Cha mẹ cần làm gì khi trẻ kém hấp thu dinh dưỡng?

(lamchame.vn) - Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng thường chậm lớn so với những đứa trẻ khác. Ngoài ra, kém hấp thu khiến bé kém thông minh và sức đề kháng yếu. Tuy nhiên, vẫn có cách để phụ huynh có thể can thiệp nhằm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho con em mình.

Chứng kém hấp thu dinh dưỡng là gì?

Hội chứng kém hấp thu là tình trạng cơ thể thất bại trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm. Cho dù có chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất, những người mắc hội chứng kém hấp thu luôn đi kèm tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Triệu chứng kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ kém hấp thu dinh dưỡng hình ảnh

Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng thường bị rối loạn tiêu hóa

Tình trạng trẻ không hấp thu thức ăn nguyên nhân là do sự tổn thương của ruột non, hoặc do trẻ còn nhỏ, chưa có đủ men tiêu hóa ở dạ dày, gan, mật, nhưng các bậc phụ huynh lại cho trẻ ăn quá nhiều, cả những chất khó tiêu. Vì thế, trẻ sẽ kém hấp thu thức ăn. Khi kém hấp thu thức ăn, trẻ sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, có thể là đi phân sống, ăn nhiều nhưng vẫn gầy yếu. Hoặc dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi và có thể biếng ăn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và thiếu máu ở trẻ.

Cha mẹ làm gì khi trẻ kém hấp thu dinh dưỡng?

Trước hết, cha mẹ cần phải xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém hấp thu dưỡng chất của trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ kém hấp thu dưỡng chất: Do bố mẹ cho con ăn không đúng cách, chọn thời gian cho trẻ ăn không hợp lý, ăn quá sớm hoặc quá muộn. Ngoài ra còn do chế độ ăn uống không cân đối, không có đầy đủ dưỡng chất, không phù hợp với khẩu vị và độ tuổi của trẻ. Nếu trẻ bị kém hấp thu dinh dưỡng, dưới đây là những việc cha mẹ cần làm:

- Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ kém hấp thu dinh dưỡng hình ảnh

Hãy cho trẻ bú trong 6 tháng đầu đời

- Cho trẻ ăn dặm đúng cách, đúng thời điểm, tránh cho trẻ ăn quá sớm hoặc sử dụng gia vị trước 1 tuổi vì khi đó hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh, chưa có đủ men tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn.

- Thay đổi chế độ ăn uống của trẻ: Thức ăn đa dạng vừa giúp trẻ có được thành phần dinh dưỡng đầy đủ vừa cho trẻ có cảm giác ngon miệng mỗi khi ăn. Với chế độ ăn uống tốt, hợp lý với độ tuổi của trẻ sẽ khắc phục được tình trạng trẻ chậm tăng cân do hấp thụ kém dưỡng chất.

- Khắc phục tình trạng tiêu hóa ở trẻ: Trẻ chậm tăng cân do kém hấp thụ dưỡng chất bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý thì hãy chú ý khắc phục hệ thống tiêu hóa của trẻ.

- Tẩy giun sán định kỳ cho trẻ 6 tháng/lần.

- Tăng cường vận động cho trẻ: Bố mẹ nên thỉnh thoảng dẫn trẻ đi chơi, tham gia các hoạt động thể thao. Vận động cơ thể không những giúp trẻ tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang