Mâm cao cỗ đầy nhưng bạn vẫn bị thiếu hụt dinh dưỡng vào ngày Tết

(lamchame.vn) - Người Việt ta thường có quan niệm những ngày Tết phải ăn uống thật thịnh soạn với nhiều món ăn ngon – hấp dẫn. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo điều này vẫn có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng trong cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hầu hết các món ăn trong mâm cỗ ngày Tết thường có nhiều thịt, thừa chất mỡ và đạm, thiếu hụt rau, các loại vitamin và chất xơ. Trong khi đó nhiều gia đình hiện nay còn có xu hướng yêu chuộng những sản phẩm chế biến sẵn,  đồ công nghiệp như các loại thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp… Những món ăn này có hàm lượng muối quá cao,  chứa rất nhiều các chất phụ gia, chất bảo quản nên dẫn đến việc chúng ta ăn rất nhiều nhưng hàm lượng dinh dưỡng hấp thụ chẳng đáng là bao.

Mâm cao cỗ đầy nhưng lại thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng đó là thực tết về các bữa ăn ngày Tết của người Việt

Hơn nữa, trong ngày Tết bạn cũng ăn nhiều các loại bánh ngọt, mứt kẹo, nước giải khát, rượu bia.. đây là những món ăn vặt  tạo môi trường axit trong cơ thể gây mệt mỏi, khó tiêu và có khả năng làm tăng đường huyết cấp tính. Vì vậy cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý trong ngày Tết để không mất cân bằng dinh dưỡng. Theo đó các bà nội trợ cần :

Tăng cường các loại rau củ:

Các bà nội trợ nên nhớ mỗi ngày mỗi người trưởng thành cần ăn đủ tối thiểu 400g rau củ quả mới có thể  bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật cho cơ thể.

Tạo thói quen ăn trái cây mỗi ngày:

Gác lại bánh kẹo, bạn hãy ăn nhiều trái cây hơn , đặc biệt là trái cây tươi để cân bằng dinh dưỡng, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn dinh dưỡng.

Ăn uống đủ và đúng bữa:

Dù vui đến đâu bạn cũng nên đảm bảo ăn 3 bữa / ngày. Đừng vì mải đi chúc Tết mà chỉ ăn 1 bữa / ngày bạn sẽ trở nên kiệt sức sau những ngày tết.

Hạn chế nước uống có gas:

Có thể 1 số loại nước có gas sẽ khiến bạn có cảm giác dễ chịu, bớt đầy hơi đi nhưng chúng lại chứa CO2 bão hoà làm giảm khả năng hấp thu canxi ở ruột, tạo cảm giác căng dạ giày giả tạo. Vì vậy hãy nhớ chúng ta chỉ được uống tối đa là 3 lon nước ngọt có gas / tuần thôi nhé.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang