Cách cho trẻ ăn Tết đủ dinh dưỡng và an toàn

(lamchame.vn) - Tết đến, trẻ tiếp xúc nhiều với các loại đồ ăn chế biến sẵn, các loại bánh kẹo,… nên chế độ ăn hằng ngày trở nên thất thường. Thức ăn nhiều, giờ giấc ăn không cố định… khiến chính bố mẹ trẻ cũng vò đầu bứt tai không biết làm sao để cho trẻ ăn Tết đủ dinh dưỡng, an toàn mà trẻ vẫn vui.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, sau Tết, trẻ em thường có 2 xu hướng. Một là béo phì, tăng cân bởi trong Tết, bố mẹ thường để trẻ tự do ăn nhiều đồ chiên rán, đồ nhiều đường ngọt, các món xào nhiều dầu mỡ,… Hai là trẻ suy dinh dưỡng, sụt cân bởi trẻ ăn uống linh tinh, không đủ chất, rối loạn tiêu hóa. Tóm lại là để trẻ ăn Tết vui, khỏe thì bố mẹ trẻ cần phải quan tâm tới trẻ, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng.

Trẻ thường ăn uống thất thường trong các ngày Tết. 

Bổ sung các món đủ dinh dưỡng

Ngày Tết, chính bố mẹ của trẻ cũng bận rộn nên thời gian chuẩn bị đồ ăn cầu kỳ cho trẻ không nhiều. Vậy nên, tranh thủ nấu các món đơn giản nhưng nhiều dinh dưỡng cho trẻ là cần thiết. Ví dụ như: cháo, bún, phở, súp,… Các mẹ có thể tận dụng thịt, xương, nước, các loại rau củ,… trong tủ lạnh để nấu cho các bé cháo thập cẩm, bún thập cẩm hay các loại súp dễ ăn. Ngoài ra, trong tủ cũng nên tích trữ một ít sữa tươi, cũng bổ sung dinh dưỡng nhiều cho trẻ lúc cần.

Các loại bún khá dễ làm, cung cấp nhiều chất cho trẻ. 

Hạn chế bánh kẹo, thức uống có gas

Bánh kẹo và nước ngọt là một phần không thể thiếu của ngày Tết, rất khó để cấm các bé ăn uống những thứ này. Vậy nên các bố mẹ nên nhắc bé hạn chế ăn bánh kẹo và nước ngọt có gas,… bằng cách cho bé ăn nhiều hoa quả và xay sinh tố hoa quả cho bé uống. Bổ sung lượng vitamin cho trẻ trong các ngày Tết giúp đường tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn.

Bổ sung các loại nước sinh tố trong ngày Tết là rất quan trọng. 

Ăn nhiều rau xanh

Trong mâm cỗ ngày Tết thường có nhiều các món đạm từ thịt, cá, giò chả,… hơn rau xanh. Các bố mẹ đừng quên bớt chút thời gian làm thêm các món rau trẻ yêu thích và nhắc trẻ ăn. Súp, canh,… từ rau là món dễ ăn ngày Tết. Ăn nhiều rau cũng là cách phòng táo bón tốt nhất cho trẻ. Ngoài ra, cho trẻ ăn sữa chua hoặc men vi sinh cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh trong ngày Tết giúp tiêu hóa tốt hơn.

Trẻ em luôn háo hức mong chờ tới Tết, đó là thời gian đặc biệt của năm. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ đủ chất và an toàn là điều bố mẹ cần lưu ý. Thế nhưng, thay vì ép buộc trẻ ăn thứ này, cấm bé ăn thứ kia, hãy nhẹ nhàng giải thích nếu trẻ thắc mắc về các món ăn để cái Tết của trẻ thực sự tự do, vui vẻ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang