Chỉ một vết cắn của mèo cũng đủ khiến 1 du khách Anh thiệt mạng

(lamchame.vn) - Chó mèo vốn là loại động vật thân thiết với con người. Nhưng chó mèo hoang thì lại khác, chúng có thể làm bạn tổn thương, thậm chí là thiệt mạng. Mới đây 1 du khách ở Anh đã tử vong  khi  bị mèo cắn trong khi đi du lịch ở Morocco.

Theo đó nữ du khách này bị mèo cắn trong chuyến du lịch của mình, cô đã chủ quan nghĩ rằng đó chỉ là vết thương nhỏ. Không ngờ con mèo đó lại mang bệnh dại, cô nhanh chóng phát bệnh và qua đời. Cái chết của nữ du khách đã khiến Cơ quan Y tế Công cộng Anh ra khuyến cáo những người đi du lịch không được tiếp xúc với những động vật ở các nước đang “bị bệnh dại ảnh hưởng”.
Cũng theo khuyến cáo này thì nếu bạn bị động vật tấn công, dù vết thương lớn hay nhỏ thì bạn cần phải sơ cứu đúng cách. Trước hết là cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy cùng với xà bông sát khuẩn trong vòng 5 phút. Nếu không chắc chắn về nguồn gốc cũng như tình trạng tiêm vaxin dại của con vật thì bạn cần tiêm vắc xin tại các cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để ngăn cản nhiễm bệnh.

Không nên chủ quan nếu bị chó hoặc mèo chưa tiêm phòng dại cắn


Theo các cơ quan y tế thì khi bị lây nhiễm bệnh dại từ các loại vật nuôi, con người sẽ có những biểu hiện kích động như sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng...Theo đó Vi rút dại sẽ nhanh chóng tấn công vào  các dây thần kinh tiến tới tủy sống. Cuối cùng chúng tác động lên não phá hủy mô thần kinh, gây nên những kích động ở người bệnh một cách vô cùng nhanh chóng. Quá mệt mỏi vì kích động người bệnh sẽ dẫn đến hôn mê sâu và thường qua đời sau 7 => 10 ngày phát bệnh.
Những con vật mang bệnh dại chỉ cần gây nên 1 vết thương nhỏ trên người bạn hoặc chúng liếm lên vùng da bị tổn thương của bạn là bạn đã có thể bị lây. Trong đó, những  vết thương ở đầu và cổ, bộ phận sinh dục sẽ  có thời gian ủ bệnh ngắn, dễ phát bệnh hơn. Vì những vị trí này có  khoảng cách gần để vi rút xâm nhập vào mô thần kinh. Do vậy bạn không nên chủ quan trước bất cứ vết thương nào do động vật gây ra. 
Nếu phát hiện ra virut dại trong người thì cần đưa người bệnh tới cơ sở y tế. Lúc này  người bệnh cần có sự chăm sóc đặc biệt tránh lây nhiễm vì người thân  khi tiếp xúc với nước bọt của người bệnh có thể bị bệnh dại. Bệnh dại cũng có thể lây qua đường máu hoặc các tế bào mô. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang