Cách các mẹ truyền miệng khi con bị sổ mũi, bác sĩ lắc đầu chỉ 3 điểm nguy hiểm trẻ có thể gặp phải

Bác sĩ tai mũi họng khẳng định, việc rửa mũi cho bé của các mẹ “cứ tưởng là hay” nhưng thực chất lại sai lầm.

Trong đoạn tiktok của bác sĩ tai mũi họng Nguyễn Thế Mạnh mới đây chia sẻ 1 đoạn video về sai lầm của không ít bà mẹ khi con bị sổ mũi.

Cụ thể, khi con gặp phải tình huống này, một bà mẹ đã thực hiện rửa mũi cho bé bằng xi lanh. Xem toàn bộ quá trình bà mẹ giúp con "tống" hết nước mũi, dịch mũi của con ra ngoài lại khiến bác sĩ lắc đầu phản đối.

Kinh nghiệm rửa mũi này xưa nay được các mẹ chia sẻ chi tiết trên các diễn đàn dành cho các mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo nguy hiểm từ cách "trị bệnh" này của các bà mẹ "nuôi con khéo".

Với bác sĩ Nguyễn Thế Mạnh, anh khẳng định việc mẹ rửa mũi cho con bằng xi lanh có thể dẫn đến 2 hệ quả nguy hiểm: Bắn dịch lên tai gây viêm tai giữa và đẩy sâu mủ có vi khuẩn, virus vào mũi nhanh hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cho hay, nước mũi cũng chứa kháng thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus vì vậy khi mẹ rửa sạch nước mũi của con vô hình trung đã khiến "lá chắn" diệt vi khuẩn, virus cũng bị tiêu diệt.

Theo BS Trương Hữu Khanh - Nguyên Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, dùng xi lanh rửa mũi cho trẻ rất nguy hiểm bởi loại này có áp lực cao, dễ gây sặc. Trẻ vừa khóc vừa sặc rất nguy hiểm bởi nước có thể vào đường thở của trẻ, vào phổi.

BS cũng lưu ý rằng, việc hút mũi, rửa mũi trẻ với áp lực không chính xác hoặc mạnh quá có thể gây tổn thương niêm mạc mũi. Đầu xilanh nhọn và sắc cũng dễ gây chảy máu mũi, xước niêm mạc mũi của trẻ.

Ngoài ra, khi mẹ tự rửa mũi cho con bằng xi lanh có thể khiến trẻ bị sang chấn tâm lý. Nếu trẻ đã từng bị sặc sẽ rất sợ mỗi khi nhìn thấy bố mẹ chuẩn bị dụng cụ để rửa mũi. Sợ hãi sẽ tạo thành phản ứng bảo vệ, khiến trẻ căng cứng mình, không hợp tác việc rửa mũi hoặc gào thét, lại dẫn đến sặc hoặc không rửa mũi thành công.

Vậy cách rửa mũi cho trẻ như thế nào là chuẩn?

Các chuyên gia dành lời khuyên, mẹ có thể làm 2 việc dưới đây khi bé bị sổ mũi:

- Nhỏ mũi, xịt mũi khi trẻ bị sổ mũi, ngạt mũi

Theo các bác sĩ, khi trẻ bị ngạt mũi, sổ mũi, mẹ cần nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mũi trẻ cho loãng dịch mũi. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể dùng dụng cụ xịt mũi dạng phun sương như dung dịch vệ sinh mũi Zenko để xịt nhẹ 1-2 lần vào mỗi bên lỗ mũi trẻ. Chờ vài phút rồi hướng dẫn trẻ xì mũi ra.

Nếu trẻ chưa biết xì mũi, mẹ có thể làm bấc sâu kèn để lấy gỉ mũi và nước mũi ra ngoài. Cách làm bấc sâu kèn: Dùng khăn giấy sạch loại dai và mềm cuốn thành sợi dài, 1 đầu tròn, đưa vào lỗ mũi của trẻ ngoáy nhẹ rồi lôi ra. Khăn giấy sẽ mang theo dịch mũi của trẻ ra ngoài.

- Rửa mũi bằng dụng cụ chuyên dụng

Mẹ dùng xi lanh rửa mũi cho con, bác sĩ lắc đầu chỉ 3 điểm nguy hiểm trẻ có thể gặp phải - Ảnh 2.

Chỉ nên rửa mũi cho trẻ bằng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng. Ảnh minh họa.

Nếu vẫn muốn rửa mũi cho trẻ, cha mẹ nên dùng dụng cụ rửa mũi chuyên dụng được bán khá nhiều tại bệnh viện, hiệu thuốc uy tín. Loại dụng cụ này có áp lực chuẩn để tránh làm hỏng niêm mạc mũi và tránh gây viêm tai giữa.

Nếu sau 4-5 ngày đã rửa mũi mà các triệu chứng của trẻ không có dấu hiệu cải thiện, tốt nhất là nên đưa trẻ đi khám tại bệnh viện để được bác sĩ điều trị phù hợp và kịp thời.

 

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/tim-kiem.htm?keywords=C%c3%a1ch+c%c3%a1c+m%e1%ba%b9+truy%e1%bb%81n+mi%e1%bb%87ng+khi+con+b%e1%bb%8b+s%e1%bb%95+m%c5%a9i%2c+b%c3%a1c+s%c4%a9+l%e1%ba%afc+%c4%91%e1%ba%a7u+ch%e1%bb%89+3+%c4%91i%e1%bb%83m+nguy+hi%e1%bb%83m+tr%e1%ba%bb+c%c3%b3+th%e1%bb%83+g%e1%ba%b7p+ph%e1%ba%a3i

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang