Cảnh báo mùa đông 2018 sẽ đến sớm, nhiệt độ giảm sâu nhất trong 5 năm trở lại đây

(lamchame.vn) - Mới vào tháng 9 âm lịch mà miền Bắc đã có gió lạnh đầu mùa - một tín hiệu sớm báo mùa đông đã chuẩn bị đến. Theo dự đoán thì mùa đông năm nay không chỉ đến sớm mà còn rét đậm hơn rất nhiều so với mọi năm.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia thì trước đợt gió mùa này thì tháng 9 cũng đã có 2 đợt không khí lạnh ở mức độ nhẹ tràn về Miền Bắc. So với những năm trước thì mùa đông năm nay đã tới sớm hơn.  Không khí lạnh trong tháng 10 và 11 sẽ có 2 loại, một là gió mùa Đông Bắc sẽ gây mưa thu diện rộng, hai là không khí lạnh tăng cường chỉ gây gió mạnh trên biển, còn trên đất liền sẽ làm thời tiết từ âm u chuyển sang nắng.

Tuy mức nền nhiệt độ của các tháng trong mùa đông năm nay sẽ có xu hướng cao hơn so với trung bình mọi năm. Tuy nhiên sẽ xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 5-7 ngày xen kẽ. Các đợt rét đậm này sẽ tập trung trong khoảng tháng 1 và tháng 2/2019. Vùng núi cao phía Bắc đề phòng mưa tuyết, sương muối và băng giá trong những dịp này. Vì thế mùa đông này sẽ rất lạnh, người dân không nên chủ quan nên chuẩn bị những phương án để thích nghi với sự lạnh giá của mùa đông.

Mùa đông năm nay sẽ đến sớm và lạnh kỷ lục

Các bác sĩ Tai - mũi - họng khuyến cáo khi có gió mùa, điều đầu tiên cần nhớ là giữ ấm cơ thể, đặc biệt là phần cổ,  lưu ý vào buổi sáng sớm và chiều tối. Trong đó cổ họng luôn cần được giữ ấm. Khi ra đường cần đeo khẩu trang để ngăn gió lạnh thâm nhập vùng mũi và họng. Bạn cũng nên dùng nước muối súc miệng để sát trùng họng và mũi vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy. Khi trời lạnh đột ngột không nên chủ quan không mặc quần áo ấm đi ra ngoài dễ bởi chỉ cần không đủ ấm sẽ dễ xảy ra hiện tượng sốc nhiệt , có thể bị cảm lạnh, choáng váng. Những ai mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp có thể dẫn tới đột quỵ và tử vong.

Không nên sưởi ấm bằng than ở trong nhà dễ dẫn đến ngạt khí. Thay vào đó nên đóng kín cửa, giữ ấm cơ thể và uống nước ấm. Ngoài ra bạn có thể ăn những loại cháo loãng ấm, hoặc những thực phẩm có tính nóng để nâng cao nhiệt độ cho cơ thể như mật ong, socola, ớt, gừng, tỏi, quế, bí đao hoặc chuối.

Tăng cường ăn uống để nâng thân nhiệt trong mùa đông

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang