Dạy con điều gì đằng sau bao lì xì Tết?

(lamchame.vn) - Ngày Tết, người Việt ta thường có thói quen lì xì cho con trẻ nhân dịp đầu năm để lấy may. Đằng sau những bao lì xì là những câu chuyện – những bài học mà bố mẹ nhất định không nên bỏ qua.

Những bao lì xì cần phải hiểu là nó không được định giá bằng mệnh giá tiền ở bên trong bao lì xì mà hơn cả chính là ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn đầu năm. Đây là nét đẹp truyền thống của người Việt mà cha mẹ có thể tận dụng cơ hội để dạy con nhiều điều bổ ích.

Giải thích cho con hiểu ý nghĩa của phong tục lì xì

Đối với trẻ em, không nên vật chất hóa những bao lì xì, bạn cần nói với trẻ rằng không quan trọng là nhiều hay ít mà đó là điều may mắn, tốt lành mà người lì xì muốn gửi gắm đến trẻ, mong sang năm mới trẻ chăm ngoan, học giỏi, mạnh khỏe… Vì thế để đáp lại tấm lòng trẻ cần nhận với tất cả sự  chỉ trân trọng, đúng mực, lễ phép của mình.

Dạy con cách thưa gửi, chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi chúc Tết. 

Đối với trẻ con, không nên “găm” vào đầu chúng những tư duy như đi chúc tết để được nhận lì xì hay khách đến chơi nhà là ra vòi lì xì. Ngược lại, cha mẹ cần dạy con  phải chào hỏi lễ phép và chúc Tết những người khách. Bạn có thể dạy trước cho bé những câu chúc đơn giản, dễ học và phù hợp với hầu hết mọi người để bé tùy cơ ứng biến.

Hãy dạy con những bài học liên quan đến phong bao lì xì

li-xi-1.jpg

 

Dạy trẻ không xé phong bao lì xì khi đang ở trước mặt khách

Trẻ con đôi khi rất vô tư, chúng tò mò và sẽ kiểm tra hoặc bóc bao lì xì trước mặt khách. Hãy nhẫn nại giải thích cho trẻ rằng điều đó là không nên. Bố mẹ cần  cho con hiểu rằng, mỗi một phong bao lì xì là một lời chúc năm mới vì thế hãy đợi về tới nhà rồi mới kiểm tra chúng.

Không "tịch thu" tiền lì xì của con

Dù trẻ con không tiêu đến tiền, thậm chí không nên cầm nhiều tiền tuy nhiên bố mẹ cần hiểu rằng tiền lì xì vẫn là tiền của trẻ. Vì vậy thay vì tịch thu bạn hãy khéo léo bàn bạc với con, đừng để chúng hoàn toàn tự quyết việc tiêu xài khoản tiền này, thay vào đó giúp con lập sổ quản lý, chi tiêu phù hợp, có kế hoạch.

Dạy con sử dụng những đồng tiền lì xì hợp lý sau Tết

Mỗi đứa trẻ sẽ có 1 khoản tiền nhất định sau tết, đây là tài sản của chúng. Và tại sao bố mẹ không tận dụng đây là cơ hội để con hiểu được giá trị của những đồng tiền đầu tiên trong đời và cách quản lý chúng . Bạn có thể hướng dẫn con cách tiêu những đồng tiền ấy cho có ích, tiết kiệm nhất và cần để mắt đến việc tiêu tiền của con để làm nền tảng tốt cho tương lai của trẻ sau này.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang