Cách chọn dây chuyền vàng cho ngày Tết sang trọng, bền đẹp

(lamchame.vn) - Phụ nữ Việt có thói quen đeo trang sức vàng mỗi dịp Tết đến, nhất là chị em ở các tỉnh do nạn trộm cướp không phổ biến nên thoải mái chưng diện mỗi dịp Tết âm lịch.

Dây chuyền vàng luôn sang trọng và luôn thời trang, đặc biệt chúng dễ dàng phối với mọi loại trang phục. Phụ nữ Việt có thói quen đeo trang sức vàng mỗi dịp Tết đến, nhất là chị em ở các tỉnh do nạn trộm cướp không phổ biến nên thoải mái chưng diện mỗi dịp Tết âm lịch.

Tuy nhiên, xưa nay chị em rất ít kiến thức về trang sức vàng, cụ thể dây chuyền vàng mà chỉ đến tiệm thấy món nào đẹp, hỏi giá rồi mua.

“Chị Thu Thanh (29 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết năm nay, trước khi về quê ăn Tết chị tính sẽ tranh thủ mua một món trang sức vàng đeo, phần vì sở thích bản thân, phần vì ở quê ai cũng đeo trang sức này nên mua… cho có với người ta. Tuy nhiên, vào TP HCM học hành, làm việc đã lâu, ít đeo trang sức vàng nên việc lựa chọn khá khó khăn với chị. “Vàng 18 hay 24 là gì, mua dây vàng hay mạ vàng, rồi có nhiều loại mắt xích mới thấy tôi đã hoa mắt”, chị kể.

Để việc lựa chọn dễ dàng cho bạn, đây là một số cân nhắc và lời khuyên quan trọng về cách chọn vòng cổ vàng :

Vàng Tây hay mạ vàng?

Trước khi đến tiệm kim hoàng để mua dây chuyền vàng, điều quan trọng chị em cần lưu ý là sẽ có hai lựa chọn: Dây chuyền mạ vàng và vàng tây. Dây chuyền vàng thật được làm bằng vàng nguyên khối kết hợp với một kim loại khác như đồng thau. Loại này đắt hơn so với các trang sức mạ vàng và có khả năng chống xỉn màu, do đó bền hơn. Trong khi đó, dây chuyền mạ vàng chỉ được bọc một lượng vàng nhỏ bên ngoài kim loại. Loại này giá mềm hơn nhưng có xu hướng dễ bị xỉn màu, kém bền.

Vòng cổ hay dây chuyền

Có hai loại trang sức đeo cổ bằng vàng, rắn hoặc rỗng bên trong. Loại thứ hai có xu hướng kém bền hơn vì chúng nhẹ hơn, dễ bị sứt mẻ, vỡ hơn. Tuy nhiên, dây chuyền vàng rỗng cũng ít tốn kém hơn, khiến chúng trở thành một lựa chọn thay thế đáng cân nhắc nếu ngân sách thấp.

Vàng 24, 18, 14, 9 khác nhau ra sao?

Độ tinh khiết của vàng trong trang sức được đo bằng karats hoặc CT. Cụ thể:

24 karat – Dây chuyền chứa 100% vàng nguyên chất.

18 karat – Dây chuyền chứa 75% vàng nguyên chất.

14 karat – Dây chuyền chứa 58,5% vàng nguyên chất.

9 karat – Dây chuyền chứa 37,5% vàng nguyên chất.

Trong khi nhiều người thích vàng nguyên chất hơn vì thể hiện sự “đẳng cấp”, giàu có, một số khác lại không thích vì vàng thật 24k có màu vàng chóe không sáng bóng, kém sang, kém bền so với vàng 14-18.

Chọn mắt xích loại nào?

Để có được sự tiện lợi và độ bền khi đeo, chị em phải lưu ý các loại mắt xích, khóa khi chọn dây chuyền vàng. Điều quan trọng là phải xem xét các chuỗi xem có dễ bị xoắn không vì nó sẽ dính vào tóc, quần áo và mất thẩm mỹ. Các loại xích khác nhau gồm: Xích vuông, xích roi ngựa, xích hoa, kiểu xoắn thường, kiểu lồng hai, lồng ba, kiểu mặt nhám, kiểu dập bằng máy… Hãy chọn kiểu mắt xích chắc chắn khó hỏng nhất bằng mắt thường và dùng tay bóp nhẹ rồi thả ra xem có dễ tháo rời không.

Vấn đề kích thước

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là chọn đúng kích cỡ cổ chị em khi mua dây chuyền vàng. Kích thước cũng rất quan trọng nếu chị em muốn đeo mặt dây chuyền, vì nó sẽ chùng xuống không thấy mặt dây. Những người lớn tuổi có xu hướng đeo dây chuyền vàng dài với mặt phức tạp bằng đá, trong khi những người trẻ đeo loại ngắn, mặt cũng bằng vàng với hình dạng đơn giản như trái tim, hột tròn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang