Cha phải dạy con những điều này để con vững bước vào đời

(lamchame.vn) - Cha luôn là người thầy đầu tiên đối với con cái. Vì thế, những bài học của cha sẽ giúp con tạo nên sự khác biệt trong tương lai. Dưới đây là những chia sẻ, bí quyết giúp cha và con kết nối với nhau một cách bền chặt, bước đệm để con vững vàng bước vào đời.

Gắn bó với con giai đoạn đầu đời

Chiến dịch “Super Dads - Cha tuyệt vời” của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhắc nhở những người làm cha mẹ ở mọi nơi rằng khi được cha nuôi dưỡng trong những năm tháng đầu đời - bằng tình thương yêu, sự bảo vệ, cùng chơi đùa với con và hỗ trợ dinh dưỡng cho con thì trẻ sẽ học tập tốt hơn, ít gặp phải những vấn đề về hành vi hơn và sẽ trở thành những con người khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

TS Pia Britto - Giám đốc Chương trình Phát triển tuổi thơ UNICEF toàn cầu cho biết, không chỉ là người đứng thứ hai hay chỉ là người hỗ trợ chăm sóc con cái, người cha chính là một trong những nguồn lực tốt nhất giúp cho sự phát triển của trẻ em, và chúng ta cần nhận thức đầy đủ và tận dụng tối đa vai trò này nếu muốn mang lại cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.

Gần gũi con giai đoạn đầu đời

Những tiến bộ trong khoa học thần kinh đã chứng minh rằng, khi trẻ em trải qua những năm đầu đời, đặc biệt là 1.000 ngày đầu tiên - trong môi trường nuôi dưỡng và kích thích, bộ não của các em có thể phát triển với tốc độ tối ưu. Những kết nối thần kinh này quyết định khả năng nhận thức, sức khỏe và hạnh phúc của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, khi người cha có thể gắn bó với con mình ngay từ giai đoạn đầu đời, họ có nhiều khả năng đóng vai trò tích cực hơn trong sự phát triển của con và về lâu về dài sẽ có sức khỏe tâm lý, lòng tự trọng và hài lòng cuộc sống tốt hơn.

Thúc đẩy con phát triển trí não

Một nghiên cứu đã phát hiện, sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ có liên quan mật thiết tới sự tiếp xúc nhiều hay ít của chúng đối với cha mình. Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng, những đứa trẻ tiếp xúc với cha ít nhất 2 giờ đồng hồ trong ngày thông minh hơn những đứa trẻ tiếp xúc với cha ít hơn 6 giờ trong tuần. Thú vị là sức ảnh hưởng của cha đối với con gái thường lớn hơn với con trai. Những bé gái càng thân thiết với cha thì thành tích toán học thường tốt hơn những đứa trẻ khác. Một người cha có trí tuệ sẽ có thể dùng trí tuệ của mình để dẫn dắt con trong suốt cuộc đời chúng.

Tặng con một cuốn sách hay

Đó là những câu truyện, triết lý sống mà người cha thường xuyên phải kể cho con nghe. Được nghe những câu chuyện đó sẽ khiến con có vốn sống, bước ra ngoài mà không hề thấy bỡ ngỡ. Điều này cũng giúp cho cha con trở nên gần gũi hơn.

Ngoài ra, hãy học cách đứng từ góc độ của trẻ để nhìn nhận mọi vấn đề, hãy coi đứa trẻ là một người bạn của mình. Có như vậy mới hiểu được những suy nghĩ trong nội tâm con, mới có thể thiết lập sự liên hệ chân thành giữa cha và con, càng có lợi trong việc xây dựng mối quan hệ tình thân trở nên thân thiết.

Người bạn chơi đùa quan trọng của trẻ

Khi con bạn ngày càng lớn, khả năng độc lập và tự xử lý mọi chuyện trong sinh hoạt cũng dần được tăng lên, vậy nên phương thức trao đổi và vòng tròn sinh hoạt của mẹ đã không còn làm trẻ thỏa mãn. Lúc này cha sẽ là người bạn chơi đùa quan trọng của trẻ bởi qua đó trẻ sẽ học được rất nhiều điều khác lạ mà không có được ở mẹ.

Chơi đùa cùng con

Nếu cha có thể thông qua các trò chơi để giao tiếp càng nhiều với trẻ thì khi trò chơi kết thúc, trẻ sẽ có những thay đổi cảm xúc một cách mãnh liệt. Điều này sẽ làm trẻ trải nghiệm nhiều trạng thái cảm xúc mới mẻ, từ đó sẽ giúp trẻ tự biết vào lúc nào nên tự kiềm chế yêu cầu tình cảm thái quá của bản thân.

Mang lại cho trẻ sự trưởng thành

Những người thành công lớn trong cuộc sống thường quan hệ thân thiết với cha mình, ngược lại những người ít thành công thường khá xa lánh cha. Thành tích học tập của trẻ ở trường, khả năng giao tiếp trong xã hội của trẻ cũng liên quan tới cha mình: Nếu quan hệ cha con lạnh nhạt thì thành tích toán học và văn học của trẻ kém hơn, trong quan hệ xã hội cũng không có cảm giác an toàn, thường thiếu tự tin, có biểu hiện lo nghĩ bất an và khó hòa hợp thân thiết với bạn bè.

Các ông bố hãy nói cho con mình biết tầm quan trọng như thế nào để trở thành một người lịch thiệp, điều này phải uốn nắn con từ nhỏ để con biết được rằng: Cần phải tôn trọng phụ nữ, bắt tay thật chặt, cách ứng xử lịch sự khi ngồi ở bàn ăn,  cách ... Hãy giúp con hiểu giá trị của việc nói lời cảm ơn, xin lỗi và giữ lời hứa. Cha cũng cần dạy con các kỹ năng sống.

Dạy con đối mặt với thất bại

Cha là hóa thân của sức mạnh, của uy tín và trí tuệ. Bởi vậy, hành vi của cha dù ít dù nhiều cũng âm thầm ảnh hưởng tới con trai mình. Mỗi cậu bé sẽ có được một số nét đặc thù riêng biệt của cha một cách hoàn toàn tự nhiên mà bản thân cũng không hay biết.

Cha là tấm gương cho con trai

Con trai sẽ trải qua những giai đoạn "lên bổng, xuống trầm" trong suốt cuộc đời. Vì thế, hãy dạy con đối diện với những trở ngại và vượt qua nó. Nếu bây giờ, con không học về những điều này thì tương lai con sẽ gặp nhiều rắc rối lớn. Bố hãy dạy con từ việc xoay xở với những thất bại nhỏ như bị thua trong một trò chơi, bị điểm kém...

Cha là người duy nhất có thể dạy con điều gì là đúng đắn, cách tự đứng trên đôi chân của mình, dạy con trở thành một người mạnh mẽ và kiên định. Người cha có thể dạy con mình biết khi nào cần phải gầm lên để những người có ác ý tránh xa mình hơn là bỏ qua sự khiêu khích của họ và bình tĩnh rời đi.

Cha là bến cảng của con gái

Cha là điểm tựa cho con gái

Con gái luôn phải dịu dàng, thân thiện hiền lành nên người ta thường ví “Con gái giống như chiếc áo bông nhỏ thân thiết”. Sự vĩ đại của cha luôn mang lại cho con gái cảm giác an toàn và niềm kiêu hãnh, tự hào. Do đó, một cách vô thức hình mẫu của cha đã trở thành tiêu chuẩn tham khảo cho con gái khi lựa chọn bạn đời. Tuy nhiên, nếu một người cha không có thời gian ở bên con gái, chia sẻ và kịp thời thấu hiểu những điều trong nội tâm của con thì e rằng con không cách gì có thể thân thiết gần gũi với bạn. Nhất là những bé gái khi bước vào tuổi dậy thì, có một số ông bố cảm thấy bất lực trong việc dạy dỗ con cái nên hoàn toàn giao phó việc đó cho vợ. Kỳ thực điều này vô cùng bất lợi đối với sự phát triển trưởng thành của con.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang