông còn là ca sĩ nổi tiếng, nằm trong "Tứ trụ nhạc vàng", bên cạnh Duy Khánh, Hùng Cường, Chế Linh. Năm 1993, ông sang Mỹ định cư. Ông mất năm 2005 tại California vì ung thư phổi.

Album mới của Đức Tuấn gồm các ca khúc: Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối...

Theo https://vnexpress.net https://thanhnien.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang