Cách cha mẹ Nhật Bản nuôi dạy con tự lập cha mẹ nên tham khảo

(lamchame.vn) - Cách nuôi dạy con của người Nhật không giống bất kỳ phong cách nuôi dạy con nào khác trên thế giới.

Họ muốn con mình trở nên hoàn hảo là bởi, để có thể thành công trong cuộc sống, trẻ phải có khả năng tự chăm sóc bản thân. Ngoài ra, cha mẹ Nhật cũng muốn con mình có thể đóng góp cho xã hội, đồng thời biết tôn trọng người lớn tuổi và tuân theo các quy tắc.

Maryanne Murray Buechner – một chuyên gia ngành giáo dục đến từ Hoa Kỳ – đã dành phần lớn thời gian của mình ở Tokyo, Nhật Bản. Theo cô, các bậc cha mẹ nên áp dụng cách nuôi dạy con cái của người Nhật nếu muốn tránh những sai lầm cho con sau này.

Không có gì lạ khi cha mẹ Nhật Bản rất gắn bó với con cái nhưng lại không công khai tình cảm của mình. Ngay cả việc chuẩn bị hộp cơm trưa cho con, các bà mẹ Nhật Bản cũng rất tuân thủ việc lập kế hoạch bữa ăn tỉ mỉ.

Ngay từ đầu, cha mẹ Nhật Bản đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao. Ở Nhật, cha mẹ không coi trọng những lời khen ngợi và tình cảm nơi công cộng dành cho con cái của họ.

Trẻ em được dạy phải tự túc và kỷ luật mà không cần sử dụng những lời khuyến khích hay phần thưởng. Các bậc cha mẹ ở các nền văn hóa phương Tây có xu hướng ôm và hôn con cái nhiều hơn, trong khi cha mẹ Nhật mong đợi con cái của họ vâng lời và tôn trọng họ.

Kỷ luật không được thực thi bằng cách chỉ dựa vào mối quan hệ mật thiết giữa cha mẹ và con. Cha mẹ Nhật Bản thường cho phép và khuyến khích con tự đưa ra quyết định khi chúng còn nhỏ.

Cha mẹ Nhật dạy con điều gì?

Cách cha mẹ Nhật Bản nuôi dạy con tự lập cha mẹ nên tham khảo - Ảnh 1.

Để có thể dạy cho trẻ em nền tảng của tình yêu và sự khiêm nhường, trước hết, cha mẹ phải là những người khiêm tốn. (Ảnh: ITN).

Có rất nhiều điều cha mẹ Nhật dạy con cái, nhưng một số bài học quan trọng nhất liên quan đến sự tôn trọng, chăm chỉ và kiên trì. Trẻ em Nhật Bản được dạy phải tôn trọng người lớn tuổi và luôn lễ phép.

Các em cũng phải học hành chăm chỉ ở trường và không bao giờ bỏ cuộc, ngay cả khi mọi việc khó khăn. Những giá trị này giúp trẻ em Nhật Bản thấm nhuần đạo đức làm việc mạnh mẽ và chuẩn bị cho chúng thành công trong những nỗ lực ở thì tương lai.

Giá trị của mọi thứ thường được cha mẹ dạy cho trẻ em ở Nhật Bản. Để thành công, trẻ phải có khả năng thiết lập ranh giới và kiên nhẫn.

Phớt lờ hay tự hạ thấp mình là hệ quả của sự ích kỷ trong giới trẻ ngày nay. Để có thể dạy cho trẻ em nền tảng của tình yêu và sự khiêm nhường, trước hết, cha mẹ phải là những người khiêm tốn.

Các bậc cha mẹ ở Nhật Bản thường nêu gương cho con cái và điều đó có tác động tích cực đến tương lai của chúng.

Sự khác biệt trong cách nuôi dạy con của cha mẹ Nhật

Cách cha mẹ Nhật Bản nuôi dạy con tự lập cha mẹ nên tham khảo - Ảnh 2.

Nhìn chung, phong cách nuôi dạy con cái của người Nhật có thể được mô tả là nuôi dưỡng và thực hành nhiều hơn so với phong cách nuôi dạy con cái ở phương Tây. Cha mẹ Nhật Bản thường ngủ chung với trẻ sơ sinh. Đặc biệt, trẻ sơ sinh Nhật Bản thường mặc bỉm trong thời gian ngắn hơn so với trẻ em phương Tây.

Các bậc cha mẹ Nhật Bản cũng có nhiều khả năng địu hoặc quấn trẻ sơ sinh tốt hơn, họ tập trung vào sự phát triển do trẻ làm chủ hơn là thúc ép con mình đạt được các mốc quan trọng ở độ tuổi đã định.

Một số bậc cha mẹ Nhật quan tâm sâu sắc đến cuộc sống của con và đưa ra mọi quyết định cho chúng, trong khi những người khác lại có cách tiếp cận thoải mái hơn và cho phép con cái họ tự do hơn trong việc đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Ngoài ra còn có một loạt các cấu trúc gia đình khác nhau ở Nhật Bản. Một số trẻ em sống với cả cha và mẹ, trong khi những đứa trẻ khác chỉ sống với một người.

Ở một số gia đình, ông bà còn đóng vai trò nuôi dạy các cháu. Quan hệ cha mẹ và con cái được coi là rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, bất kể nó đang diễn ra theo hình thức nào. Cha mẹ Nhật dành nhiều thời gian cho con và làm việc chăm chỉ để truyền cho chúng những giá trị tốt đẹp.

Theo gardnerquadsquad.com 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang