Cha mẹ bất ngờ trước 5 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân khi chào đời

(lamchame.vn) - Có nhiều nguyên nhân khiến bé nhẹ cân như mẹ bầu ăn uống thiếu chất, hút thuốc, uống rượu,… Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân bất ngờ dưới đây mà không nhiều cha mẹ biết đến sẽ gây nhẹ cân cho thai nhi.

1. Mẹ sử dụng rượu và chất kích thích

Cha mẹ bất ngờ trước 5 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân khi chào đời hình ảnh

Rượu là tác nhân gây đẻ non

Những thập kỷ gần đây, những ca sinh non, nhẹ cân gia tăng vì các loại thuốc kích thích. Các loại thuốc như cần sa, ma túy, heroin, cocain…, ảnh hưởng tới phát triển trí não, khả năng nhận thức, học hành sau này của trẻ, nên bà bầu cần tránh xa chúng và thường xuyên kiểm tra sức khỏe thai nhi. Ngoài ra, rượu có thể gây hội chứng ngộ độc, nguy hiểm cho trẻ và là nguyên nhân tiềm ẩn gây đẻ non.

2. Mẹ sinh nhiều con 

Nếu mẹ sinh nhiều con và khoảng cách giữa các bé quá gần nhau thì đây cũng là một nguyên nhân tự nhiên khiến cho trẻ sinh ra nhẹ cân. Nếu mẹ sinh song sinh thì tỉ lệ nhẹ cân ở các bé là 60%, nếu sinh ba thì tỉ lệ này tăng đến 90%, sinh tư trở lên là 100%. Nguyên nhân do mẹ thiếu dưỡng chất để có thể cung ứng cho nhiều bé cùng lúc.

3. Mẹ bầu bị stress trong thai kỳ

Cha mẹ bất ngờ trước 5 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân khi chào đời hình ảnh

Stress khi mang thai sẽ phát sinh tình trạng sinh non, sinh thiếu tháng

Stress là căn bệnh mà các bà bầu thường mắc phải, với mức độ khác nhau ở mỗi người. Lúc mang thai, cơ thể được bơm nhiều hơn từ 40 - 50% lượng máu và tim làm việc với tần suất cao hơn 30 - 50% so với mức bình thường. Cùng lúc đó, do các yếu tố khách quan khác khiến cho thai phụ phải chịu nhiều căng thẳng. Khi áp lực quá lớn, vượt ngoài khả năng của con người, sẽ phát sinh tình trạng sinh non, sinh thiếu tháng.

4. Mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường

Người mẹ mắc bệnh tiểu đường trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non và dẫn đến việc trẻ được sinh ra với khối lượng thấp. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường trong khi mang thai vẫn có thể được điều trị một cách dễ dàng bằng việc tập thể dục phù hợp kết hợp với chế độ ăn và uống thuốc. Điều quan trọng là các bà mẹ cần thay đổi lối sống một cách phù hợp theo yêu cầu của thai kỳ.

5. Tử cung, cổ tử cung có vấn đề

Cổ tử cung đóng vai trò là cánh cổng bảo vệ thai nhi chống lại các tác động xấu bên ngoài. Chính vì vậy nếu cổ tử cung có vấn đề sẽ khiến thai nhi dễ bị đe dọa bởi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và dẫn đến bé sinh non sẽ nhẹ cân. Ngoài ra những vấn đề ở tử cung như u xơ hay dị tật tử cung cũng sẽ khiến trẻ không có môi trường thuận lợi phát triển trong bụng mẹ và dẫn đến nhẹ cân.

Xem thêm: Bí kíp xóa tan nỗi lo 'bụng phệ' sau sinh

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang