Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ kịp thời khi nữ sinh bị bắt nạt trực tuyến?

(lamchame.vn) - Có nữ sinh bị chê ngoại hình béo mập, xấu xí đã nhịn ăn, móc họng để nôn ra vì ăn hơi nhiều khi đọc những bình phẩm của các bạn trên mạng. Thậm chí, em còn rạch tay, tự làm mất máu và còn nghĩ đến việc sẽ chết thế nào. Để bảo vệ các con, cha mẹ nên làm gì?

Học sinh bắt đầu yêu đương thường là nạn nhân

TS Trần Văn Công (ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) và các cộng sự nghiên cứu tại 3 địa phương là Hà Nội, Nghệ An và Thanh Hóa năm 2018 cho thấy gần 34% học sinh THCS, THPT tham gia vào bắt nạt trực tuyến với các vai trò khác nhau như là nạn nhân, chỉ là thủ phạm, vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân. Cứ 10 học sinh thì có 3 đến 4 em bị bắt nạt trực tuyến. Hành vi trên không gian ảo nhưng đang để lại những hậu quả khôn lường.

Nguyên nhân của việc bắt nạt trực tuyến ngày càng nhiều, theo TS Trần Văn Công, ở bậc THCS, học sinh bắt đầu yêu đương và thường xảy ra mâu thuẫn khi nhiều người cùng thích một bạn. Để bôi nhọ, đe dọa “đối thủ”, chúng cố ý đăng, gửi hoặc chia sẻ, truyền đạt những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Điều này đã làm ảnh hưởng danh dự, gây tổn thương cho người khác.

Có nữ sinh tự rạch tay, còn nghĩ đến việc sẽ chết...

(Ảnh minh hoạ: Internet)

PGS-TS Trần Thành Nam cho biết, bắt nạt trực tuyến để lại hậu quả rất lớn. Có nữ sinh bị chê ngoại hình béo mập, xấu xí đã nhịn ăn, móc họng để nôn ra vì ăn hơi nhiều khi đọc những bình phẩm của các bạn trên mạng. Thậm chí, em còn rạch tay, tự làm mất máu và còn nghĩ đến việc sẽ chết thế nào. May mắn, mẹ em phát hiện kịp và phải đưa em đến bác sĩ tâm lý để điều trị.

Phần lớn học sinh bị bắt nạt trực tuyến không dám nói với cha mẹ, thầy cô

Phần lớn học sinh bị bắt nạt trực tuyến không biết cách ứng phó, không nói với cha mẹ, thầy cô giáo để tìm cách ngăn chặn. Thế nên, dẫn đến tình trạng nhiều em bị căng thẳng, trầm cảm, các em thường giải tỏa bằng cách tự làm thân thể mình chảy máu, nhịn ăn.

Cha mẹ nên có hệ thống “tai mắt” riêng để giám sát con em mình

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trước vấn đề bắt nạt trực tuyến xảy ra ngày càng nhiều, theo TS Trần Văn Công, cần nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh về bắt nạt trực tuyến; trang bị những kỹ năng ứng phó khi bắt nạt trực tuyến xảy ra.

TS Trần Văn Công cũng cho rằng, vai trò nhà trường ở đây gần như mấu chốt, là trọng tâm vì nhà trường có cả hệ thống sinh thái, bao gồm cả Ban giám hiệu, thầy cô giáo. Đặc biệt, phụ huynh cũng tham gia rất nhiều vào đó cùng với các học sinh. Khi tác động vào cả hệ thống nhà trường, đồng nghĩa với việc sẽ tác động vào hành vi của học sinh trong nhà trường và ngoài xã hội.

Thực tế, các học sinh khi sử dụng mạng xã hội thường không kết bạn, thậm chí chặn Facebook của bố mẹ, thầy cô vì các em không muốn bị kiểm soát. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ nên có hệ thống “tai mắt” riêng để giám sát con em mình, để ngăn chặn cũng như bảo vệ kịp thời khi con bị bắt nạt trực tuyến. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang